Thứ Sáu, 4 tháng 11, 2016

Quế Phong, Nghệ An: Trường phổ biến dân tộc nội trú xuống cấp nghiêm trọng sau bạn bè |

(Xây dựng) - Mới được bàn giao và đưa vào dùng được một năm nhưng sau trận tập thể cách đây không lâu, vài hạng mục của trường Nhiều dân tộc nội trú THCS huyện Quế Phong (Nghệ An) đã bị nước cuốn hư hỏng. Một vài nhà cửa khác cũng đang xuống cấp hiểm nguy ví như không sớm có biện pháp xử lý.


Nhiều hạng mục của trường Rộng rãi DTNT THCS huyện Quế Phong bị hư hại do bằng hữu.

Tiến độ chậm chạp vì thiếu vốn

Trường Nhiều DTNT THCS huyện Quế Phong, thức giấc Nghệ An là nơi học tập của 300 em sinh viên có thành tích học tập hoàn hảo. Trong đó, hơn 95% là con em đồng bào dân tộc thiểu số Thái, Mông, Khơ Mú trên khu vực huyện Quế Phong.

Do các năm trước đó, trường còn phải đi học nhờ và thiếu nơi ăn nghỉ học tập cho các em sinh viên nên UBND tỉnh giấc Nghệ An đã phê thông qua xây đắp mới. Theo Quyết định số 4636/QĐ.UBND-CNXD do ông Lê Xuân Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh giấc Nghệ An ký vào ngày 31/11/2011, trường được đầu cơ xây mới với tổng mức đầu cơ hơn 41 tỷ đồng trong khoảng nguồn vốn 30A, vốn đầu tư tương lai giáo dục và một phần ngân sách vốn đối ứng của thức giấc Nghệ An. Vị trí dò hỏi và được phê chuẩn y xây dựng tòa tháp trên là tại bạn dạng Na Cày, thị trấn Tiền Phong, thị xã Quế Phong, Nghệ An.

Công trình được phê chuẩn y gồm 2 quá trình. Công đoạn 1 thực hiện các hạng mục với tổng mức đầu tư hơn 30 tỷ đồng: San nền, nhà trực, nhà kho, nhà đặt máy phát điện, gara xe hai bánh, nhà hiệu bộ, nhà học 2 tầng, nhà công vụ, nhà ăn, 2 nhà ký túc xá. Giai đoạn 2 thi hành các hạng mục còn lại. Dĩ nhiên, do thiếu vốn nên đến năm 2013, nhà cửa mới khởi đầu được xây dựng. Tới tháng năm/2015 căn bản các hạng mục của công đoạn 1 đã được hoàn thành. Niên học 2016-2017, các học sinh tại trường phổ thông DTNT THCS huyện Quế Phong đã được bước vào học nơi trường mới.

Hiện một vài hạng mục của công đoạn 2 như trạm điện, đường điện đã được thi hành và chờ đóng điện. Các hạng mục còn lại cũng đã và đang được bắt đầu đấu thầu công khai. Tuy nhiên, yếu tố nan giải làm các nhà cửa bị chậm rãi như hiện giờ là do nguồn vốn rót về lờ đờ và thiếu gây không dễ dàng cho chủ đầu tư là UBND quận Quế Phong. Cũng do vốn đầu cơ đủng đỉnh được chuyển về nên tới hiện tại sinh viên tại đây chưa có ký túc xá để ăn nghỉ. Hiện các học sinh nam được bố trí nghỉ tạm tại khu vực nhà kho và các học sinh nữ ăn nghỉ nhất thời tại khu vực nhà ăn.


Do thiếu vốn đầu cơ nên tới nay các sinh viên tại trường Phổ biến DTNT THCS thị xã Quế Phong vẫn chưa có ký túc xá để ở và các công trình thời kỳ 2 cũng đang phải khai triển lờ lững.

Chia sẻ với PV Báo Xây dựng, bà Vi Thị Duyến, Giám đốc Ban quản lý công trình thị xã Quế Phong cho biết: “Hiện giai đoạn 1 đã kết thúc, một vài hạng mục thời kỳ 2 đã được thi hành nhưng do vốn rót về ít nên nợ giai đoạn 1 vẫn chưa giải ngân hết. Chỉ riêng công đoạn 1 số vốn đầu tư đã hơn 30 tỷ đồng nhưng tới hiện tại số vốn rót về chỉ mới 25 tỷ đồng nên đến hiện nay vẫn còn nợ các nhà thầu gần 5 tỷ đồng. Để thi hành các hạng mục ở giai đoạn 2, chúng tôi cũng đang phải chuyển động các nhà thầu tự bỏ tiền và khi có vốn rót về sẽ quyết toán dần. Hiện số vốn được phê chuẩn y vẫn đang nằm trong dự toán ban đầu nhưng khi triển khai đồng bộ các hạng mục quá trình 2 không tránh khỏi vượt tổng mức đầu cơ dự án được ưng chuẩn”.

Phổ biến hạng mục bị nước bằng hữu làm cho xuống cấp, hư hỏng

Ngoài ra vốn đầu tư để hoàn thành cục bộ nhà cửa đang thiếu và rót về chậm thì sau cơn bão số 4 vừa qua vài hạng mục giai đoạn 1 của trường DTNT THCS quận Quế Phong nước cộng đồng làm cho hư hỏng. Một vài hạng mục còn lại bị nước xói mòn tham gia đến tận chân móng và đang bị tác động nghiêm trọng nếu như không sớm có biện pháp khi mùa mưa vẫn đang tiếp tục.


Cán bộ Ban quản lý dự án thị xã Quế Phong rà soát các hạng mục bị hư hỏng do mưa đàn tại trường Nhiều DTNT THCS huyện Quế Phong để tìm giải pháp giải quyết hoàn toàn.

Xuất hiện tại đây PV Báo Xây dựng kiếm được thấy hơn 50m bờ tường bao ở cạnh khu vực nhà bán trú sinh viên đã bị đổ. Theo kiến tạo được phê ưng chuẩn, hạng mục này được xây đắp bằng gạch, có trụ xây bằng gạch khoảng phương pháp làng nhàng 3m và được đổ dằng bằng 2 thanh thép phi 10, móng trụ được xây bằng đá hộc với độ cao 0,8-4m tùy từng cung đoạn bờ rào. Cả một đoạn tường dài gạch, đá bị nước số đông cuốn đổ bộn bề, nằm tản mạn trên một đoạn dài.


Việc nước đồng chí dâng cao bất thường tham gia đêm 13 rạng sáng ngày 14/9 mới đây đã khiến một đoạn tường rào dài của công trình trường Rộng rãi DTNT THCS thị xã Quế Phong cuốn phăng, đổ sập xuống.

Nền móng nhà nấu bếp cũng bị sạt lở một phần và sườn sắt nằm chỏng chơ. Nguy khốn hơn khi nhà cửa bể lắng lọc nước nằm cạnh khu vực nhà nấu ăn bị nước xói lở vào đến tận nền tảng nên đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tòa tháp bể lắng lọc này có tổng trọng lượng lớn khi được xây cao nhì tầng chứa phổ biến nguyên liệu để lắng lọc nước, nếu như không sớm có biện pháp can thiệp có nguy cơ đổ sập xuống.

“Chúng tôi rất lo khi một phần hạng mục bờ rào của những nơi công cộng đã bị nước cuốn, đổ sập xuống. Hình như đó, phổ biến hạng mục như bể lắng lọc, nhà nấu ăn cũng đang bị uy hiếp, nếu như chỉ cần một trận mưa lớn nữa rất có thể bị đổ sập. Xảy ra việc này cũng là do lúc trước qua dò xét hàng năm, mức nước bằng hữu không khi nào lên đến điểm được phê phê chuẩn để xây trường. Năm nay trận bè bạn cục bộ mức nước vượt xa các năm trước, nước đã dâng cao ngoài dự tính lúc trước của doanh nghiệp. Thêm nữa, trong phê ưng chuẩn không có hệ thống tiêu thoát nước nên khi nước bầy đàn lên ngang bằng thất thường thế này nên vài nhà cửa đã bị hư hại như các anh thấy đó”, bà Duyến trằn trọc.


Do mực nước tập thể hàng năm không lúc nào đến chân nhà cửa nên dự án phê chuẩn y ban sơ xây tường rào bằng gạch lại không có rọ đá chống kè chống, nước bạn bè dâng cao thất thường đã gây thiệt thòi nặng cho công trình trường Phổ quát DTNT THCS huyện Quế Phong.

Sau khi nước bè đảng rút, UBND huyện Quế Phong đã hối hả vận động lực lượng chở cát về đóng vào các so bì vận tải để kè lại các đoạn bị sạt lở. Dĩ nhiên, đây chỉ là biện pháp trợ thì thời khi mùa mưa vẫn đang tiếp tục diễn ra bất thường tại quận miền núi này. Cùng với đó, việc các nhà cửa hư hại đã được bàn giao và hết hạn bảo hành nên việc tu sửa, xây đắp lại sẽ dễ đẩy vốn đầu cơ cho công trình trên tăng cao. Riêng chỉ để giải quyết lại những tòa tháp đã bị hư hỏng do mưa bạn bè vừa qua cũng đã cần trên 1 tỷ đồng.


Sau khi nước đồng chí rút, UBND quận Quế Phong đã cử hàng ngũ đóng bao cát để kè chân nơi sạt lở, khắc phục nhất thời thời, hạn chế trạng thái sạt lở sâu vào các hạng mục khác.

“Trước việc nước đồng minh dâng cao bất thường hiện chúng tôi đang dự trù biện pháp xây dựng lại đoạn bờ tường trên kè bằng đá hộc, đóng rọ đá chống sạt lở rồi phía trên khiến bằng khuông thép bất biến, không xây đắp bằng gạch nữa. Biện pháp này vừa giảm chi tiêu để tránh trạng thái đội vốn đầu tư, vừa giảm thiểu bị hư hại nặng khi có mưa đồng chí bất thường như mới đây”, Giám đốc Ban quản lý công trình thị xã Quế Phong chia sớt.

Lam Giang – Phi Long


Xem thêm: váy ngủ winny 2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét