Thứ Sáu, 4 tháng 11, 2016

Bài 2: Lộ diện hàng loạt công ty XKLĐ “ăn cắp” NLĐ trái qui định?

Hàng loạt công ty xuất khẩu công sức thu phí vượt mức so với pháp luật Bộ LĐTB –XH trắng trợn. Và dĩ nhiên, những đơn vị này đang tự tiện “đẻ” ra phổ thông quy định nhằm mục đích “trục lợi” trong khoảng người công huân có điều kiện kinh tế eo hẹp.

Trong quá trình dò xét, xác minh cho nội dung những bài viết trước, phóng viên Báo Mái ấm Việt Nam đã ghi chiếm được hầu hết phản chiếu trong khoảng người lao động về việc vài công ty XKLĐ đang tự tiện “đẻ ra” cho mình đa dạng qui định để thu tiền vô tội vạ của người công huân có năng lực tài chính thấp.

Công ti Hoàng Long Huresu.,Corp: Đặt chỗ lớn, thu phí sai!

Một trong những công ty mà chúng tôi nhận được đề đạt là tổ chức kinh doanh cũ kĩ phần phát triển nguồn nhân công Hoàng Long (gọi tắt Hoàng Long Huresu) có liên hệ tại Tiểu khu 1, thành phố Neo, thị xã Im Dũng, thức giấc Bắc Giang. Ngoài trụ sở chính, công ty Hoàng Long Huresu có hội sở văn phòng tại tầng 5, tòa nhà Vimeco, Lô E9, đường Phạm Hùng (Cầu Giấy - Thủ đô).

Năm 2004, công ty Hoàng Long  được kiến tạo, hoạt động trong ngành tuyển nhân viên, tập huấn người công trạng nhằm cung ứng cho các thị trường công tích nước ngoài như: Nhật Phiên bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Malaysia, Angola,...

Theo lời trưng bày “Hoàng Long Huresu là cầu nối giữa người công tích và các đối tác nước ngoài có yêu cầu về tuyển dụng công lao; duyệt y đó giúp tăng thu nhập, đảm bảo quyền lợi cho người công tích khi khiến việc ở nước ngoài, cùng lúc giảm tối thiểu chi tiêu xuất cảnh cho người công lao”.

Đương nhiên, những câu chuyện xoay quanh mức kinh phí đang thu của người công trạng nghèo tại đây liệu Hoàng Long Huresu có “giảm tối thiểu chi tiêu xuất cảnh cho người công tích không?”.

Lần theo liên hệ, chúng tôi đến văn phòng công ty Hoàng Long có hội sở văn phòng tại tầng 5, tòa nhà Vimeco, Lô E9, tuyến phố Phạm Hùng (Cầu Giấy - Hà Nội).

Tại đây, chúng tôi được một người đại trượng phu tên Lộc, cán bộ phòng tuyển dụng tư vấn. Theo Lộc, kinh phí đi XKLĐ sang Đài Loan là 4.500 – 5.000 USD, trong đó có tiền đặt cọc là 500 – 1000 USD, tùy thuộc tham gia từng đơn hàng, công ty. Có thể đặt cọc tại công ty Hoàng Long Huresu., Corp, hoặc đặt chỗ cho tổ chức nước ngoài.

 bai-2-lo-dien-hang-loat-cong-ty-xkld-moc-tui-nguoi-lao-dong-trai-quy-dinh-giadinhvietnam.com 1

Theo người đại trượng phu này, mức phí đi Nhật tại Công ti Hoàng Long Huresu.,Corp đưa ra là khoảng 5.000 đô la Mỹ cộng thêm tiền “cọc”  ngả nghiêng từ 1000 – 2000 USD.

Theo anh Lộc, sở dĩ phải đặt chỗ như vậy vì sợ người công phu khi sang đấy bỏ trốn. Thế nhưng, anh Lộc đã từng trả lời với chúng tôi rằng, công lao bỏ trốn ví như có nhân tố gì xẩy ra thì người chịu thiệt thòi vẫn là người xuất khẩu công tích.

Anh Lộc cho nhân thức thêm, ví như đi XKLĐ sang Đài Loan tham gia khoảng 2 bốn tuần có thể xuất cảnh được.

Nói về mức phí sang Nhật Bạn dạng, anh Lộc cho biết: “Kinh phí để XKLĐ sang Nhật khoảng hơn 5000đô la. Đương nhiên, ngoài kinh phí phải đóng cho công ti thì người công huân lại phải đặt cọc thêm 1.000 – 2.000 USD tùy theo từng đơn hàng.

Theo anh Lộc, kinh phí cao là do “nặng về tiền cọc”số tiền đặt cọc này tổ chức kinh doanh nộp cho các công ti, công ty bên nước ngoài họ giữ?.

Anh Lộc tiết lộ thêm, hiện có hồ hết công ti tiến hành việc thu phí đặt cọc trước đối với người có ý định XKLĐ. “Khi nhập cuộc tham gia dự tuyển, người công phu phải đóng 3 triệu tiền việt cho việc học tiếng. Tền ăn, ở người công sức phải tự bỏ ra”- Anh Lộc nói.

Cũng theo anh Lộc cho nhân thức, mỗi tháng tổ chức kinh doanh đưa 100 -150 người công phu sang hoạt động mua bán Đài Loan, khoảng 30 người công lao sang hoạt động mua bán Nhật Phiên bản.

Với thực tế như vậy, có thể thấy rằng, nếu như cộng hết các chi phí từ khi đóng tiền tham gia thi tuyển tới lúc trúng truyển, có visa để xuất cảnh được thì người công sức đang phải “còng lưng” chịu một khoản kinh phí “giời ơi đất hỡi”. Và liệu rằng, số lượng tiền thu “vượt quy định” như lời nhân viên nói thì rơi vào túi người nào?

Tổ chức kinh doanh TMS: Thu phí “khủng”, bất chấp quy định!?

Tiếp diễn lần theo địa chỉ người công tích phản ánh, chúng tôi có mặt tại Công ty cũ kĩ phần TMS nhân công (công ty TMS) có liên hệ tại tầng 3, tòa nhà VIMECO,lô E9, tuyến đường Phạm Hùng (Cầu Giấy – Hà Nội). Đây cũng là công ty có liên hệ cùng toà nhà với văn phòng tổ chức kinh doanh Hoàng Long Huresu.

Nếu như mức kinh phí công trạng tại Nhật Công ti Hoàng Long Huresu.,Corp đưa ra là khoảng 5000 đô la cộng thêm tiền “cọc” trong khoảng 1000 – 2000 USD nữa thì tại công ti TMS có mức kinh phí cao hơn. Người công tích nghèo tiếp diễn “cõng” thêm những khoản phí khác trái quy định.  

 bai-2-lo-dien-hang-loat-cong-ty-xkld-moc-tui-nguoi-lao-dong-trai-quy-dinh-giadinhvietnam.com 2

Hình như phí thu tại công ty TMS còn rất "khủng" so với pháp luật mà Bộ LĐTB&XH đưa ra. Ảnh Internet

Tại tổ chức kinh doanh TMS, chúng tôi được anh Đinh Văn Tân – Trưởng phòng buôn bán cho nhân thức: “Người công huân trước khi nhập cuộc thi tuyển phải đặt cọc 15.200.000 đồng. Số tiền này bao gồm có 10 triệu tiền đặt cọc và 5.200.000 đồng tiền phí ăn ở, tài liệu…”.

Khi được hỏi mức phí cần phải đóng của một công sức xuất cảnh sang Nhật, anh Tân cho biết, kinh phí phải đóng là 170 triệu tiền việt (khoảng 8000 USD). Thời điểm trong khoảng khi học viên đăng ký đến lúc xuất cảnh khoảng 4 bốn tuần nếu trúng tuyển. Chưa hết, khi nói về vấn đề kiện để XKLĐ sang Nhật thì phía bên tổ chức kinh doanh TMS đòi hỏi dễ chơi hơn như về chiều cao khoảng 1,63m cũng có thể đi lao động được.

Ngoài ra đó, theo luật pháp của Bộ LĐ-TBXH thì các khoản phí DN thu không được vượt quá 3.600đô la/người/thích hợp đồng ba năm và không quá 1.200USD/ người/thích hợp đồng một năm. Và  doành nghiệpchỉ được thu các khoản phí sau khi học viên, người công tích đã được phía Nhật Phiên bản cấp tư cách đang ký tạm trú và DN đã ký thích hợp đồng với Nhật.

Bộ LĐ-TBXH ngăn cấm các hành vi thu tiền trước dưới mọi cơ chế đối với học viên thực tập sinh. Về học phí đào tạo tiếng Nhật, không quá 5,9 triệu đồng/ khóa.

Vậy nhưng với thực tế hiện tại có thể thấy rằng, hàng loạt công ty đang ngang nhiên bất chấp qui định của quy định để thu sai qui định. Và đương nhiên, người công sức có năng lực tài chính thấp đang hàng ngày bị “móc túi” một phương pháp trắng trợn mà vẫn phải “ngậm bồ hòn khiến cho ngọt”.

Báo Mái ấm vietnam tiếp diễn thông tin về vụ việc!  

Lực lượng PV

Độc giả có tin tức, đơn thư phản ánh, kiến nghị, tố cáo cáo giác xin vui miệng gọi qua số ĐT: 0916 950 [email protected]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét