Thứ Ba, 23 tháng 8, 2016

'Lỗ hổng' tồn tại trong quản lý tranh bị

Sáng 23-8, Ủy ban Quốc phòng và An ninh họp thẩm tra sơ bộ dự thảo Luật Quản lý, dùng vũ trang, vật liệu nổ và khí cụ cung cấp.

Tại đây, ông Lê Việt Trường (nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và Bình yên) nghĩ rằng, vụ nổ súng ở Yên ổn Bái mới đây đã biểu lộ “lỗ hổng” trong việc mang và sử dụng tranh bị. “Luật của Mỹ qui định rất cụ thể, khi cảnh sát hoạt động ngoài tuyến phố thì súng phải để trong bao. Khi chấp hành nhiệm vụ, có yêu cầu, mới được đưa súng ra khỏi bao. Ở ta, kiểm lâm mang súng vào tập đoàn thế là không ổn”, ông Trường nhấn mạnh và nghĩ rằng phải có các qui định rõ ràng, nghiêm ngặt hơn về việc mang, sử dụng vũ trang, trách nhiệm của thủ trưởng công ty được thiết bị vũ trang.

no-sung-o-yen-bai-1 Ông Lê Việt Trường luận bàn tại phiên họp.

Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an đề xuất dự thảo Luật cần có thêm pháp luật về sử dụng vũ trang, về cấp phát và thiết bị vũ trang.

“Tường phù hợp xảy ra ở Yên Bái là yếu tố dùng vũ trang. Tranh bị có thiết bị cho tư nhân hay không, khi anh đi khiến cho nhiệm vụ dứt về phải nộp lại. Có người đưa tranh bị về nhà riêng, xảy ra loạn đả, bức bách không chu đáo đem ra dùng luôn…”, Thứ trưởng Lê Quý Vương phân tích.

Theo Thượng tướng Võ Trọng Việt (Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và Bình an), các trường hợp nổ súng đã được "qui định trong luật rất toàn vẹn". Tuy nhiên, bí quyết nắm bắt, nhận thức, tập huấn "chưa chuẩn”.

Qua nghiên cứu tài liệu của Bộ Công an và Kiểm lâm, Thượng tướng Võ Trọng Việt nói: “Trong vụ việc ở Yên Bái, ông Chi Cục trưởng nói lấy súng thì chẳng nhẽ lính không đưa. Đáng nhẽ khi ông ở tổ chức thì súng ở công ty, khi muốn lấy súng ra ông phải khiến cho hồ sơ mấy chữ ký mới được lấy chứ. Có phải luật không luật pháp đâu, đấy là do việc thực hiện luật kém".

no-sung-o-yen-bai-2 Thượng tướng Võ Trọng Việt phát biểu quan điểm.

Tại phiên họp, có quan điểm trong Ủy ban Quốc phòng và Bình yên nghĩ là, quy định về nổ súng trong dự thảo Luật chưa cụ thể, căn bản dựa trên đánh giá chủ quan của người sử dụng tranh bị dẫn đến khó vận dụng trên thực tế, có trường thích hợp người chấp hành công vụ không dám nổ súng vì sợ nghĩa vụ, có trường phù hợp nổ súng quá mức cần thiết dẫn tới vi phạm.

Có quan điểm khác đề nghị xác định rõ người có thẩm quyền quyết định nổ súng trong trường thích hợp chấp hành nhiệm vụ có đơn vị, không quy định chung thông thường gây tiêu cực cho người được trang bị vũ khí.

Vài ý kiến yêu cầu bổ sung quy định về nổ súng trong trường hợp khác biệt như: Trường thích hợp nổ súng của đội ngũ vệ binh khi làm cho nhiệm vụ; trường thích hợp nổ súng trên tàu bay theo qui định của quy định hiện hành và yếu tố ước quốc tế mà vn tham gia.

no-sung-o-yen-bai-3 Phó Chủ toạ Quốc hội Đỗ Bá Tỵ phát biểu chỉ đạo phiên họp.

Phát biểu lãnh đạo, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ yêu cầu các bộ can dự tiếp tục phối hợp tìm hiểu, rà soát, chỉnh lý công trình Luật; Thường trực Uỷ ban Quốc phòng và An toàn khẩn trương xong xuôi công bố cáo thẩm định sơ bộ để trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

Những đối tượng được thiết bị vũ trang quân dụng, gồm:

-Quân đội dân chúng

-Dân quân tự vệ

-Công an dân chúng

-Kiểm lâm, Kiểm ngư

-Hàng ngũ chuyên trách chống buôn lậu của Thương chính; Hải quan cửa khẩu

-Bình an hàng không.

(Khoản 1, Nhân tố 17 dự thảo Luật)

CAND / VNE


Tham khảo thêm: Play Boys

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét