Thứ Hai, 22 tháng 8, 2016

Bộ tộc kỳ quái sống trong rừng với tục ướp xác người - Ngao du

Bộ tộc kỳ quái sống trong rừng với tục ướp xác người - 1

Ông Mabel bê xác ướp của cha ông mình

Bồng xác ướp hài cốt tí hon thó, đen đúa và teo tóp của Agat Mamete Mabel - thủ lĩnh từng cai trị bộ tộc khoảng 250 năm trước, trưởng bộ tộc Eli Mabel kiêu hãnh phô diễn truyền thống cổ kính đã mai một của tộc người Dani sống trên cao nguyên Papua Indonesia.

Nghi lễ ướp xác chỉ được dành cho những người đức cao vọng trọng, những hero có công bự với tộc người Dani. Sau khi qua đời, xác của họ sẽ được ướp bằng mỡ động vật và hun khói.

Ông Eli Mabel là hậu duệ đời thứ 9 của thủ lĩnh Agat và hiện đang là trưởng tộc Wogi – một tộc người bị cô lập với thế giới bên ngoài. Trong khoảng Wamena, thủ phủ cao nguyên Papue, tới được đây chỉ có bằng đường bộ và đi xuồng.

Eli Mabel cho hay rằng không người nào biết đúng mực tuổi của thủ lĩnh Agat Mamete Mabel, nhưng mà ông là người cuối cùng của bộ tộc có được lễ thức tang kiểu này. Dù rất chung thời trước, nhưng vẻ ngoài hun khói thuốc ướp xác đã không còn đến hiện tại.

Các nhà truyền đạo Kitô giáo và Hồi giáo đã khuyến khích cư dân các bộ lạc chôn các xác chết và truyền thống này đã phai mờ sau đa dạng thế kỷ. Mà ông Mabel nỗ lực giữ lại các nghi tiết và nghi lễ cổ đại này cho các thế hệ mai sau.

Những người bộ tộc Dani cũng đồng ý với ông: "Chúng tôi phải bảo vệ nền văn hóa bao gồm các lễ nghi cho các xác ướp, tôn trọng và duy trì chúng bằng phương pháp tiếp tục hun lửa ".

Các xác ướp, được trang hoàng bằng ngà lợn đeo vòng quanh thân, đội mũ lông vũ, và đeo chiếc bầu đựng dương vật được đặt nằm trong một túp lều gọi là Honai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét