Thứ Năm, 3 tháng 11, 2016

Kiểu nhà đặc biệt không bao giờ chìm ở "rốn đồng chí" Quảng Bình

Hai trận bè phái liên tiếp gần đây đã gây thiệt hại nặng nề cho cả khu vực miền Trung. Nhưng tại vùng rốn đồng đội Tân Hóa (Minh Hóa, Quảng Bình) phổ biến ngôi nhà tí hon không những không bị nhấn chìm trong nước bè cánh mà ngược lại, anh em dâng tới đâu, nhà nổi đến đó, nhờ được xây đắp theo mô hình của Dự án Nhà chống bọn.

Trong khoảng nhà ngói trên cao...

Mùa mưa bão năm 2013, bà Phạm Thị Hương Giang, Giám đốc G’Brand đã khởi xướng việc xây nhà hạn chế đồng minh an ninh cho đồng bào miền Trung. Ông Lương Hùng, một trong những sáng lập viên của Công trình Nhà chống đồng chí cho biết, có thể nói, dự án xây dựng nhà giảm thiểu lũ là công trình có mặt trên thị trường trong… bằng hữu.

Trong khoảng sự thủ xướng của bà Phạm Thị Hương Giang, ông Hùng đã huy động bằng hữu ủng hộ. Đa dạng văn nghệ sĩ, nhà báo, doanh gia… đã quyên góp tiền để ủng hộ dự án.

“Bắt đầu thuận tiện từ sự cộng cảm nâng niu đó, chúng tôi đã có hơn 200 triệu đồng để bắt tay tham gia việc dò la thực tại xây đắp nhà chống đàn tại phố Sơn Hưng vượng, Hương Sơn, Hà Tĩnh”, ông Lương Hùng kể lại.

Qua tìm hiểu đặc điểm bằng hữu và đỉnh đồng minh của khu vực này, Công trình đã dựng 5 ngôi nhà theo mô phỏng nhà 2 tầng bé bỏng, liền kề với nhà cấp 4 lợp ngói truyền thống của dân cư vùng bè cánh, quy mô nhà chỉ từ 22 - 28m2. Thiết kế nhà cũng được tùy chỉnh theo số nhân khẩu và ý định của cư dân như hố tiêu thang trong hoặc nhà có cầu thang ngoài để đưa được trâu, bò, dê, lợn... lên tầng trên hạn chế bọn.

Trong khoảng mô phỏng nhà khởi hành trong khoảng thực tại vùng bọn thị trấn Sơn Tịnh, Hà Tĩnh, trong 3 năm qua, từ năm 2014 đến năm 2016, Công trình Nhà chống bè bạn đã cung cấp thiết kế, kinh phí và giám sát xây đắp được 100 nhà vượt bọn tại các thị xã Hương Sơn, Đức Thọ, Vũ Quang quẻ của tỉnh giấc Hà Tĩnh và hơn 200 nhà vượt bạn bè tại Quảng Ninh, Quảng Bình và Quảng Nam với khẩu hiệu “Triệu thùng mì gói không bằng nhà ngói trên cao”.

 Nhà phao chống lũ. Ảnh: TL

Nhà đồn đại chống anh em. Ảnh: TL

Đến nhà đồn đãi chống bạn bè

Đầu bốn tuần 4/2014, Công trình Nhà chống đồng đội vừa triển khai xây nhà chống bầy đàn cho người địa phương Hà Tĩnh vừa “di chuyển” địa bàn tới tỉnh Quảng Bình. Trong chuyến đi thực tại đầu tiên tới vùng “rốn bằng hữu” Tân Hóa, Minh Hóa, Quảng Bình, khi biết mức đồng đội ngập sâu trong khoảng 4 -14m thì mô hình xây nhà “cao” nguyên liệu cứng là bất khả thi. Các thành viên sáng lập Công trình nhận thấy không thể xây được những ngôi nhà cao đến… 5 tầng để vượt được đỉnh bằng hữu năm 2010 cho người địa phương vì chi phí quá lớn.

Trong quá trình khảo sát, đi qua một thôn ngập sâu của xã Tân Hóa, các thành viên Dự án lại phát hình thành một ngôi nhà vẹo vọ vẹo, tạm bợ bợ với phần khung là tre, gỗ, vách mái lợp lá cọ, bên dưới được gắn mấy chiếc thùng phuy. Ý tưởng lóe lên và kiến tạo khoa học về một ngôi nhà phao đồn - nhà bè hiếm hoi cho vùng Tân Hóa được sinh ra và khai triển sau một tháng kiến tạo.

Đến tháng năm/2014, Công trình đã dựng 19 căn nhà với sự hưởng ứng của những hộ dân có điều kiện kinh tế eo hẹp vùng tập thể. Đợt tiếp theo, Dự án hỗ trợ tiếp 43 căn nhà đồn đại và kết thúc trước mùa anh em năm 2015. Hai năm liên tiếp sau đó, Tân Hóa không có đồng chí về.

Người dân mừng vì được an toàn, nhà nhà lo tập trung đóng chai, chăn nuôi khôi phục kinh tế. Còn những người sáng lập Công trình Nhà chống bè cánh vẫn bồn chồn lo âu, nếu như có bọn, những ngôi nhà phao có nổi không? Có đảm bảo bình an cho cư dân không? Cơn đàn dữ vừa mới đây đã cho các thành viên Công trình câu trả lời. Cả 62 nhà đồn đãi Công trình cung cấp, xây đắp đã bảo đảm bình an cho 62 hộ dân và phổ quát con nhỏ được các mái ấm chưa có nhà đồn đãi gửi gắm để tránh bè phái.

 Nhà phao trong lũ giữ. Ảnh: fb Đinh Thanh Huyền - cán bộ xã Tân Hóa

Nhà đồn đãi trong bè bạn giữ. Ảnh: fb Đinh Thanh Huyền - cán bộ phường Tân Hóa

Công trình đã đến phổ thông địa phương để xây nhà chống đồng chí cho cư dân. Với phương châm “vừa đi, vừa kiến tạo”, hàng ngũ đã xây đắp được 5 mô hình điển hình cho các vùng bè lũ như: Nhà 2 tầng cầu thang ngoài, nhà cấp 4 mái cao có gác lửng bê tông, nhà kê nền - nhà sàn thấp cho vùng sườn dốc có bè cánh bùn cường độ thấp, nhà 2 tầng cầu thang trong và nhà phao.

Vấn đề khác lạ là Công trình hoạt động hoàn toàn tự nguyện, độc lập và không được huấn luyện chuyên môn sâu về các lĩnh vực chống đồng chí, đối phó với biến đổi khí hậu. Thành viên Công trình là nhà báo, kiến trúc sư, nghệ sĩ, họa sĩ… Họ tự bản thân dò la thực tế, trực tiếp phân tích, đánh giá để xây đắp mô phỏng nhà phù hợp và an toàn.

Toàn cục kinh phí hoạt động của Dự án đều trong khoảng số đông. Phương châm hoạt động của Công trình là “Số đông bình thường tay - Tập thể bổn phận”, người dân hay chính quyền, đoàn thể nơi Công trình triển khai đều tầm thường tay hiến đâng. Ba năm qua, Dự án Nhà chống lũ đã xây dựng được hơn 300 căn với tổng kinh phí lên đến gần 10 tỷ đồng.

Hà Phương

Báo Gia đình và Phố hội cập nhật thông tin trong ngày liên tục, mới nhất


Xem thêm: tin tức nhanh nghệ an

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét