Thứ Tư, 24 tháng 8, 2016

Thủ tướng Abe lên án Triều Tiên phóng tên lửa bắt nạt nạt bình yên Nhật Phiên bản

nhat-trieu-1 Hành khách ở sân bay Incheon, Seoul xem phiên bản tin về vụ phóng hoả tiễn trong khoảng tàu lặn của Triều Tiên sáng 24.8. Thủ tướng Nhật lên án vụ phóng hoả tiễn mới nhất của Triều Tiên sáng 24.8. Ảnh: AFP.

Khoảng 5 giờ 30 sáng nay 24.8, Triều Tiên phóng hoả tiễn đạn đạo trong khoảng một chiếc tàu lặn ở ngoài khơi thành phố cảng Sinpo của nước này.

“Đây là lần đầu tiên hoả tiễn của Triều Tiên bay tham gia vùng ADIZ của chúng ta. chậm triển khai là yếu tố không thể dung thứ vì nó nạt bắt nạt nguy hiểm tới môi trường bình an của Nhật Bạn dạng”, ông Abe nói với các nhà báo sáng 24.8, AFP dẫn nguồn trong khoảng truyền thông Nhật Bạn dạng.

Thủ tướng Abe lên án “việc làm cho bất chấp hậu quả” của Bình Nhưỡng. Đương nhiên người đứng đầu chính phủ Nhật không cho biết sẽ có hành động thế nào đối với “việc khiến cho bất chấp” đó của giới lãnh đạo Triều Tiên.

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho biết tên lửa của Triều Tiên bay được 500 km trước khi rơi xuống hồ trong vùng ADIZ của Nhật. Trước đây, Bình Nhưỡng cũng từng phóng tên lửa nhưng được nói là rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật.

Quân đội Hàn Quốc nói rằng vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên nhằm trả đũa cuộc tập trận giữa Mỹ và Hàn Quốc huy động 75.000 quân tham gia, bắt đầu hôm 22.8. Bình Nhưỡng xem đây là cuộc luyện tập để xâm lăng miền Bắc.

nhat-trieu-2 Tên lửa Triều Tiên trong một lần phóng từ tàu lặn. Ảnh: Reuters.

Ngoài cuộc tập trận, vụ phóng hoả tiễn lần này được bình chọn là có bước hiện đại hơn lần trước cũng nhằm tham gia kế hoạch triển khai hệ thống phòng vệ tên lửa THAAD của Mỹ trên cương vực Hàn Quốc. Giới quân sự nói rằng ví như Triều Tiên chiến thắng trong vụ phóng hoả tiễn từ tàu ngầm sẽ rất khó khăn cho THAAD tiến công chặn được chúng, bởi tên lửa của Triều Tiên có thể phóng từ bất cứ nơi đâu trong khoảng dưới biển gần Hàn Quốc và không dễ nhận thấy.

Quân đội Hàn Quốc dự báo Triều Tiên có thể đưa hoả tiễn đạn đạo phóng từ tàu lặn tham gia tình trạng chuẩn bị đương đầu trong vòng nhì hoặc ba năm tới, nhưng các chuyên gia tin rằng việc thắng lợi trong vụ phóng hôm nay có thể giúp Bình Nhưỡng khai triển tên lửa sớm trong năm 2017.

"Hoả tiễn bay được khoảng 500 km, có thể bình chọn là thắng lợi", ông Moon Geun-sik, chuyên gia tại Diễn đàn an ninh và quốc phòng Hàn Quốc nhận xét. "Miền Bắc có thể tìm phương pháp phát triển một tàu ngầm lớn có khả năng mang 12 hoả tiễn đạn đạo có thể phóng từ tàu ngầm", ông này nói tiếp.

Minh Quang / Thanh Niên


Tham khảo thêm: Tạp Chí Đàn Ông

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét