Thứ Năm, 3 tháng 11, 2016

Nữ sinh thông minh phanh giúp xe hơi an toàn - Tuổi Trẻ Trực tuyến

Bạn Nguyễn Việt Trinh bên mô hình “Phanh điện từ” - Ảnh: NVCC
Bạn Nguyễn Việt Trinh bên mô hình “Phanh điện trong khoảng” - Ảnh: NVCC

Nhìn vào, Việt Trinh kiếm được thấy hệ thống phanh chính của những ôtô chuyển động trên những tuyến tuyến đường dài có phổ biến đèo dốc, địa hình hiểm trở phải hoạt động liên tiếp trong thời gian dài, có nguy cơ mất bình an và sự cố mất phanh có thể xảy ra bất kỳ lúc nào.

Hình như đó, phanh điện từ đang được thiết bị làm cho phanh phụ cho ôtô bây chừ (do nước ngoài đóng chai, đang phân phối trên hoạt động mua bán vietnam) vẫn còn sinh tồn một số hạn dè bỉu như: kích thước và trọng lượng lớn gây gian truân trong việc thiết kế vị trí lắp đặt trên siêu xe.

Lý thuyết về nguyên tắc hoạt động của mô hình này tuy đơn giản nhưng để thực hành chế tác được yên cầu sự tận tường và phải có khoa học cơ khí. Với một sinh viên lớp 11, lại ở một nơi còn đa dạng gian nan như ở Krông Nô thì mô hình sáng giễu cợt này rất đáng ghi nhận và tạo động lực, khuyến khích cho người dùng trẻ cùng thông minh

ThS TRẦN QUỐC LÂM

Từ những kiến thức trên lớp

Trinh cho nhân thức với những tri thức học được trên lớp, bạn nắm bắt rằng để khiến giảm tốc độ chuyển di của một chi tiết cơ học, người ta sử dụng lực ma sát giữa một chi tiết đứng lặng so với chi tiết đi lại (các loại phanh được vũ trang trên siêu xe, gắn máy bây chừ).

“Đương nhiên, lực ma sát dễ hiện ra nhiệt, dễ khiến hư hỏng các cụ thể ma sát với nhau. Để giảm thiểu nhược điểm này, bản thân thử dùng lực điện trong khoảng để thay thế một phần hoặc hoàn toàn cho lực ma sát” - Trinh nói.

Yếu tố khác lạ của mô hình này là thay thế các cuộn dây chuyển di trong trong khoảng trường bằng một đĩa kim khí dày và đặc. Khi đó dòng điện Fucô được xuất hiện trong đĩa kim khí sẽ lớn hơn hầu hết so với trong các cuộn dây, dẫn đến kích thước sẽ được thiết kế bé bỏng gọn hơn mà vẫn bảo đảm chức năng của bộ phanh.

“Mặt khác, chi tiết di chuyển quay ở đây là đĩa kim loại đặc, liền khối nên lực ly tâm không thể làm cho tách rời các phần của đĩa, bởi vậy khắc phục được hiện tượng gây va quẹt khiến hư hỏng và cháy nổ” - Trinh giảng nghĩa.

Thầy Phạm Minh Hà, giáo viên trực tiếp hướng dẫn cho Trinh, bình chọn mô phỏng “Phanh điện từ” có thể được ứng dụng để chế tạo phòng ban phanh phụ cho ôtô. Khác lạ là thiết bị cho siêu xe khách để hạn nhạo báng hiện trạng mất phanh khi xuống đèo, dốc có cự ly dài, độ dốc cao.

“Trên thực tiễn, mô phỏng này đã được vũ trang khiến cho phanh phụ cho ôtô, cho thấy khi được sự cung cấp của bộ phận phanh phụ thì tuổi thọ hệ thống phanh chính tăng cao. Giả dụ như oto được lắp đặt thêm bộ phận phanh phụ để cung cấp chuỗi hệ thống phanh chính, hệ thống phanh sẽ được bảo đảm bình an” - thầy Hà nói.

Có thể lắp cho các loại xe đặc biệt miền núi Đắk Nông

Trinh cho biết mô hình này được bạn bắt tay thi hành tham gia bốn tuần 2-2015 và chấm dứt trong vòng hai bốn tuần. Trở lực lớn nhất đó là tìm kiếm vật liệu vì ở Đắk Nông không có xưởng và các đồ cơ khí chuyên dụng.

Theo thầy Hà, tính cả chi tiêu tìm các thiết bị qua nhiều lần thí điểm thất bại để hoàn thành mô hình “Phanh điện từ” mất khoảng 15 triệu tiền việt. Toàn cục số tiền đều được nhà trường hỗ trợ nhằm khuyến khích học sinh sáng tạo.

Đánh giá về mô hình sáng dè bỉu này, ThS Trằn Quốc Lâm, phó trưởng bộ môn vật lý Trường ĐH Tây nguyên (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk), cho nhân thức item sáng tạo “phanh điện từ” được ứng dụng từ kiến thức vật lý nguyên lý Fucô (trong chương trình học lớp 11). Vận dụng phanh trong khoảng trong các loại ôtô tuy đã được ứng dụng ở nước ngoài nhưng vietnam gần như chỉ dùng ở các xe có trọng vận tải lớn, còn lại chính yếu sử dụng phanh bố.

“Về kỹ năng ứng dụng tham gia thực tại thì ở một vùng miền núi như Đắk Nông, địa hình phổ thông núi dốc cao nguy hiểm, mô hình này có thể lắp cho các loại xe đặc thù tại địa phương như xe công nông, xe cày chở nông sản... để tăng tính an ninh” - ThS Lâm chia sẻ.

ThS È Quốc Lâm cũng bình chọn rất cao về tính vận dụng trong học tập của mô hình “Phanh điện từ” này. Trong các vũ trang học tập hiện tại chưa có mô hình tương tự, nên đây là một khí cụ hữu ích giúp khách hàng học sinh tiếp thụ kiến thức một cách thức trực giác làm thí điểm kiểm chứng tính Áp dụng của dòng điện. song song, item còn giúp cho thầy cô dạy vật lý sử dụng khiến thí nghiệm biểu diễn để sinh viên dễ tiếp thu và khuyến khích trong học tập.

THÁI THỊNH

Có thể bạn quan tâm: váy ngủ vera

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét