Thứ Hai, 14 tháng 11, 2016

Ông cụ 77 tuổi rong ruổi khắp các con phố phố xin áo quần cho người có điều kiện kinh tế eo hẹp

Ông là Nguyễn Công Long (77 tuổi, trú tuyến đường Hoàng Diệu, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng). Với ý kiến “cũ người, mới ta”, hàng ngày, ông cụ rong ruổi trên những tuyến con đường gom quần áo cũ cho người nghèo, như một chiếc cầu nối gắn kết tình thương mến giữa người cho và người kiếm được.

Ông Long cho biết, lúc trước ông làm tài xế xe chuyên chở. Sau này già yếu, không đủ sức khỏe nữa nên ông xin khiến cho kiểm soát an ninh đêm hôm cho một công ti cá nhân.

Hàng ngày, ông Long đi khắp các tuyến đường để xin quần áo cho người nghèo

Hàng ngày, ông Long đi khắp các tuyến các con phố để xin quần áo cho người có điều kiện kinh tế eo hẹp

Chẳng hề lúc về già rồi ông mới nghĩ tới chuyện làm cho từ thiện, hỗ trợ người có điều kiện kinh tế eo hẹp. Lúc trước, khi làm lái xe, ông cũng cùng hậu phi bản thân mình thường xuyên đi phát cơm trong khoảng thiện tại các bệnh viện và trợ giúp trẻ em bị bệnh tật.

"Hiện thời già yếu, làm cho không ra tiền như trước nữa nên tôi mới nghĩ ra bí quyết này để đi kêu gọi quyên góp hỗ trợ cho người nghèo", ông Long trải lòng.

Từng đi phổ biến nơi, chứng kiến phổ quát tình cảnh gian truân, đa dạng người không có áo quần mặc, trong khi đó nhưng gia đình có vấn đề kiện lại bứt vỏ những đồ còn sử dụng được. Ông đã nghĩ ra cách này để những thứ đồ còn dùng được không bị loại bỏ phung phí mà những người có điều kiện kinh tế eo hẹp lại có quần áo tốt để mặc.

Với quan niệm cũ người, mới ta, ông Long là cầu nối gắn kết yêu thương giữa người cho và người nhận

Với quan điểm "cũ người, mới ta", ông Long là cầu nối kết nối chiều chuộng giữa người cho và người nhận

Ông quyết định bỏ tiền sắm chiếc xe kéo rong ruổi khắp các con phố phường gom áo quần cũ rồi chở đến các mái ấm, các địa phương còn nghèo đói (chủ chốt là thức giấc Quảng Nam) hay các trọng tâm bảo trợ xã hội để trao tận tay cho những người cần.

Mỗi ngày ông đi vòng qua phổ quát tuyến thị trấn ở Đà Nẵng và cứ tới một vị trí nhất quyết như phía đuôi cầu Rồng, Bến xe 29/3, đầu các con phố Phan Chu Trinh thì ông dừng lại khoảng 30 phút để chờ các nhà hảo tâm mang quần áo tới. Giả dụ người nào có áo quần cũ ủng hộ cho người có điều kiện kinh tế eo hẹp nhưng không mang tới được, chỉ cần gọi điện là ông lập tức đến tận nơi để nhận.

Một người dân đến góp quần áo cũ

Một người địa phương tới góp áo quần cũ

Sợ người nhận mặc cảm nên quần áo sau khi nhặt nhạnh về, ông Long đều giặt giũ tinh khiết rồi xếp chú ý vào những chiếc túi ni lông trước khi đưa tới tay họ. Những đồ nào quá cũ không mặc được nữa thì ông dành.

“Người nghèo họ cũng có lòng tự trọng của họ. Bản thân mình tặng quần áo cũ nhưng phải làm như thế nào để khi nhận, họ cảm thấy vui, họ không thấy tự ti”, ông Long nói.

Theo ông Long, trước khi chở áo quần đến các địa phương, ông sẽ đi “tiền trạm” lúc trước một ngày để khảo sát xem bà con cần bao nhiêu bộ đồ, loại gì, kích cỡ thế nào, độ tuổi, giới tính… Sau khi gom đồ, ông sẽ chọn những bộ theo đòi hỏi của họ để khi ông mang đồ đến, dân chúng sẽ lấy hết. "Chứ lấy không hết, bỏ tùm lum thì tôi bi tráng lắm", ông nói.

Nụ cười hạnh phúc của ông Long khi giúp được những người nghèo

Niềm vui hạnh phúc của ông Long khi giúp được những người có năng lực tài chính thấp

Công việc này như một nụ cười của ông ở tuổi già nên cả phi tần và các con ông đều tán thành ủng hộ. Những lúc cần, con cái ông cũng phụ giúp ông chuyển áo quần tới cho người có điều kiện kinh tế eo hẹp. Với đồng lương kiểm soát an ninh ít oi 3 triệu đồng/04 tuần, ông trích hơn người tình để đổ xăng, sửa xe.

Việc khiến của ông, tấm lòng của ông ngày càng rộng rãi người biết và lan tỏa nên nhiều người đã tìm tới ông để góp áo quần.

Mỗi ngày ông đi vòng qua nhiều tuyến phố ở Đà Nẵng và cứ đến một địa điểm cố định, ông lại dừng lại khoảng 30 phút để chờ các nhà hảo tâm mang áo quần đến

Mỗi ngày ông đi vòng qua phổ biến tuyến phố ở Đà Nẵng và cứ đến một vị trí nhất mực, ông lại dừng lại khoảng 30 phút để chờ các nhà hảo tâm mang quần áo đến

“Nhìn hình ảnh ông cụ chạy xe trên các tuyến phố để xin quần áo cho người nghèo thật là ấm lòng, mình cũng muốn góp. Nhà chính mình cũng không phú quý gì nhưng có một số đồ cũ không dùng đến nên bữa nay đưa ra đây để ông cụ chuyển đến những người cần sử dụng”, chị Nguyễn Phương Thảo (trú quận Hải Châu) san sớt.

Với mong muốn tấm lòng trao đi, nụ cười ở lại, ông Long chờ đợi không chỉ là người nghèo mà bất kỳ bạn nào thiếu đều có thể đến đây để lấy quần áo.

San sẻ về thời gian sắp đến, ông cụ cho hay: "Chừng mực này tuổi rồi không biết còn sống được bao lâu nữa, nhưng hễ còn người có năng lực tài chính thấp cần áo quần và còn có người cho áo quần thì tôi vẫn tiếp tục việc khiến của mình cho tới khi nào không đi nổi nữa mới thôi”.

Theo Khánh Hồng/Dân trí

Báo Mái nhà và Thị trấn hội cập nhật tin tức trong ngày liên tiếp, mới nhất


Tham khảo thêm: tin tức nhanh việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét