Lẽ ra trong nhà trường thầy giáo phải là người có lòng yêu thương trẻ, để dạy bảo các em nên người; nhưng bất thần khi đọc trên Báo có bài viết: ” Buộc phải cảnh cáo giáo viên hành hung học sinh”. Thầy giáo sao lại đi “ hành hung” học trò của chính mình?
Đành rằng, có một thời trong nhà trường “đòn roi” là một biện pháp để giáo dục sinh viên, nên học trò có câu: “ Có những ngày trốn học bị đòn roi”; nhưng thầy cô đánh là để dạy học trò, ko phải tấn công để hành tội, để gây thương tích cho học trò.
Thế nên, có thể khẳng định thầy giáo trường THCS phường Quảng Đông (Thanh Hoá) tiến công học trò gây thương tích là hành vi không thể hài lòng trong ngành giáo dục. Bởi trước hết, việc đó đã vi phạm " Quy định về nguyên tắc ứng xử của thầy cô giáo, mà khu vui chơi nào cũng xây đắp. Nhưng quan trọng hơn hết là đã vi phạm hiểm nguy về những hành vi nhà giáo không được làm cho, đó là : “ Xâm phạm cơ thể của người học” được pháp luật ở vấn đề 75 Luật Giáo dục năm 2005; vấn đề 6 Quyết định số: 16/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16.4.2008 ban hành luật pháp về đạo đức nhà giáo của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT và nhân tố 35 Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường đa dạng có phổ biến cấp học, ban hành cố nhiên Thông tư số: 12/2011/TT-BGDĐT ngày 28.3.2011 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.
Trong nhà trường “ hành hung” học sinh ko phải là bản chất của người thầy và hành vi này phải được giải quyết theo yếu tố 21 Nghị định số: 138/2013/NĐ-CP ngày 22.10.2013 của Chính phủ pháp luật xử phạt vi phạm hành chính trong ngành giáo dục. Theo đó, khi xúc phạm danh dự, phẩm giá người học, bị: “ Phạt tiền trong khoảng 5.000.000 đồng tới 10.000.000 đồng và đình chỉ giảng dạy từ 1 04 tuần tới 6 tháng” .
Chưa kể, chỉ vì nguyên nhân chai nước ném qua đầu thầy ( nhưng không trúng), dù cố tình hay vô tình nhưng khi học trò đứng lên nhận và xin lỗi thầy, thay vì kìm chế nhạo nóng giận thì thầy đã: “tát vào mặt, rồi đá tham gia bụng, cào cấu tham gia ngực trầy xước ở cổ hủ và chảy máu” (theo trường trình của phụ huynh học sinh ). Hành xử như vậy là phản giáo dục, có thuộc tính côn đồ, cần phải xử lý thẳng thừng hơn theo luật pháp để khiến cho gương trong lĩnh vực GD&ĐT.
Chẳng thể để hình ảnh người thầy trong nhà trường là nỗi “lo lắng” đối với học sinh, khi các em còn đi học và chẳng hề tự dưng mà ở các trường Tiểu học và THCS đều có khẩu hiệu: “ Mỗi ngày đến trường là một ngày vui ”, có vui học trò mới đi học và sẽ học tốt khi được chạm mặt lại thầy cô, bạn bè mà các em quý mến. Cho nên hình ảnh thầy “hành hung” học trò trong nhà trường, chẳng những khiến cho mất uy tín và danh dự của người thầy mà còn để lại trong tâm hồn con nhỏ ký ức không thể quên trong đời về người thầy đó và đó cũng là một trong những nguồn cội dẫn tới học sinh bỏ học; khi thành lập sẽ có những hành xử bạo lực.
Thầy cô đừng quên, nghề dạy học là một nghề cao thâm trong phường hội, dù thầy cô còn đứng dạy trên lớp hay đã nghỉ hưu, bất kỳ bạn nào ví như nhân thức cũng đều gọi bằng "Thầy" với lòng kính trọng. Thế nên thầy cô đừng nóng tính mà đánh mất hình ảnh cao cả đó.
Thiết tưởng khiến thầy thì không được “ hành hung” học sinh, mà “ hành hung” học trò (dù bất kỳ nguyên nhân nào) thì không nên làm thầy. Có thể nói thầy giáo “ hành hung” học sinh ở trường THCS phố Quảng Đông chỉ là hiện tượng riêng lẻ trong hàng ngũ nhà giáo, nhưng đã gây bất bình trong dư luận thị trấn hội, vì thế để không đánh mất hình ảnh cừ khôi của người thầy; tôi nghĩ rằng: Trước hết nhà trường cần đơn vị cho cán bộ, thầy giáo chắc chắn “không xâm phạm ( hành hung) tới thân thể học trò” để nhắc nhở đến nghĩa vụ của người thầy trong dạy học, phải là “ phần nhiều vì học sinh thân thương”, mặt khác nhà trường phải siết chặt hơn nữa kỷ cương, kỷ luật đối với sinh viên, xử phạt nghiêm minh và đúng theo quy định của lĩnh vực GD&ĐT, để bớt đi hành vi sinh viên thất lễ và xúc phạm tới thầy, cô giáo.
Bộ GD&ĐT cần đổi mới công việc tuyển sinh và huấn luyện ở các trường Sư phạm, theo đó đầu vào của lĩnh vực sư phạm, sinh viên được tuyển ngoài ra trường THPT, phải xét theo học bạ 3 niên học cấp THPT có học lực trong khoảng loại khá trở lên và hạnh kiểm phải được xếp loại tốt; mặt khác giai đoạn học tập và rèn luyện ở trường Sư phạm là tiêu chuẩn để xét cấp bằng tốt nghiệp cho sinh viên; có như thế lĩnh vực GD&ĐT trong những năm đến, sẽ có một đội ngũ thầy cô giáo có chuyên môn vững tiến thưởng, có máu nóng với nghề, có lòng nâng niu trẻ với trọn vẹn những phẩm chất đạo đức trong trắng của người thầy.
TRẦN VŨ Tây Ninh
Xem thêm: cách seo top google
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét