Thứ Tư, 2 tháng 11, 2016

Tình nguyện – Chiếc bánh có độc bỏ ra cho phụ vương mẹ học sinh

LTS: Cứ mỗi đầu năm học, bài ca tiền học là điệp khúc quen thuộc được nhắc đi nhắc lại tại các khu vực chợ.

Dĩ nhiên, hiện nay do khâu công khai, minh bạch các khoản thu chi ở phổ thông trường và chủ động yêu cầu quan điểm của các phụ huynh chấp hành chưa tốt nên vẫn tạo đà cho lạm thu phát triển.

Trình bày sâu hơn về xuất xứ, tác hại của những khoản lạm thu đầu năm này, giáo viên Tùng Sơn (một giáo viên dạy học ở Hải Dương) đã có bài viết biểu thị góc nhìn, quan điểm của mình.

Tòa soạn trân trọng gửi đến bạn đọc!

Trong khoảng đa dạng năm nay, trong các ở dọc đường ở cấp phổ quát, giả dụ như phải đóng góp 10 khoản thì chỉ có 2-3 khoản là đề xuất, còn lại là “tình nguyện”, nhưng chúng ta phải hiểu rằng, “tình nguyện” ở đây nghĩa là phát sinh.

Những khoản nào là tham gia bắt buộc (theo quy định)?

chậm triển khai là các khoản:

- Học phí: Với sinh viên phổ biến, chỉ có cấp Tiểu học được miễn học phí (theo Luật Giáo dục 2005).

- Bảo hiểm y tế: Hồ hết sinh viên, học sinh đang theo học tại các cơ sở vật chất giáo dục công lập đều đề nghị phải nhập cuộc bảo hiểm y tế.

- Bảo hiểm thân thể: Khoản này là tình nguyện, nhưng khi triển khai về các trường, nó thành một cuộc chuyển di và phụ huynh cũng nên tham gia (ví dục bảo hiểm Bảo Việt: 100.000đ/ sinh viên/ năm).

Vậy trợ thì thời xếp bảo hiểm thân thể vào hàng ngũ buộc phải.

Những khoản nào là tự nguyện?

ngừng thi côngĐây là hồ hết các khoản đóng góp còn lại trong danh mục các trường đề ra với thân phụ mẹ sinh viên.

Tình nguyện tức là đồng ý thì đóng mà không đồng ý thì thôi chứ không bạn nào ép buộc được.

ví dụ như các khoản: hỗ trợ nước uống hàng ngày; thuê lao công; cung cấp bảo trì máy tính; quỹ hội phụ vương mẹ sinh viên; phường hội hoá giáo dục…

Những khoản vừa kể trên đây, nhà trường chỉ được thu khi có sự đồng ý của phụ vương mẹ học sinh.

Ảnh biếm họa lạm thu đầu năm (trên giaoduc.net.vietnam).

Nhưng thực tại, khi các trường đã đề ra là họ nhận được, chẳng những chỉ thu những khoản mang tính “thông lệ” mà cứ mỗi niên học lại có những khoản mới nảy sinh khoét thủng hà bao của các bậc phụ huynh.

Những khoản tự nguyện cũng không "ngầm" thu lợi cho thầy giáo!

Nói vậy vì những khoản thu đề nghị thì trường phải nộp đi để lĩnh vực tác dụng quản lí, có phần trăm để lại nhưng không đáng kể; còn lại đa số khoản thu khác nhà trường toàn quyền chi sử dụng việc nọ việc kia.

Thường là mỗi công tác chỉ dùng hết một phần của tổng thu khoản đó, số còn lại dùng tham gia việc gì thì… chỉ chỉ huy nhà trường biết.

chả hạn một trường có 500 sinh viên, mỗi em đóng 100.000 thuê lao công thì tổng thu là 50 triệu, thế nhưng chưng lao công chỉ được trả khoảng 1,5 - 2 triệu cho mỗi 04 tuần.

Một niên học chi trả lao công khoảng 20 triệu, còn dôi ra khoảng 30 triệu thì… số đông đều chịu không thể biết. Dĩ nhiên, số tiền dôi ra đó không thể chia đều cho thầy giáo.

Tình nguyện ở đây là... không thoái thác được!

Khi giáo viên chủ nhiệm phổ biến các khoản thu góp đầu năm, họ nói rất ít về những khoản đề xuất vì những khoản đó không cần tuyên truyền thì cha mẹ học sinh vẫn nộp.

Giáo viên chủ nhiệm cơ bản tuyên truyền cho các khoản mang thuộc tính tình nguyện; họ phải nói sao cho thật có lí, tức thị việc thu tiền cho mục đích đó là khôn xiết cần thiết.

Nếu như phố hội hoá là để bán buôn thiêt bị dạy con các bác bỏ; lao công là thuê người dọn vệ sinh, quét lớp; quỹ hội là để lấy tiền thưởng cho các con… tóm lại là không có khoản nào tiêu vớ vẩn.

Còn thực tại chi bao lăm trên tổng thu thì chẳng thể nói và cũng đừng ai hỏi, đa phần các cuộc họp diễn ra một chiều, ít khi có sự chủ động bắt buộc quan niệm từ phụ vương mẹ sinh viên.

Có lẽ nhân loại hiện thời là vậy, ở đâu cũng vậy; cái bệnh ngại chiến đấu đã lan toả khắp mọi nơi.

Sau cùng, thầy giáo hỏi “Các bác có tán đồng không?”, thế là đồng ý và các khoản tự nguyện không bạn nào từ chối!

Chi hội trưởng phụ vương mẹ học sinh là hạt nhân cho “tình nguyện”

Trước khi bình thường các khoản thu trong buổi họp phụ huynh các lớp thì nhà trường đã có buổi họp với các chi hội trưởng phụ thân mẹ học sinh của từng lớp.

Các chi hội trưởng này được ngắm và chọn kĩ càng, họ phải là những người có ngôn ngữ và có kinh tế thuộc diện khá giả trong lớp, ví như là tầm cỡ đại gia càng tốt!

Đây là những hạt nhân của các lớp trong mọi phong trào trong đó có yếu tố đóng góp.

Nếu như trong cuộc họp phụ huynh của lớp, thầy giáo chủ nhiệm bị chất vấn và rơi tham gia thế bí thì những hạt nhân này chuẩn bị đứng lên khai thông thất vọng và quạt mát cho toàn bộ quần chúng, quan niệm của chi hội trưởng có chức năng bổ sung cho các khoản thu tình nguyện trở nên có lí hơn.  

Chính cho nên, chi hội trưởng các lớp được nhà trường và thầy giáo chủ nhiệm dùng khiến cho con dao pha sắc bén trong điều lạm thu.

Phía sau sự tình nguyện là nhân thức bao nỗi lòng

Đi về sau buổi họp phụ thân mẹ học sinh, các bà, các chị nặng trĩu suy tư.

Họ vừa phải lo kiếm đủ một vài triệu nộp cho con, lại vừa phải buồn chán vì không thể vượt lên bản thân mình.

Họ bi đát vì lúc họp có cả “bốn mặt một nhời” mà chẳng khách hàng nào dám nói những vấn đề không đống ý.

Năm nào cũng vậy, mỗi lần đi họp phụ huynh đầu năm học về là các xóm lại xôn xao.

Buổi tối, các bà xúm xít rỉ tai trong giận dữ, các ông thì quay quanh ấm trà bàn thảo về những khoản thu vượt quá khoản chi thực tại sẽ diễn ra trong năm học.

Có ông nói đổng ra phía ngoài: “Sao biết vậy mà các bà không nói. Nói trong cuộc họp có hơn không? Cứ để về nhà mới…”. Chưa hết câu đã bị các bà choảng lại: “Khách hàng nào dám nói? Biết hết đấy nhưng nói thế nào được. Sợ cô tuyệt hảo với con nhà mình…”.

Vậy là các mẹ biết cả, biết hết; rõ ràng nhà trường thu quá nhưng cứ tặc lưỡi cho qua?

ví dụ, tiền nước uống đã có Nhà nước chi, phụ huynh chỉ đóng để cung cấp thêm, thế nhưng tính ra thì phụ huynh phải sắm nước uống toàn phần, khoản nào cũng thế.

Các khoản đóng góp tự nguyện có hoàn toàn vì lợi ích học sinh?

Hiện giờ, nhìn phổ biến các khu vực chợ hạ tầng vật chất còn túng bấn, nhất là các trường ở vùng quê.

Nếu như lạm thu mà sửa chữa hoàn cho vấn đề kiện học tập và sinh hoạt của học sinh thì chắc khách hàng nào cũng vui, có vấn đề là năm nào cũng thu từng ấy khoản (càng ngày càng đa dạng khoản) nhưng trường chẳng thấy khang trang hơn.

Rộng rãi trường, nhà xe không có, tường nhà mốc thếch không quét vôi; trong lớp, quạt è ít oi nóng hổi cực kì; nhà vệ sinh bốc mùi khó tính; bảng cũ không thay. Thư viện thiếu sách, phòng y tế sơ sài…

Cái thiếu thốn kể cả ngày không hết, thậm chí, ngay cả cái ly, cái cốc uống nước của các em cũng không được tử tế, hợp vệ sinh… vậy thì những khoản thu có tính tình nguyện ấy dùng để làm gì?

Lạm thu, thu quá chi phí quan trọng và sự vẽ vời các khoản đóng góp tới bao giờ mới kết thúc?

Đóng góp là tình nguyện, thế mà về nhà không vui, phải chăng, hai tiếng “tự nguyện” chỉ là chiếc bánh có độc bỏ ra cho phụ vương mẹ sinh viên?


Xem nhiều hơn: tin tức nhanh trong ngày

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét