Thứ Bảy, 5 tháng 11, 2016

Lạm thu tại một trường vùng bị ảnh hưởng bởi cá chết ở miền Trung: 16 khoản thu và 2,8 triệu tiền việt/học sinh

Quảng Trị cùng các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, TT - Huế là những địa phương bị tác động nặng nề hà bởi sự cố không gian cá chết vừa qua. Dù rằng đã có những cố gắng trong việc trợ giúp những học sinh của các mái ấm bị ảnh hưởng trực tiếp nhưng thật bất ngờ, báo Lao Động nhận được đơn thư phản ảnh của phụ huynh có con em đang theo học ở Trường THCS Vĩnh Sơn (thị trấn Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh, tỉnh giấc Quảng Trị) về một số khoản thu vô lý đầu năm học 2016 - 2017. Thậm chí có những khoản thu lên tới 600.000/sinh viên để trường đạt chuẩn… Non sông!

Nơi được miễn nơi thu…thoải mái

Một động thái đáng chú ý là đầu 04 tuần 10 vừa mới đây, Thường trực HĐND thức giấc Quảng Trị đã có văn bản ưng ý miễn học phí năm học 2016 - 2017 cho học sinh ở 4 thị xã vùng hồ, gồm: Hải Lăng, Triệu Phong, Gio Linh, Vĩnh Linh do chịu ảnh hưởng của sự cố môi trường biển. Theo đó sinh viên có hộ khẩu thường trú tại 16 phố thuộc 4 thị xã trên vùng hồ bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường hồ, chi tiết: Tổng số học sinh khoảng 13.000 người (măng non, tiểu học, THCS, THPT), tổng số học phí xin giảm khoảng 3,8 tỉ đồng

Văn bản này được ban hành dựa trên đề nghị của Sở GDĐT thức giấc Quảng Trị và UBND thức giấc, nhằm giảm bớt sự gian nan cho ngư gia vùng hồ, giúp con em ngư dân có nhân tố kiện để tiếp tục đến trường.

Vấn đề đáng nói, cùng trong một thị xã Vĩnh Linh, có những phường được miễn giảm học phí cho học sinh nhưng cũng có những trường lại thu những khoản rất lớn.

Qua đơn thư, độc giả ở Đội 2, Tiên An, Vĩnh Sơn, Vĩnh Linh, Quảng Trị phản ảnh đến báo Lao Động: “Những ngày qua, quần chúng. # có con em học ở Trường THCS Vĩnh Sơn cực kỳ búc xúc. Sự việc bắt nguồn từ những khoản thu từ nhà trường. Nhà trường chỉ đọc cho phụ huynh chứ không phát thủ tục gì cả. Hoàn thành thì kêu phụ huynh ký tham gia tờ giấy đồng ý”. Một số khoản chiếm được độc giả liệt kê như sau: “Học phí: 270.000 đồng; Quỹ dạy và học: 250.000 đồng; Quỹ khuyến học trường: 50.000 đồng; Quỹ xây đắp nhằm xây đắp trường chuẩn non sông: 600.000đ; Quỹ phụ huynh lớp 100.000 đồng; Quỹ phụ huynh trường 150.000 đồng; Quỹ học thêm ôn tập cuối kỳ là 320.000 đồng…”.

Tổng cộng có đến 16 khoản thu với tổng số tiền hơn 2,8 triệu đồng/học sinh, phụ huynh nghĩ rằng quỹ xây dựng trường chuẩn đất nước 600.000 đồng; quỹ dạy và học 250.000 đồng; học thêm ôn tập cuối kỳ 320.000 đồng là nhà trường “lạm thu”. “Ở địa phương chúng tôi chủ đạo khiến nghề nông, cuộc sống đã gian nan mà còn phải đóng các khoản vô lý trên thì kiếm đâu ra tiền. Nhưng khi nhà trường đưa ra các khoản thu, dù có thắc bận rộn thì cũng phải ký đồng ý vì rất khó xử” - một phụ huynh có con theo học lớp 9 ở Trường THCS Vĩnh Sơn, cho hay.

Thu tiền sinh viên để trường đạt chuẩn QG (!?)

Ông Trằn Minh Huy - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Vĩnh Sơn cho biết, trước khi khai triển thu các khoản tiền trên, nhà trường đã được UBND phường và phụ huynh duyệt. “Hiệu trưởng là chủ tài khoản và là người nắm rõ, tôi cáng đáng nội dung dạy và học nên chỉ nhân thức sơ sơ, nhưng các khoản đã được tính toán cụ thể, khoản nào ra khoản nấy” - ông Huy, nói. 

Theo ông Huy, đợt rồi nhà trường có xây thêm một phòng ở tầng 2 dãy nhà hiệu bộ, huyện và phố hỗ trợ nhưng không đủ, nên trường đối ứng 70 triệu đồng. Vì vậy năm học mới này, thu mỗi em 600.000 đồng để trả số tiền trên và tới đây xây thêm phòng bảo kê để đạt trường chuẩn nước nhà. Khoản thu dạy và học 250.000 đồng để dịch vụ các hoạt động ngoại khóa cho sinh viên như rung chuông vàng, trao thưởng. Riêng khoản học thêm ôn tập cuối kỳ 320.000 đồng thì tự nguyện, giả dụ sinh viên nào có ý định cuối kỳ ôn tập thì khiến đơn rồi nộp tiền.

Ông Thân Trọng Dũng - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Sơn xác thực, các khoản thu của nhà trường đã được phố thông qua. Theo ông Dũng, phố Vĩnh Sơn cố gắng đến năm 2017 sẽ hoàn thành xây đắp vùng quê mới, để làm được chỉ tiêu này thì trường cũng phải đạt chuẩn. “Vì thế, chúng tôi đồng ý cho Trường THCS Vĩnh Sơn thu nhiều hơn các năm trước, để xây dựng hoàn thiện hạ tầng vật chất” - ông Dũng, nói. 

Đương nhiên, trước thực tiễn mà chúng tôi đề cập, là đa phần phụ huynh có con em theo học ở trường khiến cho nghề nông, rất gian truân. Và những em học sinh lớp 9, dù phải nộp 600.000 đồng nhưng đợi tới khi các nhà cửa hoàn thành thì các em đã tốt nghiệp, không được hưởng lợi gì. Khác lạ, việc mọc thêm một phòng bảo vệ ở ngôi trường nông thôn chỉ để dịch vụ cho việc đạt chuẩn, thì liệu có cần thiết? Trước những nghi vấn trên, ông Dũng hẹn sẽ đơn vị họp, xem xét lại để ra mức thu hợp lý. 


Tham khảo thêm: seo top google giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét