Thứ Sáu, 4 tháng 11, 2016

Đức: Tranh biện gay gắt về

Chính phủ Liên bang Đức đang lên kế hoạch ban hành một dự luật "cứng nhắc" về cắt giảm thiết kế dầu mỏ, nhằm che đậy môi trường, mà đã gặp phải sự phản đối quyết liệt từ các tổ chức, tập đoàn dầu mỏ của quốc gia này.


Các tập đoàn năng lượngcủa Đức cho rằng: "Dầu mỏ có thể có màu xanh" - nghĩa là nguồn năng lượng sinh thái xanh và sạch.
Bởi khí thiên nhiên tổng hợp điện phân (khí mêtan) có thể được dùng để gia công điện sinh thái. Nguồn: Power-technology.

 

Bài viết của tác giả Daniel Wetzel đăng trên tờ Die Welt (Thế giới) của Đức ngày 30/10, được TTXVN dẫn lại dưới đây đã đề cập tới việc cơ chế cắt giảm thiết kế khí đốt Liên bang và vấn đề an ninh năng lượng của nhà nước này. Đạt đó, trong khoảng thời kì ngắn trước khi Chính phủ Liên bang Đức phê chuẩn Kế hoạch hành động "Che đậy khí hậu đến năm 2050", nghề công nghiệp khí đốt Đức đã cảnh báo về nguy cơ của một sự chuyển đổi sai trái có thể gây ra những tổn hại, không may đối cùng vấn đề thiết kế năng lượng và nền kinh tế của Đức.

Dầu mỏ đóng vai trò mấu chốt trong thị trường tiêu thụ năng lượng của Đức. Đầu tiên, đó là vật liệu được người dân Đức ưa chuộng sử dụng để sưởi ấm.

Thời gian qua, Văn phòng Thủ tướng liên bang đã phải đã tiếp nhận "thư khẩn" của 10 tập đoàn năng lượng lớn. Trong đó, họ kêu gọi Chính phủ liên bang không nên đưa ra quyết định cuống quýt về việc cắt giảm dùng dầu mỏ thiên nhiên. Một vài đại diện của ngành công nghiệp khí đốt Đức cũng đã ban bố chỉ trích kế hoạch của Chính phủ liên bang.

Cùng bản kế hoạch "Che chắn khí hậu tới năm 2050", các nhà cầm quyền Đức muốn thiết lập một khái niệm cơ bản nhưng mà họ gọi là "chiến lược loại trừ CO2" trước khi nhà nước này tới với Hội nghị về biến đổi khí hậu Địa cầu (COP22) diễn ra tại Marrakech (Marroco) trong tuần từ 7-18/11.

Việc thực hiện kế hoạch này đảm bảo dự kiến của Chính phủ liên bang sẽ giúp Đức giảm được lượng khí thải CO2 từ các nhà máy điện công nghiệp, nhà xưởng công nghiệp, dây chuyền sưởi và dây chuyền giao thông chuyên chở.

Đáp ứng đánh giá của các tập đoàn công nghiệp dầu mỏ, kế hoạch của Chính phủ liên bang đã "làm ngơ" những đóng góp của ngành dầu lửa đối với nền kinh tế của Đức để đáp ứng được tiêu chí loại bỏ CO2 và cũng như tiềm năng tiên tiến của công nghệ dầu mỏ.

Cả nghề công nghiệp nhiệt sưởi cũng như các tập đoàn dầu lửa đều lo ngại cùng nội dung của bản dự thảo kế hoạch của Chính phủ liên bang. Họ cho rằng, nội dung của bản kế hoạch như là "một tín hiệu sai trong định hướng cho đầu ra của dầu lửa".

Trong thư gửi Văn phòng thủ tướng liên bang, các tập đoàn năng lượng dầu lửa đã biện minh rằng "Dầu lửa có thể có màu xanh" - nghĩa là nguồn năng lượng sinh thái xanh và sạch. Họ chỉ ra rằng, khí tự nhiên tổng hợp điện phân (khí mêtan) có thể được sử dụng để chế tạo điện sinh thái.

Với mạng lưới đường ống và hệ thống tàng trữ dầu mỏ hiện có, trong trường hợp thiết yếu và điều kiện thời tiết cho phép, các vật liệu dầu lửa sẽ được sử dụng để chế tạo dòng điện sinh thái.

Mặt khác, hiệp hội các tổ chức dầu lửa của Đức cũng cho rằng, việc buộc cắt giảm lắp đặt dầu mỏ sẽ không chỉ là "một sự can thiệp lớn trên thị trường,"mà nó còn làm tăng tổn phí tiết kiệm CO2 không nhu yếu và đe dọa cơ sở hạ tầng trọng tâm của cuộc cách mạng năng lượng".

Thực tiễn cho đến nay các nhiên liệu dầu mỏ tự nhiên vẫn đóng vai trò lớn trong việc cung cấp nguồn năng lược cho Đức. Các nhà xưởng điện sử dụng khí tự nhiên hiện nay hiện phù hợp khoảng 10% yêu cầu điện toàn liên bang. Ngoài ra đó, khí sưởi ấm từ dầu mỏ đang cai trị với thị phần 62 % thị trường khí sưởi, tiếp đáp ứng là khí lò hơi nhiệt độ thấp với hơn 15%.

Các nguồn nhiên liệu thay thế được chính phủ Đức ưa thích để tạo ra cho kế hoạch chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ, khoảng 8%.

Tại Hội nghị thượng đỉnh khí hậu ở Paris (COP21) cuối năm 2015, tập thể thế giới đã viết lịch sử khi lần trước tiên toàn bộ các quốc gia trên địa cầu tự đặt nghĩa vụ hạn chế xả thải khí nhà kính và ấn định mục đích khó khăn là kết thúc sự nóng lên của địa cầu "rõ rệt dưới mức 2 độ" so cùng kỷ nguyên tiền công nghiệp.

Đạt đó, Chính phủ liên bang Đức có kế hoạch xây dựng một bộ luật cấp tiến - nhưng với bộ luật này nền kinh tế Đức đang phải đứng trước những lo ngoại.

Bộ Liên bang về môi trường, che đậy thiên nhiên, xây dựng và an ninh lò phản ứng nguyên tử Đức đã yêu cầu đưa ra "Kế hoạch che đậy khí hậu 2050" mô tả đoạn đường thực thi giảm thiểu CO2 tới 2050 của quốc gia này; kế hoạch này sẽ được Chính phủ liên bang ưng chuẩn trong năm 2016.

Tham vọng của Đức là đến năm 2050 sẽ toàn diện không còn dùng các nguồn nhiên liệu hóa thạch như than đá, khí đốt và khí ga. Đức cũng chủ trương tới năm 2020 sẽ giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính thêm 40% so với mức của năm 1990 và tới năm 2050 là giảm ít nhất từ 80-95%.

Nhiều tập đoàn lớn của Đức hiện bản vẽ chính phủ nước này cần có một kế hoạch bảo vệ môi trường quyết liệt hơn, trong khi Hiệp hội công nghiệp Đức (BDI) lại tỏ ra không thắm thiết cùng kế hoạch này.


Xem thêm: tủ điện công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét