Thứ Sáu, 4 tháng 11, 2016

Hôi của là một dạng méo mó trong tư cách - Tuổi Trẻ Trực tuyến

Phụ xe bất lực khóc khi hàng chục người dân lao vào lấy hàng hóa trên xe - Ảnh cắt từ clip

Những ngày qua, không chỉ riêng tôi mà phần lớn ai có lòng tự trọng khi xem clip đánh dấu hình ảnh hàng chục người dấn thân hôi của chiếc xe chuyển vận chạm mặt nạn trên quốc lộ 1D đều không khỏi tức giận cho hành vi “bạn dạng năng” và vô cảm đến nỡ này. 

Muốn lấp đầy khoảng trống về sự vô cảm của mỗi người thì cần phải được hướng dẫn, giáo dục, tuyên truyền một bí quyết nhiều lần, liên tiếp, bài phiên bản. Những truyền thống đạo đức tốt đẹp của dân tộc VN như “thương người như thể thương thân”, hay “một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ” được khêu gợi nhiều lần cam kết sẽ phát huy giá trị, góp phần đẩy lùi cái xấu.

Đây ko phải là hiện tượng mới. Trước đó, vào năm 2013, tin báo đã lên tiếng và dư luận phường hội đã phê phán hành động vô cảm khi vài người địa phương lợi dụng vụ xế hộp bị nạn rồi dấn thân cướp bia ở vòng xoay Tam Hiệp (Đồng Nai). 

Dưới giác độ tâm lý - giáo dục chúng tôi xin đề cập hiện tượng hôi của ở vài góc cạnh sau đây:

Do nhận thức lệch lạc

Có thể nói hành vi “hôi của” của một bộ phận cư dân phần nhiều do họ nghĩ suy một bí quyết giản đơn. chậm triển khai là méo mó về đạo lý của dân tộc VN, song song còn là biểu thị tâm lý đám đông thường “ăn theo”, “tát nước theo mưa”.

Hơn nữa, vì thiếu nắm bắt biết về pháp luật nên họ thi hành một cách thức không ý thức. Bởi hành vi “hôi của” này đã có tín hiệu vi phạm luật pháp khi công nhiên chiếm đoạt của cải của người khác và tùy chừng mực của hành vi có thể bị xử phạt hành chính hoặc giải quyết hình sự.

Nhưng thực tế, bản thân những người hôi của này không biết chính mình đang có những việc khiến cho sai lạc (sai cả mặt chuẩn mực đạo đức cũng như pháp luật của pháp luật)

Thái độ vô cảm

Đây cũng là thể hiện sự vô cảm đến mức nỡ của một số ít người.

Có nhị dạng vô cảm. Dạng thứ nhất là biểu hiện sự lãnh đạm, lạnh lùng, ghẻ lạnh trước nỗi đau của người khác (đứng nhìn, cười đùa, công bình trước người bị nạn…).

Dạng thứ nhị biểu hiện bằng hành vi tự mang đến khoái cảm cho mình như quay clip để tung lên mạng cho vui hoặc phiên bản thân chấp hành hành vi chiếm hữu đoạt của nả của người khác (lao vào tranh giành, cướp giật) mà ta thường gọi là hôi của.

Đáng ra trong trường hợp này, khi thấy người bị nạn thì cần mau lẹ tham gia hỗ trợ để bảo kê của cải của chủ xe như can ngăn người khác không được lấy của cải, trực tiếp thu dọn hàng hóa cho chủ xe nhằm hạn chế thiệt thòi cho chủ xe sau tai nạn.

Đương nhiên, trường hợp này thì trái lại, người hôi của còn hoan hỉ, vui lòng mà không nghĩ tới nỗi khổ, sự mất mát của chủ xe. Thật là vô cảm đến hung ác, mất hết cả tính người.

Hành động đó đi ngược với đạo lý truyền thống của dân tộc như lá lành đùm lá rách, người trong một nước phải thương nhau cùng.

Những người hành động hôi của thử nghĩ xem nếu như đó là cảnh huống của phiên bản thân hay của chính người nhà trong gia đình mình bị người khác hôi của như thế họ có động lòng trắc ẩn hay không?

Xử sự thiếu văn hóa

Xử sự thiếu văn hóa là một biểu hiện rõ của một bộ phận người đã hôi của và bị phường hội lên án mạnh khỏe. Hôi của cũng là một biểu hiện thường thấy nhất trong chuỗi hành vi thiếu văn hóa như lạnh nhạt vô cảm, tùy luôn tiện vô nguyên lý, nói tục chửi thề, vứt rác lồng cồng…

song song hành vi này cũng chính là hệ quả của việc thiếu sự giáo dục kỷ luật một bí quyết tự giác ngay khi còn bé. Do vậy, dễ dẫn đến họ tùy một thể trong hành vi.

Hôi của hay ăn cắp vặt thường chỉ bị lên án mạnh bạo bởi đạo đức phường hội, chứ chưa bị xử lý nghiêm bằng quy định. Vì thế, khi gặp mặt yếu tố kiện là hành vi “vô doanh nghiệp” này của một phòng ban lại được trỗi dậy.

Khác lạ, đối với những người dân cày thì cần phát huy sức mạnh của dư luận phố hội tích cực ở địa phương nhằm uốn nắn, yếu tố chỉnh những hành vi sai trái “hôi của” của cá nhân đơn lẻ. Tăng nhanh đoàn kết thống nhất trong làng phường cũng là một cách làm hay để khắc phục tính vô cảm, lạnh nhạt, hờ hững không đáng có.

Khai thác điểm mạnh của các phương tiện truyền thông để giúp quần chúng nắm bắt rõ, có thái độ thích hợp cũng như có những hành vi xử sự đúng mực, thích hợp với chuẩn mực xã hội.

Bài viết biểu hiện quan niệm riêng của tác giả. Bạn có đồng ý với phương pháp nhìn kiếm được và một vài giải pháp mà ThS Nguyễn Văn Công đưa ra về hiện tượng hôi của? Mời bạn san sớt quan điểm của mình trong phần BÌNH LUẬN dưới bài viết hoặc gởi đến địa chỉ: tto@tuoitre.com.vietnam. Cảm ơn bạn!
NGUYỄN VĂN CÔNG

Xem thêm: váy ngủ hà nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét