Thứ Ba, 15 tháng 11, 2016

Trung Quốc không thay đổi mục tiêu giành quyền kiểm soát Hồ Đông

Hội thảo Quốc tế lần thứ 8 về Đại dương Đông với chủ đề “Hồ Đông: Hợp tác vì bình yên và tạo ra khu vực” do Học viện Ngoại giao (DAV), Quỹ Cung cấp Tìm hiểu Hồ Đông (FESS), và Hội Luật gia vn (VLA) công ty đã diễn ra trong 2 ngày 14 và 15.8, với 28 tham luận, 200 quan niệm bàn luận của các học giả trong và ngoài nước. 

Mâu thuẫn thực địa ở Hồ Đông không thay đổi thực chất

Qua bảy phiên khiến cho việc trong hai ngày diễn ra hội thảo, các đại biểu đã đàm luận sôi nổi về bối cảnh tình hình quốc tế, khu vực, những cốt truyện vừa mới đây ở Hồ Đông, các khía cạnh pháp lý, kinh tế, bình yên chính trị và lịch sử của tranh chấp Biển Đông và triển vọng về các giải pháp quản lý và giải quyết tranh chấp trong khu vực. Đáng lưu ý, phiên đàm đạo của hải quân và các nhóm chấp pháp trên hồ các nước trong khu vực đã đem tới những ý tưởng và luận điểm mới tại hội thảo lần này.

Đánh giá cỗi nguồn tranh chấp ở Đại dương Đông, đáng để ý là tìm hiểu về lịch sử các con phố 9 đoạn của TQuốc ở Biển Đông. Con đường 9 đoạn thuở đầu chỉ được vẽ một bí quyết đơn giản để tuyên bố độc lập với các đảo chứ không dựa vào bất cứ luận cứ pháp lý, kỹ thuật nào.

Về những tình tiết cách đây không lâu, các học giả san sẻ phản hồi tình hình có vẻ hòa dịu hơn sau phán quyết, song tranh chấp trên thực địa vẫn không đổi mới về thực chất. Trung Quốc có thể giải quyết được thỏa thuận trước mắt với một số nước Đông Nam Á để khiến cho dịu các tranh chấp, song thực tế vẫn duy trì, thậm chí đẩy mạnh sự hiện diện và kiểm soát trên Biển Đông, gồm cả khu vực bãi cạn Scarborough và quần đảo Trường Sa. Các hoạt động xây dựng và lắp đặt trang thiết bị dịch vụ mục đích quân sự và trinh sát ở các điểm đảo Chữ Thập, Vành Khăn, và Subi không giảm vận tốc, cho thấy China không đổi mới tiêu chí dài hạn là giành toàn quyền giữ vững Biển Đông. chậm triển khai là một duyên cớ quan trọng gây ra bao tay trong khu vực.

Các học giả cũng nghĩ rằng vài nước tiếp giáp Biển Đông có xu hướng chuyển dịch gần với China hơn chính yếu do nhu cầu dồn vào một chỗ sản xuất nội bộ. Dĩ nhiên, trên thực tại các nước vẫn khiếp sợ về các hoạt động của China ở Hồ Đông, khác biệt trong bối cảnh tương lai chế độ Châu Á-Thái Bình Dương của Mỹ dưới thời tổng thống mới còn chưa rõ ràng. Vì vậy, các đại biểu nhấn mạnh các nước trong khu vực cần thúc đẩy vai trò trọng tâm của ASEAN trong việc điều hành mâu thuẫn ở Biển Đông.

Thay đổi cục diện pháp lý Biển Đông

Bình chọn góc cạnh kinh tế-chính trị, các học giả tán thành rằng để đảm bảo bình an và định hình ở Hồ Đông, các đối tác cần thực thi chính sách tự kiềm nhạo báng, giữ nguyên trạng, không thi hành các hành động đơn phương trên Đại dương Đông như quân sự hóa các điểm chiếm giữ đóng hoặc tuyên bố Vùng nhận dạng phòng không ở Biển Đông. Các yếu tố như sự phát hành của kỹ thuật kĩ nghệ, điều chỉnh giá dầu trên hoạt động mua bán nhân loại và các sáng kiến xúc tiến thích hợp tác ở Đại dương Đông sẽ có tác động lớn tới các nỗ lực giải quyết và quản lý tranh chấp trên hồ trong thời gian đến. Các học giả cũng thể hiện sự quan trọng tầm quan trọng của việc thiết lập các cơ chế quản lý xung bỗng nhiên trong các ngành nghề thường xảy ra mâu thuẫn ở Đại dương Đông là đánh bắt cá, khai thác nguồn lợi khí đốt, và bảo kê môi trường hồ.

Đánh giá về góc cạnh pháp lý, các học giả chia sẻ quan niệm rằng cục diện pháp lý trên Đại dương Đông đã bước sang thời kỳ mới sau phán quyết của Tòa án quốc tế trong vụ kiện giữa Philippines và China ở Hồ Đông. Mặc dầu luật quốc tế hiện nay không có chế độ thực thi yêu cầu, phán quyết này có ảnh hưởng chính trị và pháp lý to lớn và vĩnh viễn. Phán quyết không chỉ làm cho sáng tỏ và thu hẹp khuôn khổ các vùng đại dương thực sự có mâu thuẫn tại Hồ Đông, mà còn bình chọn phổ quát hành động trên Biển Đông trong thời điểm qua là không phù hợp với quy định của Công ước năm 1982 của Liên hợp quốc về luật hồ. Phán quyết cũng gián tiếp thể hiện sự quan trọng quyền tự do hàng hải, hòa bình hàng không trong đa phần vùng đại dương của Hồ Đông. Phổ quát học giả cũng nghĩ là, các kết luận của phán quyết mở ra thời cơ xúc tiến phù hợp tác trên các ngành lợi ích chung như nghề cá, bình an hàng hải và bảo kê không gian.

Nhấn mạnh tới tầm cần thiết của việc thúc đẩy hợp tác, các học giả đã buộc phải nhiều mô hình phù hợp tác trên Biển Đông. Một số sáng kiến buộc phải tạo ra các hình thức hợp tác hiện có như phù hợp tác song phương hoặc ba bên giữa vài bên ở Đại dương Đông, thích hợp tác xây đắp bộ nguyên tắc phòng phòng ngừa va chạm bất ngờ trên hồ và phù hợp tác bảo kê môi trường và nguồn lợi thủy sản. Phổ thông ý tưởng phù hợp tác mới như tổ chức hội thoại giữa nhóm chấp pháp trên biển của các nước tiếp giáp Hồ Đông, phù hợp tác giữa các nhà kỹ thuật, xây dựng ở dọc đường đại dương cũng được buộc phải. Bên cạnh đó, một số học giả cũng đề nghị dùng hiệu quả các thể nhạo báng của Công ước Luật Biển như Toà Luật hồ quốc tế, Uỷ ban Rực rỡ giới ngoài của thềm lục địa và Tập đoàn quyền lực đáy biển để có thêm các tư vấn về việc áp dụng và cắt nghĩa công ước thích hợp với bối cảnh Đại dương Đông.

Trình bày kết quả bàn thảo trước hội thảo, các thành viên của Chương trình Lãnh đạo trẻ san sẻ nhiều ý tưởng về cơ hội hợp tác ở Hồ Đông dựa trên việc xúc tiến lòng tin giữa các nước. Đây là một giai đoạn vĩnh viễn, đòi hỏi ý chí chính trị và phương pháp tiếp xúc vừa hoàn toản, toàn cục vừa chi tiết để việc xây dựng lòng tin trở thành bản chất. Trong số các yêu cầu của hàng ngũ Lãnh đạo trẻ có các ý nghĩ đó đáng lưu ý như xây dựng mạng lưới Chỉ đạo trẻ chuyên nghiên cứu về Biển Đông trong khu vực, bảo kê môi trường đại dương, đẩy mạnh công việc truyền thông thúc đẩy phù hợp tác, và tăng nhanh khả năng trao đổi giữa các bên ở Biển Đông.

Phát biểu bế mạc, PGS.TS Nguyễn Vũ Tùng, Giám đốc Học viện Ngoại giao, nhận định: Tình hình Hồ Đông trong thời gian đến có thể chịu ảnh hưởng trái chiều trong khoảng phổ biến gian nan thách thức, diễn biến phức tạp, khó lường ở các khu vực khác trên quả đât. Vì vậy các bên cần có các cách tiếp cận xây đắp, tôn trọng lẫn nhau và tuân thủ qui định quốc tế.

Tin bài đọc thêm


Xem nhiều hơn: seo top google 2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét