Thứ Bảy, 5 tháng 11, 2016

Bí quyết tắm cho trẻ trong mùa đông lạnh

Vừa mới đây, nhiệt độ thời tiết ở miền Bắc khởi đầu chuyển lạnh, việc tắm cho trẻ như thế nào để không gây hại tới sức khỏe của trẻ đang là điều được phổ thông phụ huynh vồ cập.

Về điều này, ThS.BS Đỗ Thiện Hải - Phó Trưởng khoa Truyền Nhiễm, Bệnh viện Nhi Trung ương cho nhân thức, mùa đông, phụ huynh vẫn nên tắm rửa, vệ sinh sạch sẽ thân thể cho con.

Bởi lẽ, phổ quát cha mẹ vì quá lo ngại sợ con bị cảm lạnh nên rất hạn chế nhạo tắm cho trẻ mà chỉ thay áo quần. Dĩ nhiên, việc thay quần áo bên ngoài mà không lau rửa người cho trẻ nhất là những phòng ban dễ tàng trữ vi khuẩn như khuỷu tay, nách, cũ rích, bẹn… là một sai lạc. Vấn đề này vừa gây ngứa ngáy khó chịu cho trẻ vừa khiến cho trẻ dễ bị tiến công bởi các vi khuẩn ăn hại, tác động tới sức khỏe của trẻ.

 Các chuyên gia khuyến cáo, mùa đông lạnh, phụ huynh vẫn phải tắm rửa, vệ sinh sạch sẽ cơ thể cho trẻ. Ảnh minh họa

Các chuyên gia khuyến cáo, mùa đông lạnh, phụ huynh vẫn phải tắm rửa, vệ sinh sạch sẽ cơ thể cho trẻ. Ảnh minh họa

Theo BS Đỗ Thiện Hải, khi nhiệt độ xuống thấp, phụ huynh chú ý phải tắm cho trẻ bằng nước ấm, trong phòng kì quặc gió, giảm thiểu nơi gió lùa và phải lau khô, giữ ấm thân thể cho trẻ sau khi tắm để trẻ không bị nhiễm lạnh.

Mặt khác, dù thời tiết có lạnh tới đâu, ba má không nên sử dụng nước quá hot để tắm cho con. Để bảo đảm bình an, phụ huynh nên thử nhúng tay vào nước trước khi tắm cho bé. Nếu như thấy nước ấm vừa phải, khi đó mới cho trẻ tắm.

Với những gia đình có điều hòa hai chiều hoặc máy sưởi, khi tắm cho trẻ cần để ý không để nhiệt độ quá cao, không để hơi hot từ điều hòa hoặc máy sưởi chĩa thẳng vào người trẻ, giảm thiểu làm da trẻ bị khô thậm chí bị bỏng da.

Bên cạnh, BS Hải cũng lưu ý, với những trẻ lọt lòng, bố mẹ có thể thả hẳn trẻ vào chậu nước ấm và tắm nhanh cho trẻ. Đối với những trẻ lớn hơn, khi tắm, cha mẹ không nên cởi toàn thể quần áo của con ra, nên tắm từng phòng ban, tắm đến đâu cởi tới đó. Tốt nhất nên tắm trong khoảng dưới lên trên, nghĩa là lau rửa chân tay sạch sẽ, lên bụng, ngực rồi mới tới phần đầu.

BS Hải khuyến cáo, thời điểm tắm cho trẻ nhỏ dại trong mùa lạnh không nên kéo dài quá 10 phút; không nhất mực ngày nào cũng phải tắm. Một tuần có thể tắm 2-3 lần. Tuy nhiên, vẫn phải bảo đảm trẻ được rau rửa và thay quần áo sạch sẽ hàng ngày.

Mai Thùy


Xem tại: tin tức nhanh bóng đá

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét