Tổ chức Hàng không Dải ngân hà Mỹ sẽ công bố động cơ có khả năng đưa nhân loại lên sao Hỏa trong 10 tuần vào cuối năm nay.
Nguyên mẫu thiết kế động cơ EmDrive. Ảnh: Roger Shawyer
Động cơ EmDrive dùng hoàn toàn năng lượng Mặt Trời phát hành lực đẩy bằng cách để vi sóng va đập liên tục với thành buồng chứa. Nó có khả năng tăng vận tốc lên tới 9,4% vận tốc ánh sáng, nghĩa là có thể bay tới sao Hỏa trong vòng 70 ngày, tới hệ sao Alpha Centauri cách Trái Đất 4,37 năm ánh sáng chỉ mất 92 năm, theo NASA.
Ý tưởng về động cơ này do nhà phân tích người Anh Roger Shawyer lần đầu đưa ra năm 1993. 4 phòng thể nghiệm độc lập đã tìm hiểu thêm ý nghĩ đó này, trong đó có Tổ chức Hàng không Thiên hà Mỹ (NASA).
Hàng ngũ phân tích Eagleworks của NASA tuyên bố sẽ mở bán thiết kế động cơ EmDrive của họ vào 04 tuần 12/2016.
"Hãy nhẫn nại kì vọng, tìm hiểu của chúng tôi sẽ được thông báo", kỹ sư Paul March của hàng ngũ Eagleworks cho biết.
Đa dạng nhà công nghệ nghĩ rằng kiến tạo của động cơ này không thực tiễn, đi trái lại các định luật vật lý, vi pham định luật bảo toàn động lượng (mọi ảnh hưởng phải đi kèm với một tác động khác cân bằng và ngược chiều) – điều này có nghĩa là để đẩy tàu dải ngân hà về phía trước, phải phóng một luồng hơi về phía sau.
Dĩ nhiên, theo một bài báo đăng trên tin báo AIP hồi 04 tuần 6, động cơ EmDrive phát hành lực đẩy giống như mọi tên lửa khác, tức là vẫn tuân theo định luật bảo toàn động lượng.
"EmDrive hoạt động cũng giống như các tên lửa khác. Nhiên liệu của nó là các photon ở vùng vi sóng", tiến sĩ Arto Annila thuộc Đại học Helsinki, Phần Lan, tác giả chính của bài báo cho biết.
Các photon này sẽ va đập với thành buồng chứa và giao xoa với nhau, giống như hiện tượng giao thoa ánh sáng. Một số cặp photon sẽ triệt tiêu nhau, các cặp còn lại sẽ vẫn mang theo động lượng và thoát ra khỏi buồng chứa, đẩy tàu ngoài hành tinh về phía trước.
"Dòng chảy của các cặp photon này chính là dòng xả của động cơ EmDrive", Annila cắt nghĩa. Tiến sĩ Annila cũng cho biết dòng chảy này chẳng thể nhìn thấy bằng mắt thường, mà được phát hiện bằng giao trâm kế, giống như công cụ sử dụng để dò sóng lôi cuốn, do năng lượng này rất tí hon.
Shawyer, người trước tiên đưa ra ý nghĩ đó về EmDrive, cũng tự tạo ra động cơ và được Cục sở hữu trí não Anh (IPO) cấp ba bằng sáng chế giễu về thiết kế của EmDrive tham gia các năm 1993, 2000, 2003 và bằng sáng chế năm 2013 đang trong thời kỳ xét thông qua, theo IB Times.
Ở phiên bản upgrade cuối cùng, kiến tạo EmDrive của Shawyer có thêm một đĩa siêu dẫn phẳng ở một đầu, đầu kia là một đĩa không dẫn điện, với mục đích gia tăng công suất cho động cơ và giảm chi phí đóng hộp.
Xem thêm: váy ngủ lanh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét