Thứ Năm, 3 tháng 11, 2016

Đến căn cứ của tiêm kích tiến công chặn tầm xa Su-27 - Tuổi Trẻ Online

Máy bay tiêm kích Su-27 lăn ra đường băng chuẩn bị cất cánh - Ảnh: DUY THANH
Tàu bay tiêm kích Su-27 lăn ra đường băng sẵn sàng cất cánh - Ảnh: DUY THANH

Một tuần trước khi diễn ra ban bay mẫu, chúng tôi đến trung đoàn 925 (sư đoàn 372). Hôm ấy trong buồng tập, các phi công đang chú ý theo dõi nhị phi công 9X trên khoang lái thực hiện bài bay khu vực.

Uy thế Su-27

Thiếu tá Nguyễn Hồng Tuấn (phó tham mưu trưởng trung đoàn) và thiếu tá Nguyễn Hồng Quân (chính trị viên phi đội 1) đang ngồi giám sát bài bay của hai phi công trên màn hình. Để có thể khai thác được những kỹ năng điều hành và kỹ năng bay, các phi công Su-27 phải được tập huấn thành thạo trên buồng tập - hệ thống mô hình bay cho riêng máy bay này.

Buồng tập được tuân theo kích thước và các vũ trang y như buồng lái tiêm kích Su-27 thật, vũ trang rất hiện đại với chuỗi hệ thống các màn hình hiển thị môi trường phía trước máy bay và màn hình hiển thị những tham số, tình hình hoạt động, tranh bị trên máy bay.

Rời buồng lái sau khi chấp hành xong xuôi bài bay, hai phi công trẻ nhất trung đoàn: thượng úy 9X Lương Nguyễn Hữu Phước và Nguyễn Anh Tuấn để ý lắng tai phó tham vấn trưởng trung đoàn giảng bình về chất lượng bài bay, chỉ ra những sai sót trong công đoạn thi hành, góp ý những động tác chưa chuẩn, những cách thức chưa có lí.

Bay buồng tập mô phỏng là một trong những hoạt động tập huấn nhiều lần của trung đoàn Su-27 này. Theo thông tin trên website quảng cáo về tranh bị của Nga, Su-27 có tầm hoạt động lớn, trang bị vũ trang hạng nặng và cơ động vô cùng hối hả, linh động. Su-27 được vũ trang sáu tên lửa không đối không tầm trung và bốn tên lửa không đối không tầm nhiệt tầm gần. Tốc độ cực đại của nó lên đến 2.500 km/h.

Nhiệm vụ chính của đấu tranh cơ là chấp hành các chuyến bay trong các nhiệm vụ chiếm giữ điểm hay trên không, nhưng cũng có thể chấp hành đầy đủ mọi nhiệm vụ chống chọi. Xét ở năng lực không chiến quần vòng cự ly gần, động cơ của Su-27 có lực đẩy cùng chuỗi hệ thống điều khiển bay đương đại giúp đạt tốc độ cao hơn cả Su-30 và tầm hoạt động tăng cao tới 4.000km.

Nó được Flight International - báo chí hàng không hàng đầu trái đất - đánh giá là tàu bay đấu tranh tốt nhất thế kỷ 20.

Mặc dù được mua về vietnam trong khoảng năm 1995, nhưng đến năm 2011 Su-27 mới được chuyển về trung đoàn 925.

Một vấn đề lôi cuốn, tiền thân của trung đoàn 925 không hề là trung đoàn bay đấu tranh, mà là trung đoàn 940 chuyên huấn luyện phi công lái tiêm kích Mig-21 của Trường sĩ quan Không quân (thành lập ngày 21-5-1979). Ngày 10-4-2010, trung đoàn 940 được biên dè bỉu về sư đoàn 372 với nhiệm vụ tập huấn, sẵn sàng đấu tranh kiểm soát an ninh vùng trời, vùng biển, hải đảo khu vực miền Trung - Tây nguyên.

Cuối năm 2011, các phi công lái Mig-21 của đơn vị mới được huấn luyện chuyển loại sang lái tiêm kích Su-27.

Nhận nhiệm vụ mới, trung đoàn vừa phải chuyển đổi nề nếp của một công ty huấn luyện, đào tạo phi công quân sự sang nề nếp của một công ty chấp hành nhiệm vụ chuẩn bị chống chọi trên loại máy bay Mig-21, vừa cử một phòng ban phi công, nhân viên kỹ thuật nhập cuộc tập huấn chuyển loại trên tàu bay Su-27 ở tổ chức bạn.

Sau một năm được biên chế giễu về sư đoàn 372, trung đoàn đã bàn giao tổng thể máy bay Mig-21 và kết nạp, huấn luyện khiến chủ phi cơ Su-27. Chỉ năm 04 tuần sau khi tập huấn, các phi công lái Mig-21 ngày nào giờ đã tham gia được nhiệm vụ trực ban đấu tranh trên tiêm kích Su-27.

Trung đoàn bước tham gia chấp hành nhiệm vụ trực ban đương đầu tiêm kích phòng không và chuẩn bị cất cánh bảo vệ độc lập không chỉ ở vùng trời trên lục địa, mà còn ở các vùng hồ, đảo xa. Gần nhị năm tích cực học hỏi, các phi công của 925 đã tự tín làm nhiệm vụ trực ban đấu tranh đêm hôm.

“Giờ bay tích lũy của các phi công năng động bình trên 600 giờ bay, còn phi công đa dạng kinh nghiệm đã có khoảng 1.200 giờ bay” - thiếu tá Lê Thái Ất (phó chủ nhiệm chính trị trung đoàn 925) nói.

Từ năm 2011 đến nay, đơn vị liên tục được Quân chủng phòng không - không quân ca ngợi thưởng trong phong trào thi đua quyết thắng, ba năm liền (2013, 2014, 2015) được tặng cờ thi đua và có thành tựu sáu năm bay an ninh. Hằng năm, doanh nghiệp thường vượt kế hoạch huấn luyện mà quân chủng giao trong khoảng 10-15%.

Là một trong nhị trung đoàn có địa điểm đóng quân xa sư đoàn nhất trong toàn quân chủng, nhưng doanh nghiệp vẫn duy trì cách thức nền nếp rất khả quan. Có nhẽ đó là nguyên do trung đoàn 925 được lựa chọn làm nơi chấp hành ban bay mẫu cho toàn quân chủng.

Bố chính mình cũng là phi công, nên các cuộc rỉ tai của hai bố con thường là về máy bay. Càng gắn bó với máy bay, chính mình càng thấm thía lời bố dạy. Nghề này yên cầu sự chú ý, bình an tuyệt đối. Su-27 là phi cơ chiến đấu tân tiến thế hệ thứ tư có nhì động cơ, khó hơn những tàu bay bản thân từng học. Vì vậy đòi hỏi phải có sự tự giác, rèn luyện, cố gắng và mê say"

Thượng úy LƯƠNG NGUYỄN HỮU PHƯỚC

Ở nơi trời 
và đất thử người

Ở vùng đất này, sự phức hợp của khí hậu cũng là thử thách cho hoạt động đào tạo bay và cả bản lĩnh nhân loại, không phải từng tháng mà là từng ngày, từng giờ.

Chính ủy trung đoàn 925 Hoàng Xuân Kiên cho biết: “Khí hậu chuyển đổi khó lường nên gây gian truân trong hoạt động bay. Khi trời sáng nắng hot, đầu giờ chiều có thể kéo dông, lốc, mưa. Khi nắng, nhiệt độ ngoài trường bay có lúc lên tới 
45 - 470C. Yếu tố khác lạ ở đây là nhiệt độ tăng rất với tốc độ cao. Khi nhiệt độ vượt quá giới hạn chuẩn y phải dừng ban bay để bảo đảm bình an. Nắng hot quá máy móc cũng “bị bệnh”.

Bởi vậy trong phòng giao nhiệm vụ bay luôn có một nhiệt kế theo dõi nhiệt độ nhằm kịp thời điều chỉnh hoạt động bay tập huấn. Không chỉ vậy, xung quanh tổ chức núi cao đa số. Ngoài bay rừng núi, doanh nghiệp còn bay đại dương xa. Địa hình cũng ảnh hưởng không nhỏ xíu tới hoạt động huấn luyện bay của doanh nghiệp”.

Một nhân tố bất thần nữa ở trung đoàn 925 là độ tuổi của các phi công. Thế hệ 8X, 9X là phi công chiếm đoạt đến 60%. Ngay cả nhân tố ban lãnh đạo, cán bộ cơ quan cũng là những người có độ tuổi rất trẻ. Sự thông suốt thế hệ ở trung đoàn 925 đã tạo nên những con người mang tinh thần mới, sinh khí mới cho trung đoàn bay chống chọi này.

Điển tuồng như thượng úy Lương Nguyễn Hữu Phước. 26 tuổi, Phước đã có 230 giờ bay tích lũy. Sau khi ra trường Trường sĩ quan Không quân, Phước có hai năm ở trung đoàn 927 học lái máy bay cường kích Su-22, tới tháng 6-2015 chuyển về đây học lái máy bay tiêm kích Su-27.

Ba của Phước cũng từng là phi công giáo viên dạy lái Mig-21, sau lái Su-27 và hiện là tham vấn phó sư đoàn 372. Phước san sớt: “Chính mình là thế hệ thứ ba trong nhà theo quân ngũ. Ước mong bay lên bầu trời ngấm tham gia máu bản thân từ nhỏ dại. Được cất cánh lên bầu trời sướng lắm. Nghề bay đấu tranh nhiều vất vả nhưng chính mình rất yêu, sẽ biến cái khó khăn trở nên dễ hơn”.

* Trung tá Hoàng Xuân Kiên (chính ủy trung đoàn 925):

Vinh hạnh và nghĩa vụ

Đây là hoạt động thực tại tiềm tàng phổ thông không may, nguy khốn. Với hoạt động bay, chung đã phải là chuẩn rồi. Nhưng bây chừ là “chuẩn của chuẩn”. Đơn vị sẽ làm cho mẫu cho các công ty bạn về trật tự, công tác doanh nghiệp một ban bay, hồ hết các thời kỳ, các yếu tố: trong khoảng khi kiếm được chỉ thị bay tuần tới chấm dứt ban bay, tuần bay.

Đơn vị được Bộ tư lệnh, quân chủng chọn lựa để doanh nghiệp ban bay thử cho các doanh nghiệp bạn học tập. Đây là vinh hạnh và cũng là nghĩa vụ. Chúng tôi phải làm cho mẫu sao để đơn vị bạn thấy có cái gì đó hay đáng để học.

Từ đầu bốn tuần 9, khi Bộ tư lệnh có ý tưởng, công ty đã dồn vào một chỗ mọi công việc chuẩn bị mẫu, cả về đoàn luyện kỷ luật xây đắp năn nỉ nếp chính quy, quy trình công ty một ban bay, một tuần bay... Tất cả phải chuẩn mực trong khoảng động tác của người lãnh đạo tới chiến sĩ canh gác ở các vị trí...


Xem nhiều hơn: váy ngủ nữ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét