Thứ Năm, 3 tháng 11, 2016

Tái cơ cấu nền kinh tế: Cần huy động nguồn lực xã hội

(Công lý) - Trong phiên họp toàn bộ tại Hội trường sáng 2/11, Quốc hội đã bắt đầu bàn luận về nội dung kinh tế-xã hội, tái cơ cấu kinh tế.

Trao đổi về Chiến lược tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2016-2020, đa phần các ý kiến đại biểu Quốc hội đánh giá cao phiên bản kế hoạch của Chính phủ được chuẩn bị công huân, nghiêm trang, bao gồm quan niệm, mục tiêu, mục tiêu và các nhiệm vụ.

Trên cơ sở bình chọn thông báo của Chính phủ, có quan điểm bắt buộc cần bổ sung các phân tích mặt được, chưa được, ảnh hưởng chi tiết, chừng mực không may, tính khả thi và nguồn lực để thi hành ba kịch bạn dạng tái cơ cấu được nêu trong kế hoạch, trong đó nhấn mạnh vấn đề huy động nguồn lực xã hội nhất là trong khoảng khu vực cá nhân trong các nội dung của công đoạn tái cơ cấu nền kinh tế.

Nhà nước cần định hướng, dẫn tuyến đường cho thời kỳ tái cơ cấu

Tán đồng với Báo cáo thẩm tra Kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế quá trình 2016-2020 của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, đại biểu Phùng Văn Hùng (Cao Bằng) nghĩ là, tái cơ cấu nền kinh tế là một quyết định đúng đắn của Nhà nước. Qua hơn 5 năm chấp hành, việc tái cơ cấu nền kinh tế đã có những đóng góp hăng hái, giúp nền kinh tế vietnam vượt qua giai đoạn vô cùng gian khổ. Việc lựa chọn 3 khâu chợt phá trong tái cơ cấu là đầu cơ công, doanh nghiệp Nhà nước và các tổ chức nguồn đầu tư có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Tái cơ cấu nền kinh tế: Cần huy động nguồn lực xã hội

Đại biểu Phùng Văn Hùng (Cao Bằng). Ảnh: VGP

Tuy vậy, tái cơ cấu vẫn chưa làm được những chỉ tiêu đề ra. Ngoài những yếu kém, hạn chế nhạo đã được đề cập trong đánh giá của Chính phủ và Công bố thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, đại biểu Phùng Văn Hùng nghĩ là, một trong những duyên do làm tái cơ cấu chưa đạt mục tiêu là việc chưa tạo được kiếm được thức từ Trung ương xuống địa phương về tầm quan trọng của tái cơ cấu nền kinh tế. Việc xây dựng tái cơ cấu còn mang nặng tính hình thức. Tại các địa phương, trạng thái coi tái cơ cấu là việc của Trung ương khá bình thường. Bởi vậy, đại biểu buộc phải Quốc hội cần quyết liệt trong công việc chỉ huy, tuyên truyền, chỉ dẫn nhằm nâng cao nhận thức, hiểu nhân thức về tái cơ cấu kinh tế đối với các cấp, các ngành; coi việc tham gia quá trình tái cơ cấu nền kinh tế là nghĩa vụ của bản thân mình.

Cội nguồn thứ nhì theo đại biểu là tái cơ cấu chưa được coi trọng, chưa thu hút được sự tham gia của cả phố hội, nhất là khu vực kinh tế ngoài Nhà nước. “Nguồn lực Nhà nước thì có hạn nhưng nguồn lực xã hội là vô cùng lớn. Giả dụ được nhập cuộc tham gia thời kỳ tái cơ cấu thì chắc chắn các nguồn lực phường hội sẽ góp phần không gầy tham gia sự phát hành của quốc gia”, đại biểu Phùng Văn Hùng chắc chắn.

Theo đại biểu, trong tái cơ cấu, Nhà nước đầu tiên phải khiến cho nhà kiến tạo nhằm bất biến kinh tế vĩ mô, xây đắp và bảo đảm không gian buôn bán đồng đẳng; cùng lúc đưa ra các chế độ có thuộc tính đòn bẩy thú vị nguồn lực xã hội tham gia những ngành ưu tiên. Nhà nước phải là người xác định phương hướng, dẫn con đường cho giai đoạn tái cơ cấu. Tổ chức phải nhập vai trò quyết định, đóng góp nguồn lực chủ yếu cho tái cơ cấu. Bằng bí quyết làm cho này, nguồn lực non sông sẽ được tái cơ cấu, phân bổ lại một cách có lí theo quy luật của thị trường.

Trong Kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế thời kỳ 2016-2020, Chính phủ dự kiến cần một nguồn lực tái cơ cấu lên đến trên 10,5 triệu tỷ đồng. Giả dụ không có sự nhập cuộc của khối kinh tế ngoài nhà nước thì hiệu quả và tính khả thi của tái cơ cấu sẽ không cao. Đại biểu Phùng Văn Hùng cho rằng, khi Nhà nước khiến được vai trò của một nhà kiến tạo câu kết và hành động như Thủ tướng Chính phủ tuyên bố thì sẽ là động lực để khối công ty ngoài nhà nước nhập cuộc bởi đó cũng chính là ích lợi của các tổ chức.

Đại biểu nêu hiện chưa có một công ty chính thức có đủ thẩm quyền yếu tố phối, rà soát đôn đốc chấp hành; chưa có sự phân công cụ thể, chưa đưa ra được tiến độ, lộ trình thực hiện tái cơ cấu và một cách thức giám sát hiệu quả. Đại biểu ước muốn tại kỳ họp này Quốc hội sẽ đưa ra một Quyết nghị riêng về tái cơ cấu. song song, Chính phủ sẽ xây dừng một cơ quan lãnh đạo chuyên trách, tinh gọn ở Trung ương với người đứng đầu là Thủ tướng Chính phủ, tại địa phương thành lập cơ quan cấp thức giấc với người lãnh đạo là Chủ tịch UBND tỉnh.

Phân tách tính khả thi của các kịch phiên bản tái cơ cấu

Về các kịch phiên bản tái cơ cấu nền kinh tế được đưa ra trong Ý tưởnrg, một số quan niệm đề nghị bổ sung trong nội dung của Chiến lược việc bình chọn tác động cụ thể, phân tách chừng không may, tính khả thi và nguồn lực chấp hành của cả ba kịch bạn dạng tái cơ cấu nền kinh tế (căn bản, quyết liệt, tăng cường) để đảm bảo tính thuyết phục cao hơn trong việc chọn lựa phương án thích hợp. Đại biểu Phạm Phú Quốc (Thị trấn Biển Chí Minh) kiến nghị chọn lựa kịch bạn dạng tái cơ cấu quyết liệt vì thích hợp với mục tiêu Chính phủ thiết kế, hành động và phục vụ. Trong kịch bản tăng mạnh tái cơ cấu, chỉ tiêu lạm phát là 4,89%, cao hơn mục tiêu của Quốc hội đặt ra 4,5%. Ở kịch bạn dạng tái cơ cấu quyết liệt, tỷ lệ nhập cuộc của vốn Nhà nước trong số vốn 10,5 triệu tỷ đồng đầu cơ toàn xã hội là 30-35%, ít nhất so với các kịch bản còn lại là 37-38%.

Đại biểu Phùng Văn Hùng (Cao Bằng) cũng nêu quan niệm: Chính phủ cần phân tích sâu hơn những dễ dàng cũng như thách thức, khó khăn tiềm tàng trong khoảng đó bình chọn được tính khả thi của mỗi kịch phiên bản.

Đại biểu È cổ Anh Tuấn (Thị trấn Hồ Chí Minh) nghĩ rằng, trong Chiến lược tái cơ cấu cần làm rõ cơ sở vật chất nào xác định 11 item nông lâm thủy sản, 7 lĩnh vực dịch vụ, 13 ngành công nghệ dành đầu tiên tái cơ cấu. Nhà nước cần tạo không gian dễ dãi duyệt y việc cải thiện chất lượng phục vụ công, chính sách tạo động lực, tạo điều kiện cho các đơn vị tiếp cận nguồn lực đất đai, thuế, động viên đổi mới ứng dụng kĩ nghệ, sáng tạo.

Yếu tố tái cơ cấu đầu cơ công gắn với tiềm năng tạo ra vùng, địa phương cần gắn định hướng đầu tư công cho 6 vùng trong thông báo đầu cơ công trung hạn cho công đoạn 2016 - 2020 của Chính phủ theo từng nhóm, ngành dành đầu tiên đã được xác định. Việc này nhằm làm cho rõ việc tái cơ cấu kinh tế gắn với xác định tiềm năng, điểm cộng của từng địa phương, tạo yếu tố kiện thuận lợi sinh ra những công ty lớn, phát triển, phát hành những vật phẩm dành đầu tiên cho phố hội.

Về dùng, phân bổ nguồn ngân sách trong khoảng cổ lỗ phần hóa và thoái vốn trong khoảng các đơn vị Nhà nước, đại biểu yêu cầu, thời gian tới, nguồn vốn này cần được phân cấp cho địa phương để sử dụng phân bổ tham gia phát triển hạ tầng hạ tầng dịch vụ tái cơ cấu kinh tế địa phương.

Có biện pháp phóng thích nguồn lực trong dân

Theo đại biểu Lê Quân (Thủ đô), Chiến lược cần chỉ rõ 3 khâu quan trọng để giải phóng nguồn lực trong dân: Thứ nhất, cần dạn dĩ thoái vốn tại các tổ chức Nhà nước, chỉ giữ những doanh nghiệp cần thiết để đảm bảo an toàn quốc phòng, an sinh phúc lợi. “Hiện nay vốn trong dân, trong nhà băng rộng rãi nhưng thiếu thời cơ đầu cơ. Mặt khác, Chính phủ nên ưu tiên dùng vốn đó cho đầu tư cơ sở vật chất, phát hành nhân công là một trong nhì khâu được chọn làm trọng tâm đột phá”, đại biểu Lê Quân phát biểu. Thứ hai, cần tăng cường thích hợp tác công tư, vì hiện biện pháp này còn mờ nhạt, trong khi phù hợp tác công tư giúp mau lẹ hấp dẫn nguồn lực phố hội tham gia phục vụ công, tạo đột nhiên phá cho sản xuất hạ tầng, nâng cao chất lượng phục vụ, giáo dục, văn hóa, y tế, du lịch… Thứ ba, trong Kế hoạch cần bạo dạn bình chọn lại các doanh nghiệp sự nghiệp công lập. Với những doanh nghiệp tự chủ sản xuất tốt thì giao tự chủ phát hành, tiếp tục đầu cơ còn những đơn vị khác có tình trạng chồng chéo, nguồn thu nhập chủ quản trong khoảng việc cho thuê tài sản công thì nên cũ kĩ phần hóa, thu hút đầu cơ tư nhân, tạo điều kiện cho cá nhân đầu cơ.

Tái cơ cấu nền kinh tế: Cần huy động nguồn lực xã hội

Đại biểu Lê Quân (Hà Nội)

Đại biểu Phạm Phú Quốc (Thị trấn Đại dương Chí Minh) đồng ý với quan điểm tái cơ cấu gắn với mô hình tăng trưởng. Theo đại biểu, tái cơ cấu sẽ đưa nền kinh tế nước ta vào thế chủ động chủ quyền, tự do bang giao, không phụ thuộc vào các nền kinh tế lớn khác, mang đến chất lượng sống, cực thịnh, êm ấm cho người địa phương. Đại biểu cũng đề nghị kế bên việc thông minh khởi nghiệp, hoặc xuất hiện nhiều công ty vừa và bé xíu với mục tiêu năm 2020 có 1 triệu đơn vị, Chính phủ nên ủng hộ xuất hiện các tổ chức kinh tế tư nhân lớn có thể đảm bảo nhãn hàng quy mô, chắc chắn được vị thế của đơn vị vietnam trên thương trường quốc tế.

Về tái cơ cấu kinh tế Nhà nước, trong đó có doanh nghiệp nhà nước, đại biểu đề nghị sớm sinh ra cơ quan điều hành vốn và tài sản nhà nước tại tổ chức nhằm tách bạch chức năng quản lý hành chính nhà nước về kinh tế, chức năng chủ chiếm hữu. Hình như đó, cần hiện ra tổ chức tại địa phương có tính năng đại diện Nhà nước, sát cánh cùng các công ty Trung ương, điều hành và huy động nguồn lực của Nhà nước phục vụ phát hành kinh tế.

Đại biểu nghĩ là, nguồn tiền trong khoảng cũ kĩ phần hóa Nhà nước cần dùng đúng mục đích ý nghĩa là đầu cơ tạo ra. Nếu như sau khi thiết lập các quỹ liên quan, đưa tham gia lập ngân sách và sử dụng cho chi thường xuyên thì sẽ không được bảo tàng tài chính từ khâu vốn cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước. Đại biểu kiến nghị phải tính toán vốn đầu tư theo hướng xác lập vốn động lực và người thụ hưởng. Động lực thứ nhất là khối kinh tế tư nhân, thứ hai là khối kinh tế nhà nước, thứ ba là nguồn đầu cơ trực tiếp nước ngoài và thứ tư là kinh tế tập thể và nông dân. Người thụ hưởng chính là người địa phương Việt Nam.


Đọc thêm: váy ngủ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét