Thứ Hai, 22 tháng 8, 2016

Phó Tổng giám đốc FPT "gây sốc" với phân tích "Vì sao người Việt mãi có điều kiện kinh tế eo hẹp?"

Ông Đỗ Cao Bảo sinh ngày 18/06/1957, là người tốt nghiệp đại học Toán yếu tố khiển - Học viện công nghệ quân sự. Đầu năm 2016, theo trang tin của FPT, cơ quan này đã bổ nhậm Chủ tịch FPT IS ở thời gian đó - tức ông Đỗ Cao Bảo - vào địa điểm Phó Tổng giám đốc đảm đang buôn bán chung của FPT. Ông Cao Bảo gánh vác các khách hàng kế hoạch, các công trình, đề án ý tưởnrg, cấp bộ, nhà nước, cáng đáng hoạt động đối ngoại chung và công tác truyền thông của công ty FPT. Ông cũng là Uỷ viên hội đồng quản trị của tập đoàn.

Vừa qua, "người đàn ông quyền lực" của FPT gây bão số đông mạng khi soạn bài phân tách về căn nguyên người Việt mãi có năng lực tài chính thấp, thú vị hàng nghìn lượt bấm yêu thích, bình luận và san sẻ.

1

Theo ông Cao Bảo, sự lơ là, dễ ưng ý, tư duy nhỏ bé, áp đặt suy nghĩ của mình cho người khác và nền móng triết học yếu, không chuẩn là những điểm yếu cố hữu cản trợ sự sản xuất, làm cho người Việt mãi nghèo.

2

Khi phân tích nguyên cớ "Làm biếng, dễ bằng lòng", ông Đỗ Cao Bảo nghĩ rằng, người Việt rất hứng thú "sum họp bên con cháu" và "60 tuổi đã lên lão".

Trong khi đó, tại Singapore, phần lớn công tác giản đơn như kéo xe đẩy, dọn vệ sinh, lau chùi nhà WC đều do những ông, bà cụ cỡ 65-75 tuổi làm. Đi taxi thì phần đông tài xế đều do các cụ ông tóc bạc tuổi trong khoảng 65-75 lái. Trong thành phố đông đảo những người nhặt rác, dọn vệ sinh đều do các cụ bà tuổi từ 65-75 khiến. Còn người Việt, nữ 55 tuổi, nam 60 tuổi đã về hưu và về hưu là không khiến cho việc.

Phó Giám đốc điều hành FPT phân tách, trong khuynh hướng tuổi thọ loài người ngày càng tăng, toàn bộ các nước đều nâng tuổi về hưu (Mỹ 67 tuổi, Nhật 68 tuổi, Pháp 62 tuổi) thì Việt Nam vẫn giữ nữ 55, nam 60 trong khoảng cách thức đây 62 năm trong khi tuổi thọ thấp hơn hiện thời 10 tuổi.

"Tuổi teen không chịu thành lập công ty, nằm chờ người khác tạo công ăn việc làm cho bản thân, giờ làm việc thì xà xẻo, người còn sức lao động, chưa già đã muốn nghỉ "an rảnh rỗi tuổi già", "đoàn tụ bên con cháu" thì mãi mãi nghèo cũng là chuyện không thể khác" - Ủy viên hội đồng quản trị FPT bình chọn.

3

Ông Cao Bảo nghĩ là, sự lơ là của người Việt còn thể hiện ở điểm: Rất ít người nghĩ bản thân tự lập nghiệp, tự tạo ra công ăn việc khiến cho chính mình và cho thị trấn hội. Những người có việc khiến ở công sở thì hoặc sáng tới muộn giờ, hoặc đến đúng giờ chỉ để điểm danh rồi đi ăn sáng, giữa giờ khiến việc thì lại trốn ra quán cafe giải khát ngồi tán phễu.

4

"Không chịu vận động khiến cho người thiếu sức dẻo dai, tác động đến năng suất công trạng" - ông Đỗ Cao Bảo phân tách.

5

Theo Phó Giám đốc điều hành FPT, đi xe máy bỗng nhiên quan trọng sẽ làm tăng ùn tắc liên lạc, ô nhiễm môi trường, tai nạn liên lạc, hoang phí tiền xăng.

6

Khi phân tích xuất xứ thứ 2 - "Tư duy bé dại, nói quanh nói quẩn lẩn quẩn xó nhà", ông Cao bảo nghĩ rằng, giả dụ không có tư duy lớn, người Việt sẽ chỉ làm những việc nhỏ xíu, không có những công ty lớn thì không thể cạnh tranh quốc tế, không thể khiến cho được những việc lớn.

7

Ông cũng nghĩ rằng, các doanh nhân Việt không dám nghĩ lớn, không dám đương đầu, cạnh tranh sòng phẳng với các hãng nước ngoài, dù là trên sân nhà.

Vì vậy, thật đáng bi thảm khi các nhãn hiệu Việt bị các hãng nước ngoài nuốt trộng, mất luôn danh tiếng. Trong đó có thể kể đến kem đánh răng Dạ Lan bị Colgate Palmolive nuốt, kem đánh răng PS về tay Unilever, bia Huế về tay Carlsberg Đan Mạch, Tribeco về tay Uni-President, Phở 24 và Highland Coffe về tay Jollibee Ford...

8

Ông cho rằng, các công ty Việt có điểm yếu kém là chỉ quanh quéo quẩn quanh trong đất nước, thậm chí thị trấn, tỉnh của chính mình, không có khát vọng vươn ra hồ lớn, toàn cầu hoá.

9

Khi phân tách phiên bản tính xấu của người Việt trong căn nguyên thứ 3, ông Bảo nhìn nhận, hệ quả của việc áp đặt suy nghĩ của chính mình cho người khác, không bằng lòng người khác chính kiến cùa bản thân là cực kì lớn.

10

Ở ý sau cùng "Nền móng triết học yếu lại không chuẩn", ông Cao Bảo nghĩ là, không chỉ chia người kinh doanh thành 3 loại, bao gồm cả "con buôn", mà nhân tố tệ hại là có người còn kết luận hiện vn chưa có doanh nhân.

11

Phó Tổng giám đốc FPT cho rằng, người Việt chưa có đánh giá đúng về thương mại và lái buôn. Ngoài ra đó, ông cũng đưa ra nhận xét: "Thực bụng, tin cẩn, đáng yêu, có trách nhiệm với thị trấn hội là bốn đức tính đáng quí nhất của một doanh gia. Thiếu bốn đức tính đó thì chẳng thể là một doanh nhân lớn, không thể thành công trong thương mại. Nếu như có thắng lợi thì chỉ là chiến thắng bé xíu, tạm thời bợ mà thôi".

12

Hình như người Việt có 2 thái cực đầy tranh chấp về tiền bạc, các phố hội sản xuất, văn minh họ đánh giá đúng giá trị đồng bạc, không tuyệt đối hoá, không coi khinh đồng bạc mà coi đồng tiền là công cụ mua bán hàng hoá. Đồng tiền là thước đo trị giá công tích giúp họ có cuộc sống tốt hơn, tập huấn nâng cao trình độ, chăm sóc sức khoẻ tốt hơn, báo hiếu thân phụ mẹ, tiêu khiển, du lịch và làm cho công việc phố hội.

- / Theo Trí thức trẻ


Tham khảo thêm: Tạp Chí Dành Cho Phái Mạnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét