Thứ Tư, 24 tháng 8, 2016

Hành trình truy nã bắt thạc sĩ giết mổ mẹ, thê thiếp cùng 3 con

1

John List (sinh năm 1925) là một người nam nhi có bằng thạc sĩ kế toán sống tại số nhà 431, đại lộ Hillside, thị trấn Westfield, bang New Jersey, Mỹ. Ông ta và bà xã có 3 con. Bà Alma List, mẹ của John, cũng sống cùng mái ấm.

2

Tham gia 04 tuần 12/1971, sau tình cờ thấy bất kỳ bạn nào ra hay tham gia ngôi nhà của John từ một bốn tuần, những người hàng xóm sinh nghi và báo cảnh sát. Khi cảnh sát tới ngôi nhà, họ thấy 4 thi thể trong phòng khách. Họ là phi tần và 3 con của John. Xác của mẹ John nằm trên tầng 3. Phần nhiều nạn nhân đều bị bắn vào đầu. Cảnh sát sắm thấy 2 khẩu pháo trong ngôi nhà và một lá thư John List viết bỏ ra cho vị linh mục trong giáo xứ. 

3

Trong lá thư, John giải nghĩa khởi thủy làm ông ta làm thịt mẹ, hoàng hậu và 3 con. Thứ nhất, ông ta vừa thôi việc và phải đương đầu với nhiều món nợ. Thứ hai, con gái của ông ta muốn biến thành diễn viên, một nghề mà ông ta cho là vô đạo đức. Thứ ba, John cảm thấy những người còn lại trong mái ấm không còn mộ đạo như trước. Ông ta sợ rằng một ngày nào đó họ sẽ không đến những nơi công cộng nữa. Vì vậy, theo John, nơi tốt nhất đối với mái ấm ông ta là thiên đường.

4

Kết quả rà soát 2 khẩu súng trong nhà John cho thấy chúng chính là vũ khí mà kẻ sát nhân sử dụng để bắn các nạn nhân.

5

2 ngày sau khi cảnh sát nhận thấy những thi hài trong nhà John List, họ thấy xe hơi của kẻ giết mổ người tại phi trường John F. Kennedy ở đô thị New York. Nhưng dữ liệu của trường bay cho thấy ông ta ko phải lên bất cứ máy bay nào. Tương tự, các nhà dò xét đương đầu với 2 kỹ năng: Nghi phạm đã tự sát hoặc trốn ở đâu đó trong nước Mỹ.

6

Vụ án nghiêm trọng tới nỗi Cục Dò la Liên bang Mỹ (FBI) phát lệnh truy nã John List ở 50 bang. FBI và cảnh sát nhiều lần yêu cầu các báo đưa tin về vụ án mạng để đại chúng không quên nó. Nhưng sau 18 năm, họ vẫn chưa thể tìm ra gã kế toán.

7

Sau đó lực lượng dò xét nảy ra một ý nghĩ đó: Đưa vụ án mạng nhà John List lên chương trình truyền hình "America's Most Wanted" (Những đối tượng bị truy vấn nã nguy hiểm nhất nước Mỹ) của kênh truyền hình 20th Television thuộc tổ chức 21st Century Fox. Những người khiến cho chương trình đồng ý thi hành một tập về vụ sát hại cả nhà do John List gây ra. Nhưng đầu tiên nhóm thăm dò phải giải quyết một nhân tố: Chương trình cần ảnh John List ở thời gian hiện nay để người địa phương có thể báo cảnh sát nếu họ phát hiện nghi phạm đang lẩn trốn.

8

Để có ảnh chân dung John List ở thời điểm hiện nay, cảnh sát chỉ có thể dựa vào nghệ thuật phục dựng gương mặt. Họ chọn Francis Bender (người trong ảnh), chuyên gia phục dựng gương mặt nổi tiếng nhất nước Mỹ thời bấy giờ, để nhờ cậy. Francis chuyên phục dựng gương mặt người chết trong khoảng hộp sọ và những ảnh cũ. Công tác của ông là sự liên hiệp giữa nghệ thuật, công nghệ và trực quan. 

9

Với những tấm ảnh về John List do cảnh sát cung cấp, ông phụ thuộc những đặc điểm thông thường về giới tính, độ tuổi và chủng tộc để tính toán độ dày của từng khoảng mô trên khuôn mặt. Francis cũng tìm hiểu tính cách thức, tâm lý của John List vì chúng tác động đến giai đoạn lão hóa của nhân loại. Ông xem ảnh của phụ vương, mẹ John List để dự báo những đổi mới trên gương mặt thạc sĩ kế toán sau gần 20 năm. Ngay cả vết sẹo sau tai phải của nghi phạm cũng sinh ra trên bức tượng bán thân.

10

Chủ nhật, ngày 21/5/1989, chương trình "America's Most Wanted" nói về vụ thảm sát tại gia List và công bố tượng bán thân của John List do Francis phục dựng. Ngay trong hôm ấy, một thanh nữ ở thành phố Denver, bang Colorado báo cảnh sát rằng khuôn mặt nghi phạm rất giống một nam giới từng sống cạnh nhà bà. Robert Peter Clark, tên người đàn ông, có chuyên môn kế toán và cũng có vết sẹo phía sau tai phải như John List.

11

Vào thời điểm chương trình phát sóng, người nam nhi mang tên Robert Peter Clark và cung phi đã chuyển tới thành phố Richmond, bang Virginia. Nhờ nỗ lực của đặc vụ FBI và cảnh sát Richmond, FBI bắt được Robert tại công ti mà ông ta khiến cho việc hôm 1/6/1989. Kết quả rà soát cho thấy vân tay của Robert trùng khớp với vân tay của John List trên giấy đạt yêu cầu sử dụng súng trước khi vụ thảm sát xảy ra.

12

Khi các báo và kênh truyền hình báo cáo ảnh chân dung John List ở thời gian năm 1989, mọi người sửng sốt vì ảnh giống hệt khuôn mặt do Francis Bender phục dựng, từ những nếp nhăn tới các khoảng đầu không có tóc. Thậm chí kính mà John List đeo cũng cùng loại với kính của bức tượng bán thân. Đây là tượng bán thân thắng lợi nhất của Francis trong sự nghiệp của ông.

13

Trong phiên xử John List hôm 12/4/1990, bị cáo công nhận hành vi thịt mẹ, hậu phi và 3 con vì nhận thấy các nạn nhân đang dần "tha hóa về đạo đức". Theo John List, thịt 5 người nhà trước khi tâm hồn của họ hoen ố là cách thức độc nhất vô nhị để họ có thể lên thiên đàng. Tham gia buổi sáng 9/11/1971, sau khi 3 con đến trường, John List tuần tự bắn chết hậu phi và mẹ ruột. Khi những đứa trẻ về nhà vào buổi chiều, người đàn ông tiếp diễn giết hại chúng. Ông ta để xác hiền thê và 3 con trong phòng khách, còn xác bà mẹ vẫn ở trên tầng 3. Sau khi lau chùi hiện trường, hung phạm rời khỏi nhà và khởi đầu cuộc sống mới. 

14

Người cung phi tiếp theo (trong ảnh) của John List không hề biết tội ác kinh khủng của chồng. Kẻ sát nhân nói với bà rằng hoàng hậu đầu của ông ta chết vì ung thư và họ không có con. Tòa tuyên bố John List tội ác giết mổ 5 người và phải lãnh án tầm thường thân không ân xá. Ông ta chết trong tù tham gia ngày 21/3/2008.

Quân Vũ / Zing.Việt Nam


Xem thêm: Play Boys

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét