Thứ Tư, 2 tháng 11, 2016

Cháu nhỏ bé 9 tuổi nổi sẹo lồi to đùng do bỏng cồn đã có khuôn mặt mới

Cháu nhỏ nhắn vừa được giải phẫu là Nguyễn Duy Tùng (9 tuổi, ở Hà Nội), bị tai nạn cách thức đây 2 năm làm cháu bị bỏng rộng và sâu tại vùng cổ-mặt. Cháu được vấn đề trị bằng ghép da tại Bệnh viện Bỏng khi đó đã cho kết quả tốt.

Tuy nhiên, một năm trở lại đây, sẹo bỏng lớn lồi lên, co kéo, gây đau và biến dạng vùng mặt. Vận động xoay cổ hủ, nghiêng cổ hủ cũng bị hạn chế nhạo và gây gian khổ. Những khiếm khuyết công dụng và thẩm mỹ này gây sang chấn tâm lý không nhỏ dại, làm cho bé dại Tùng luôn mặc cảm khi giao du với đồng đội.

Cháu bé nhỏ đã được khám và trả lời phẫu thuật tại Khoa Sọ mặt – Tạo dáng, Bệnh viện Nhi Trung ương. Trưởng khoa, Thạc sĩ Đặng Hoàng Thơm cho nhân thức, bệnh nhi có vết sẹo bỏng lồi rất lớn, kích thước 20×20 cm chạy từ vai, cũ rích tới mặt, gây co kéo biến dạng vùng này. Cháu được chỉ định mổ cắt bỏ sẹo di chứng bỏng và giải phẫu tạo hình che phủ tổn khuyết lớn vùng cổ hủ mặt.

Dự đoán khuyết hổng sau cắt bỏ sẹo bỏng sẽ lớn hơn tất cả so với kích thước sẹo trước mổ. Các bác bỏ sĩ đã cân nhắc kỹ càng, tìm phương án chuẩn bị đủ lượng da và doanh nghiệp để đóng tổn khuyết từ trước khi phẫu thuật cắt bỏ sẹo. Nguyên liệu tạo dáng che phủ cũng cần có màu sắc, độ dày như nhau với vùng da lành xung quanh vết bỏng.

Thạc sĩ Đặng Hoàng Thơm cho nhân thức, kíp mổ đã phân tích kỹ càng ưu nhược điểm của từng hiệ tượng giải phẫu có thể áp dụng cho bệnh nhi. Theo BS Thơm, việc phẫu thuật được tiến hành theo nhì công đoạn.

Thời kỳ thứ nhất bệnh nhi được đặt hai hệ thống túi giãn da và đơn vị tại các vùng bao quanh sẹo bỏng (cổ, vai, ngực). Tháng sau đặt túi, các bác bỏ sĩ tiến hành bơm giãn túi lỏng lẻo: 5 ngày – 1 tuần/ lần, mỗi lần 30-50 ml. Sau 15 lần bơm giãn, bệnh nhi đã có lượng da như ước muốn với thể tích túi 1 là 700 ml và túi 2 là 450 ml.

Sau khi sẵn sàng xong nguồn da ghép, các chưng sĩ bước sang công đoạn hai: tháo dỡ bỏ chuỗi hệ thống túi giãn da doanh nghiệp, cắt tổng thể sẹo co kéo lồi vùng mặt và cổ lỗ, tạo nên khuyết hổng kích thước 20x25cm. Tiếp theo là tạo dáng các vạt giãn đơn vị để che phủ các vùng cổ hủ vai, cổ hủ cằm, ngực, ưu tiên số một cho vùng mặt.

“Nhì tuần sau mổ, vạt giãn tổ chức sống tốt, màu sắc da như nhau, đầu và cổ lỗ có thể đi lại xoay, nghiêng thuận tiện và khác biệt không đau. Hiện cháu đã có thể đi học quay về và tự tin hòa nhập cùng người mua đồng trang lứa” – Ths Thơm cho hay.

Đối với những trường phù hợp như bệnh nhi trên, các bác sĩ cho biết, việc sẵn sàng nguồn da ghép bằng cách thức giãn da tổ chức có rộng rãi lợi thế, cho phép vận động da và đơn vị lành còn lại xung quanh thương tổn sẹo bỏng co kéo. Nguồn da này đảm bảo tính thiên nhiên, với màu sắc, độ giãn nở, độ dày và tâm thần cảm giác giống như da hàm mặt ban đầu của bệnh nhi.

* Tên bệnh nhân đã được thay đổi


Có thể bạn quan tâm: diễn đàn seo chất lượng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét