Thứ Ba, 23 tháng 8, 2016

Tổ chức Truyền tải điện 4: Bảo đảm vai trò cung cấp điện cho miền Nam

Suốt 40 năm xây dựng và trưởng thành, Đơn vị Truyền tải điện 4 (PTC4) đã tham dự thực hiện nhiều dự án thiết yếu mang tính thúc bách; triển khai thực hành nhanh, hoàn tất đóng điện vượt tiến độ, mang lại hiệu quả kinh tế lớn cho sự nghiệp xây dựng và phát triển lưới điện trong khoảng thời gian dài. 

 


PTC4 đóng điện thành công MBA 250MVA công trình Nâng công suất Trạm biến áp 220kV Cao Lãnh từ 1x125 MVA thành 1x250MVA

Nhờ đó, công ty đã khẳng định vai trò cần thiết trong việc góp phần bảo đảm phân phối điện cho miền Nam.

PTC4 thuộc Tổng đơn vị Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT), là đơn vị có khối lượng quản lý và sản lượng truyền tải nhiều nhất thị trường Hà Nội trong hệ thống truyền tải điện giang sơn. Công ty có nhiệm vụ quản lý vận hành lưới điện truyền tải từ cấp 220kV đến 500kV trên khuôn khổ 19 tỉnh, thành phố phía Nam, từ Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu đến Cà Mau với tổng chiều dài đường dây 5,780.60km và 45 trạm biến áp; trong đó có 116 máy biến áp (MBA) với tổng dung lượng 28.665MVA.

Khu vực miền Nam được kiểm tra là một trong những đầu tàu kinh tế của cả nước. Cùng sự vững mạnh chế tạo càng ngày càng mạnh mẽ và sôi động, đây cũng là vị trí có tốc độ phát triển phụ tải điện rất cao. Việc bảo đảm lưới điện am hiểu, vì vậy cung ứng đủ điện cho khu vực này là nhiệm vụ rất nặng nề của những người thợ truyền tải điện. Hiểu rõ những trắc trở trong thực hiện nhiệm vụ, PTC4 luôn xác định phải quyết tâm hoàn thiện tốt nhất thị trường Hà Nội, nhanh nhất các dự án truyền tải điện để bảo đảm cấp điện đầy đủ, an toàn cho “đầu tàu” kinh tế của cả nước.

Chỉ tính riêng trong thời đoạn từ năm 2010 đến nay, khi đề xuất điện sinh hoạt và gia công không ngừng tăng cao, PTC4 đã đưa vào vận hành hàng loạt dự án thiết yếu, như: Công trình thay MBA AT1 - 450MVA trạm biếp áp 500kV Ô Môn bằng MBA 600MVA. Đây là dự án rất cần thiết bởi có vai trò rất lớn trong truyền tải công suất giữa hai miền Đông – Tây Nam bộ. Cùng việc hoàn tất trong chỉ 14 ngày, PTC4 đã không chỉ giúp nâng cao hiệu quả truyền tải điện mà còn đã giúp tiết kiệm 10 tỷ đồng/ngày.

“Thừa thắng xông lên”, thời đoạn này, PTC4 tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ với công trình “Dùng giàn tụ bù 110kV - 50MVA trạm 500kV Phú Lâm”, chào mừng “Đại hội Đảng bộ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lần thứ nhất thị trường”. Việc chóng vánh đưa công trình vào vận hành đã góp phần cải thiện chất lượng tốt điện áp, giảm tổn thất điện năng trên dây chuyền, đẩy mạnh hiệu quả truyền tải công suất cao. Dự án hoàn thành sớm hơn 2 tháng so cùng kế hoạch đã làm lợi cho EVN 15 tỷ đồng.

Chưa thỏa mãn những gì đã đáp ứng được, tiếp tục kiên trì, bền vững với mục đích bảo đảm cấp điện cho miền Nam, năm 2013, những người thợ truyền tải PTC 4 đã hoàn tất công tác thay 2 MBA 500kV từ 450MVA lên 900MVA trạm 500kV Phú Lâm. Dự án được hoàn thiện đúng thời hạn đã góp phần hạn chế quá tải và ngăn ngừa sự cố trên lưới. Không những thế, doanh nghiệp cũng hoàn tất công việc upgrade các bộ tụ bù dọc trên 2 đường dây 500kV Pleiku - ĐăkNông - Phú Lâm và Pleiku - Di Linh - Tân Định - Phú Lâm lên 2.000A, góp phần đẩy mạnh bản lĩnh tải điện cho miền Nam. Dự án vinh hạnh được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam gắn biển thi đua chào mừng thành tích Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XI, hoàn thiện sớm hơn 2 tháng so với kế hoạch, làm lợi cho EVN 15 tỷ đồng.

Vinh hạnh đã tiếp tục tới với tổ chức khi năm 2015, công trình “Nâng công suất trạm biến áp 500kV Ô Môn” bởi PTC4 thực hành thành công đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam gắn biển chào mừng Đại hội thi đua yêu nước công nhân, nhân viên lao động toàn quốc lần thứ IX và EVNNPT gắn biển thi đua chào mừng Đại hội Đảng bộ EVNNPT lần thứ II, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Dự án hoàn tất sớm hơn 37 ngày so với kế hoạch Tổng doanh nghiệp Truyền tải điện đất nước giao.

Cũng trong năm 2015, PTC4 đã đóng điện công trình “Nâng công suất trạm biến áp 500kV Ô Môn từ 450+600 (MVA) lên 900+600 (MVA)”. Công trình hoàn thiện đã làm lợi cho EVN giá trị khoảng 54 tỷ đồng. Đặc biệt, giá trị làm lợi này chưa tính đến phần làm lợi khi hạn chế tối đa huy động công suất nhiệt điện dầu trong thời gian cắt khí để sữa chữa, bảo dưỡng đường ống và hệ thống cung cấp khí cấp cho Nhà xưởng Nhiệt điện Cà Mau.

Ngoài những dự án điển hình kể trên, thời kì qua, tổ chức còn tích cực phối hợp cùng các Ban quản lý dự án sử dụng, nghiệm thu đóng điện đưa vào vận hành nhiều dự án đầu tư mới đúng tiến độ, trong đó có công trình thay máy biến áp 220kV-125MVA bằng MBA 220kV-250MVA ở trạm 220kV Cao Lãnh, nâng công suất trạm thành 2 x 250MVA. Bằng việc thành tích cùng công trình vượt tiến độ 11 ngày so cùng kế hoạch, đơn vị đã có được lợi nhuận cho phí truyền tải là 1,6 tỷ đồng. Công trình này dự định sẽ gắn biển thi đua chào mừng các ngày lễ lớn của giang sơn năm 2016.

Suốt 40 năm xây dựng và trưởng thành, dấu ấn của PTC 4 đã in đậm trên nhiều công trình truyền tải điện trọng điểm. Nhờ đó, công ty đã luôn hoàn thiện hoàn hảo nhiệm vụ truyền tải điện năng, lượng điện truyền tải năm sau cao hơn năm trước, mức tăng bình quân từng năm là 9,31%. Tính từ năm 2008 - 2015, tổ chức đã truyền tải trên 420,4 tỷ kWh điện phục vụ các tỉnh phía Nam, góp phần rất lớn trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, dùng cho đời sống nhấn dân và bảo đảm an ninh quốc phòng các tỉnh, thành phố phía Nam của quốc gia.

Bằng các công trình vượt trước tiến độ, bằng lượng điện năng khổng lồ được truyền tải cho sự phát triển của miền Nam, thời gian qua, PTC4 đã hoàn thành hoàn hảo vai trò truyền tải, cấp điện cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của tổ quốc một cách bình yên, hiệu quả. PTC4 đã và đang khẳng định vị thế hàng đầu trong đội ngũ các doanh nghiệp truyền tải trên toàn quốc.


Thành công khác lạ đáng ghi nhận của PTC4 là dù quy mô lưới điện càng ngày càng tăng, phụ tải điện ngày càng lớn nhưng chỉ tiêu tổn thất điện càng ngày càng giảm. Hàng năm, công ty đã được cấp trên đánh giá cao và khen thưởng công việc này. 


Xem tại: vỏ tủ điện công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét