Thứ Bảy, 5 tháng 11, 2016

Giảng dạy mà không chăm chút giáo án thì khác nào đi lùi?

Tôn trọng tranh luận đa chiều, Tòa soạn đăng chuyên chở bài viết này, trân trọng gửi tới quý bạn đọc.

Vừa qua, cô giáo Phan Tuyết có bài viết biểu thị ý kiến nghĩ là việc bắt thầy giáo soạn mới giáo án hàng năm trong khi nội dung vẫn như cũ là một nhân tố bất cập.

Từ phản chiếu này, cô giáo Phan Tuyết cũng kiến nghị chỉ những thầy giáo đổi mới môn dạy, đối tượng học mới nên thay giáo án.

Còn nếu nội dung bài giảng vẫn như thế thì không cần thay mới nhằm giúp dành dụm tiền nong, thời điểm, công lao.

Học sinh vẫn luôn hứng thú với những bài giảng mới, có tính thời sự. (Ảnh: AN)

Bạn dạng thân là một giáo viên tôi không đồng tình với quan niệm này.

Phần lớn các bộ môn, dù là khối khoa học tự nhiên hay kỹ thuật phường hội thậm chí là thể dục, hát nhạc cũng đều có cái mới để dạy.

Kiến thức là cực kì chứ chẳng phải là phạm trù “bất biến”.

Cho nên bổn phận của người dạy học là phải luôn luôn cập nhật.

(GDVN) - Nội dung bài cần soạn vẫn giống năm trước, giáo viên vẫn dạy khối lớp ấy, vậy tại sao không chuẩn y dùng lại bộ giáo án cũ?

Về kiến thức, giáo dục luôn phải cập nhật

Nếu nói rằng, kiến thức môn học, đối tượng học không thay đổi nên không cần biên soạn mới giáo án. Đây là quan điểm sai trái.

Thử hỏi, nếu bạn dạy bộ môn địa lý. Năm nay dân số thế giới, dân số vn thế này, nhưng năm sau đã thay đổi.

Vậy bạn không biên soạn giáo án thì làm sao có thể cung cấp những kiến thức mới, tri thức đúng cho học sinh?.

Giả dụ bạn dạy lịch sử cũng vậy, lịch sử quả đât tiến bộ có sự chuyển đổi, giả dụ bạn không cập nhật để bổ sung vào giáo án của bản thân thì học sinh khiến sao có cái nhìn trọn vẹn được đây?

Nếu bạn dạy toán học, vật lý, hóa học… các nhà nghiên cứu đang từng ngày, từng giờ mày mò, tìm hiểu ra các chính sách mới vậy mà bạn cứ ứng dụng và giảng dạy cái cũ thì bạn đang giật lùi một bí quyết đáng sợ.

Còn ví như các bạn dạy đạo đức, giáo dục công dân… bao lăm vấn đề mới, những tệ nạn mới mà xã hội đang phải đối mặt.

Nếu như người dùng cứ lãnh đạm chẳng đưa vào giáo án thì bạn sẽ dạy cho sinh viên những kiến thức, những kĩ năng cũ kĩ chỉ dành cho thế hệ cũ mà thôi...

Xã hội luôn chuyển đổi, giả dụ các bạn không cập nhật kiến thức mới, những phát minh, nhận thấy mới thì đó sẽ là sự giật lùi đáng sợ.

Về hiệ tượng giảng dạy, giáo dục luôn phải nhân thức chăm sóc bản thân mình

Song song với lượng tri thức mới mẻ - lượng kiến thức vô bờ mà những người làm cho giáo dục luôn phải cập nhật thì chế độ giảng dạy cũng phải đổi mới.

Trước đó thời tôi đi học, các thầy cô chỉ soạn giáo án bằng cách thức viết tay tham gia cuốn sổ giáo án. Nhưng nay biên soạn “tay” đã không còn phù hợp mà phải là biên soạn giáo án điện tử.

Sinh viên, sinh viên càng ngày càng có khả năng tự sắm tòi, tự học cao hơn bởi các kênh thông tin ngày càng đa dạng. Chính cho nên, giáo viên cũng phải luôn biết cách chăm sóc mình trong đẳng cấp giảng dạy, trong phương pháp soạn giáo án mới mẻ, hấp dẫn.

Thay vì chỉ giảng kiến thức bằng lời nói, thầy giáo lồng tham gia các video hay những hình thức khác.

Và tôi tin, sẽ có những lý lẽ hoàn toàn mới mẻ mà “mai sau” người làm cho thầy cô chúng ta sẽ và phải bắt kịp.

Dùng giáo án cũ sẽ dễ dẫn tới sai về tri thức và thui chột máu nóng

Việc biên soạn mới giáo án trong mọi hoàn cảnh luôn là không thừa. Việc giáo viên sử dụng giáo án cũ sẽ là một việc rất đáng lo sợ và nguy khốn. Nguy hiểm về cả kiến thức, nguy nan về cả sự nhiệt huyết.

Vì sao lại tương tự?

Thiết tưởng, cái suy nghĩ kiến thức không đổi mới. Đó là một sự chây ỳ trong việc sắm tòi, học hỏi. Mà nếu thầy giáo tương tự, thì làm cho sao truyền lửa cho thế hệ sinh viên.

Tri thức ngày hôm qua, chưa chắc đã là đúng khi áp tham gia ngày bữa nay. Vì thế, đừng bao giờ tự cho rằng cái chính mình nhân thức, cái bản thân mình biên soạn ra, cái mình đã dạy cho thế hệ học sinh những năm qua tuyệt nhiên là chính xác, không cần đổi mới, không cần chỉnh sửa.

Biên soạn mới giáo án chẳng những giúp thầy cô củng cố tri thức mà nó còn là phương pháp giúp thầy cô thêm máu nóng với nghề. Có đổi mới và cập nhật không xong xuôi thì chúng ta mới đem tới tri thức mới, đúng mực và lôi cuốn đối với sinh viên.


Có thể bạn quan tâm: tin tức nhanh thế giới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét