Thứ Bảy, 5 tháng 11, 2016

Thủy điện Thác Bà: Hướng đến phát triển hiệu quả, chắc chắn

Trải qua 45 năm xây dựng và vững mạnh, đặc biệt là 10 năm hoạt động theo mô hình CPH, Doanh nghiệp CP Thủy điện Thác Bà luôn hoàn thành hợp lý các nhiệm vụ được giao, song song, giữ vững được truyền thống kết đoàn, kỷ cương, phát huy sức mạnh của số đông, toàn diện bởi vì con người, đồng thời là địa điểm đào tạo, cái nôi phân phối nhiều cán bộ cho các bộ, nghề, địa phương, đơn vị dùng cho sự nghiệp CNH, HĐH nhà nước.


 Nhà máy thủy điện Thác Bà.

Hoàn tất hoàn chỉnh nhiệm vụ gia công

Nhà máy Thủy điện Thác Bà - công trình thủy điện trước tiên của miền Bắc XHCN, được khánh thành vào ngày 5/10/1971. 45 năm kể từ ngày phát điện tổ máy trước nhất, Thủy điện Thác Bà đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị, trong đó, chế tạo điện đảm bảo trên 16 tỷ kWh, doanh thu bình quân phù hợp khoảng 200 tỷ đồng/năm, nộp ngân sách bình quân mỗi năm trên 30 tỷ đồng, là đơn vị hàng đầu của tỉnh Yên Bái hoạt động hiệu quả và có đóng góp lớn vào ngân sách của địa phương.

Đặc biệt, điểm nhấn cần yếu của Đơn vị CP Thủy điện Thác Bà từ sau khi cổ phần hóa (năm 2006) đến nay, chính là tư duy đổi mới, sự chủ động sáng tạo, tính quyết đoán của hàng ngũ lãnh đạo, Hội đồng Quản trị (HĐQT) Doanh nghiệp trong công tác công ty lãnh đạo, điều hành. Nổi trội là việc quyết định chủ trương cộng tác với nhà thầu của các giang sơn có nền công nghiệp tăng trưởng, để đầu tư hàng trăm tỷ đồng, thay thế hàng loạt thiết bị cũ, hư hỏng thuộc dây chuyền đo lường, điều khiển, bảo vệ hiện đại, hệ thống quan trắc thủy năng…

Không những thế, thực hành tăng cấp cải tạo đồng bộ hệ thống mạng LAN, dây chuyền kích từ, thay mới các trang bị trạm, trong đó có 3 máy biến áp 110 kV - 63 MVA... nhằm nâng cao hiệu suất vận hành của trang bị, công nghệ, tăng hiệu quả kinh tế, năng suất lao động. Tới nay, có thể khẳng định, Thủy điện Thác Bà là một trong những nhà xưởng có trang bị công nghệ hiện đại hàng đầu Việt Nam.

Sau 10 năm thực hành CPH, hiệu quả của công việc đổi mới mô hình đã mang đến cho Tổ chức nhiều thành công, niềm tin và chờ đợi mới. Người lao động thường xuyên đủ việc làm, được làm việc trong một môi trường tiện dụng và là những người được thụ hưởng từ thành phẩm lao động này. Lợi nhuận từ sản xuất kinh doanh bình quân 5 năm gần đây phù hợp trên 103 tỷ đồng/năm, tỷ lệ cổ tức chi trả cho các cổ đông là 18%/năm, riêng năm 2015 lên tới trên 20% và mức thu nhập bình quân của người lao động phù hợp trên 10 triệu đồng/người/tháng.

Năm 2010, thực hành chủ trương mở mang loại hình hoạt động thích hợp hướng đa ngành ngành, Công ty đã thành lập Trọng điểm Dịch vụ kỹ thuật với tác dụng chính là gánh vác công việc quản lý, tu bổ, bảo dưỡng các thiết bị và hệ thống công trình thủy công của Nhà máy, đồng thời cung ứng các dịch vụ kỹ thuật, phù hợp đơn đặt hàng của các dự án thủy điện.

Sau hơn 5 năm hoạt động, Trung tâm đã thu được nhiều hợp đồng dịch vụ, đào tạo đội ngũ công nhân vận hành cho các nhà máy thủy điện; biên soạn, hiệu chỉnh dây chuyền quy trình vận hành và xử lý sự cố; song song thực hành bảo trì, bảo dưỡng sửa chữa tổ máy và các thiết bị phụ trợ; thử nghiệm, hiệu chỉnh thiết bị điện; quan trắc thấm, lún, chuyển dịch công trình đê đập và sử dụng máy móc, trang bị và giám sát thi công… trên địa bàn các tỉnh phía Bắc. Trong đó, đã đại tu, hiệu chỉnh, thí điểm nhiều thiết bị, tổ máy các công trình thủy điện: Thái An, Sông Bạc (tỉnh Hà Giang); Thủy điện Văn Chấn (tỉnh Yên Bái); Thủy điện Tà Thàng; Ngòi Xan 1, Suối Chăn 2, Ngòi Đường 2 (tỉnh Lào Cai); Nậm Na 2, Nậm Na 3 (tỉnh Lai Châu)… đem lại một nguồn thu không bé (hàng chục tỷ đồng mỗi năm), mở ra một thời đoạn mới cho chiến lược kinh doanh đa ngành và tiêu chí vững mạnh vững chắc của Tổ chức vĩnh viễn.

Người tạo dấu ấn cho Thủy điện Thác Bà

Sinh ra tại lòng hồ thủy điện Thác Bà và lớn lên ở thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái, ông Nguyễn Quang Thắng - Chủ tịch HĐQT Tổ chức CP Thủy điện Thác Bà là người đã gắn bó với Nhà máy thủy điện Thác Bà suốt 30 năm qua (từ năm 1986) tới nay. Cùng xuất phát điểm khởi đầu là công nhân được tập huấn cho Nhà máy Thủy điện Hòa Bình, sau khi học xong, ông được Thủy điện Thác Bà giữ lại làm ở Tổ Sửa sang điện, Phân xưởng Sửa sang của Nhà máy.

Kinh qua nhiều khu vực từ Trưởng ca vận hành, Phó phòng Kỹ thuật, Trưởng phòng kỹ thuật, Phó tổng giám đốc và Tổng giám đốc Doanh nghiệp và tới tháng 6/2013 được bổ nhiệm là Chủ toạ HĐQT, kiêm Bí thư Đảng ủy Công ty CP Thủy điện Thác Bà cho đến nay. Ở vị trí nào, kỹ sư Nguyễn Quang Thắng cũng luôn dồn hết nhiệt huyết vào công tác, với nghĩ suy đặt ích lợi của Doanh nghiệp lên trên hết. Chính do vậy ông luôn được lãnh đạo, đồng nghiệp tin yêu và kiểm tra cao.

Đã 30 năm cống hiến cho công trình thủy điện, từ một công nhân, rồi trở thành người đứng đầu Tổ chức, kỹ sư Nguyễn Quang Thắng thấu hiểu những trở ngại, thiệt thòi của người lao động khi phải làm việc trong điều kiện xa các trung tâm văn hóa, kinh tế lớn. Ông chia sẻ: “Để NLĐ vững tâm cống hiến thì việc chăm lo đời sống vật chất cũng như tinh thần cho họ là điều rất thiết yếu”, chính cho nên, nhưng mà việc đảm bảo thu nhập cao, bình ổn cho CBCNV, xây dựng nhà tại số đông, duy trì khu văn hóa thể thao để NLĐ vui chơi sau từng ngày làm việc là hết sức cần yếu. Giờ đây, Tổ chức vẫn dành một phần kinh phí không nhỏ để xây dựng các sân tập luyện thể thao, hội diễn văn nghệ… và được đánh giá là một trong những tổ chức có phong trào tốt nhất tỉnh Yên Bái.

Không chỉ lo cho sự lớn mạnh của Công ty, về đời sống việc làm cho người lao động và cố gắng đóng góp ngày càng nhiều hơn vào ngân sách của tỉnh, Nguyễn Quang Thắng cũng là người dành nhiều tâm huyết cho các hoạt động xã hội, thiện nguyện. Ông đau đáu ngày đêm chuyện người dân các địa phương vùng cao Yên Bái, khác lạ là huyện miền núi Yên Bình đã bởi vì công trình thủy điện, phải di dân khỏi lòng hồ Thác Bà, ưng ý dâng hiến nhà cửa, đất đai, ruộng vườn để xây dựng nhà xưởng, khiến hàng chục năm sau, không chỉ bà con các dân tộc trên địa bàn vẫn nghèo, mà ngay cả con em họ tới trường học cái chữ cũng không được bằng bạn hữu tại các xã vùng phụ cận. Ông Thắng đã nhu cầu trong HĐQT và lãnh đạo cơ quan chuyên môn trích quỹ phúc lợi trợ giúp nhiều xã trong tỉnh xây dựng trường học, làm đường nông thôn.

Trong thời gian đến, thực hiện Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông và Hội đồng Quản trị, Công ty CP Thủy điện Thác Bà cố gắng năm 2016 sản xuất 350 triệu kWh điện; trong đó, điện thương phẩm đáp ứng: 344,6 triệu kWh; Tổng doanh thu: 273.925,9 triệu đồng; Lợi nhuận sau thuế: 104.747,4 triệu đồng; Cổ tức: ≥14,8%... Song song, tiếp tục kiện toàn lại các phòng ban, phân xưởng phù hợp hướng tinh gọn, hiệu quả trong hoạt động gia công kinh doanh, dịch vụ, tăng sản lượng, doanh thu và nâng cao đời sống người lao động.

Hướng tới lớn mạnh hiệu quả, vững bền, Tổ chức CP Thủy điện Thác Bà đang quyết tâm không chỉ hoàn thiện hợp lý các chỉ tiêu chế tạo kinh doanh, đóng góp hăng hái vào sự lớn mạnh chung của nghề Điện, của tỉnh Yên Bái, nhưng mà lâu dài còn biến nơi đây trở nên xanh, sạch, đẹp hơn, thân thiết cùng môi trường, chuyên dụng cho đắc lực cho người lao động trong Đơn vị và biến thành một địa chỉ “đáng sống” của người dân Yên Bái, để mảnh đất Yên Bình mãi mãi bình yên và lớn mạnh.
Thủy điện Thác Bà đã được Đảng và Đất nước trao tặng nhiều phần thưởng cao niên như: Huân chương Kháng chiến hạng Nhì; Huân chương Độc lập hạng Ba; Huân chương Lao động hạng Nhất thị trường, Nhì, Ba; Huân chương Chiến công; Danh hiệu Người hùng Lực lượng vũ trang dân chúng cùng nhiều bằng khen, cờ thi đua lý tưởng của Chính phủ, các Bộ, nghề và địa phương.

Xem thêm: sản xuất vỏ tủ điện

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét