Thứ Ba, 23 tháng 8, 2016

Chiêm ngưỡng những nơi công cộng cũ rích bằng gạch cổ truyền nhất Bắc Âu

Trạm xe buyt chính tòa Roskilde là nguyên mẫu cho phổ quát tòa tháp kiến trúc tôn giáo được xây bằng gạch đỏ khắp vùng Scandinavia và cả Bắc Đức

T.B (tổng thích hợp)

Chiem nguong nha tho co bang gach co xua nhat Bac Au - Anh 1

Tiệm tạm hóa chính tòa Roskilde ở tại đô thị Roskilde trên đảo Zealand của Đan Mạch là nhà thờ kiểu kiến trúc Gothic được xây bằng gạch cổ đại nhất ở Bắc Âu.

Chiem nguong nha tho co bang gach co xua nhat Bac Au - Anh 2

Thành phố Roskilde đã trở thành thủ đô mới của Đan Mạch vào khoảng năm 960. Khi đó, một công viên nhỏ bé bằng gỗ đã được dựng lên ở đây. Tham gia cuối thập niên 1070, Giám mục Svend Nordmand đã cho xây khu vui chơi chính tòa mới bằng đá ong trên nền phố đi bộ gỗ cũ. Công trình hoàn tất năm 1080.

Chiem nguong nha tho co bang gach co xua nhat Bac Au - Anh 3

Sau đó, Giám mục Absalon (người lập ra thị trấn Copenhagen) cho xây lại bến xe này bằng gạch đỏ. Người kế vị Giám mục Absalon là Peder Sunesen đã mở rộng trường học chính tòa Roskilde vào năm 1200 theo mẫu của khu vực chợ chính tòa Tournai ở Bỉ.

Chiem nguong nha tho co bang gach co xua nhat Bac Au - Anh 4

Người ta ước lượng xiệc xây trên hè phố lần đó tốn hết khoảng 3 triệu viên gạch to. Bến xe mới này theo kiểu kiến trúc Gothic, có chiều cao gấp đôi những nơi công cộng cũ.

Chiem nguong nha tho co bang gach co xua nhat Bac Au - Anh 5

Ngày 14/5/1443, một trận hỏa hoán vị thiêu hủy phần nhiều thị trấn, khiến cho bến xe tổn hại nặng nằn nì. Tới năm 1464 bến xe được xây lại. Vua Christian I cho tiền xây thêm một nhà nguyện dính tham gia khu vực chợ mang tên Ba Vua.

Chiem nguong nha tho co bang gach co xua nhat Bac Au - Anh 6

Từ năm 1635 - 1636, hai tháp chuông ở phía Tây được xây, chứa 6 quả chuông. Kiến trúc khu vui chơi được duy trì trong khoảng đó cho tới nay.

Chiem nguong nha tho co bang gach co xua nhat Bac Au - Anh 7

Về tổng quan, khu vực chợ chính tòa Roskilde vừa theo kiểu kiến trúc Gothic vừa có nét kiến trúc Roman với điểm đặc sắc là hai chỏm tháp nhọn cao vượt qua nền trời thành phố. Đây là khu vực chợ chính tòa độc nhất của đảo Zealand cho tới thế kỷ 20.

Chiem nguong nha tho co bang gach co xua nhat Bac Au - Anh 8

Cùng với tu viện Sorø, trên hè phố chính tòa Roskilde là nguyên mẫu cho nhiều tu viện, khu vui chơi, công viên chính tòa và các tòa nhà công cộng khác được xây bằng gạch đỏ khắp vùng Scandinavia và cả Bắc Đức.

Chiem nguong nha tho co bang gach co xua nhat Bac Au - Anh 9

Phố đi bộ chính tòa Roskilde cũng là nơi an táng phổ quát vua chúa Đan Mạch trong khoảng thế kỷ 15 trong các nhà nguyện được xây nối tham gia phố đi bộ.

Chiem nguong nha tho co bang gach co xua nhat Bac Au - Anh 10

Trong khoảng năm 1995, nhà thờ đã được UNESCO ghi vào danh sách Di sản văn hóa quả đât.


Xem tại: hồng hà tower

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét