Thứ Sáu, 4 tháng 11, 2016

Mỹ thay Đại sứ tại Philippines, Ngoại trưởng Kerry muốn gặp ông Duterte lần chót

The New York Times ngày 3/11 cho biết, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm thứ Năm nói rằng, ông vẫn tự tin vào tương lai của mối quan hệ Hoa Kỳ - Philippines bất chấp nhì bên đang có sự đặc biệt. 

Ngoại trưởng Mỹ hy vọng có thể thăm Manila một lần nữa trước khi rời văn phòng Bộ Ngoại giao vào ngày 20/1/2017.

Phát biểu tại buổi lễ nhậm chức của tân Đại sứ Mỹ đến Philippines Sung Kim, ông John Kerry nói rằng liên minh giữa Mỹ và Philippines là không thể xóa nhòa:

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Ảnh: Scanpix / Jonathan Ernst。

"Tôi tự tín về tương lai mối quan hệ song phương, dù rằng có một sự đặc biệt ở đây, bí quyết này hay cách thức khác.

Cuộc bầu cử dân chủ mang lại sự đổi mới. Và chúng ta phải có trí tuệ để nhận mặt và yếu tố chỉnh trước thay đổi đó.

Nhưng logic câu kết giữa chúng tôi và nguyên do tại sao chúng tôi đã bên nhau trong suốt quãng thời điểm dài, cho tới nay vẫn giữ nguyên độ thuyết phục như trước."

Ông xem xét, Sung Kim đã từng khắc phục những thách thức đích thực khó khăn, phức tạp lúc trước khi ông ấy là quan chức Mỹ đặc trách các điều về CHDCND Triều Tiên.

Ngoại trưởng Mỹ nói rằng, Hoa Kỳ và Philippines sẽ tiếp diễn tham vấn quan niệm nhau một cách thức công khai và trung thực.

Hôm thứ Tư, Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter nói rằng, nước Mỹ vẫn tiếp diễn coi Philippines là một bằng hữu. Dĩ nhiên ông lưu ý, Manila chẳng phải là người bạn độc nhất của Mỹ trong khu vực:

"Ý tưởnrg của chúng tôi là rất khỏe mạnh, không dựa vào vào bất cứ cá nhân bè bạn hay đối tác làm ăn hiện có nào. Chúng tôi có đa số (công ty đối tác).

song song cũng có một ý định rất lớn với chúng tôi để Mỹ làm cho rộng rãi hơn nữa. Nguyên nhân khá trung thực với phổ quát người trong số họ, đó là mối vồ cập khác biệt về các hành vi của Trung Quốc."

Tài liệu đọc thêm:

http://www.nytimes.com/reuters/2016/11/03/world/asia/03reuters-usa-philippines.html

http://www.nytimes.com/aponline/2016/11/03/us/politics/ap-us-united-states-philippines.html


Xem tại: tin tức nhanh hôm nay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét