Chủ Nhật, 6 tháng 11, 2016

Chuyện kỳ bí vòng vèo những thanh kiếm thiêng ở Thanh Hóa

(VTC News) - Bao quanh những cây kiếm có ti tỉ những chuyện không dễ dàng tin, khó lý giải.

Ông Nguyễn Thanh Lâm, Phó Chủ toạ UBND xã Ngọc Phụng (Thường Xuân, Thanh Hóa) nói rằng, ở Ngọc Phụng có phần nhiều những chuyện ly kỳ, ma mị khó lí giải. Phần lớn những chuyện trên đều bắt nguồn từ những cổ vật, hiện vật mà người địa phương tìm thấy ở mảnh đất linh nghiệm này. Theo ông Lâm, sự hiển linh của các cổ lỗ vật ấy làm cho người dân trong phường đa dạng phen khiếp hãi.

Duyên do kiếm thiêng

Được ông Nguyễn Thanh Lâm trình bày, chúng tôi đến nhà ông Phạm Đức Toán, (52 tuổi, ở thôn Phú Vinh) người đang lưu giữ một thanh kiếm cổ hủ vô cùng quý báu. Xung quanh cây kiếm này cũng có ti tỉ những chuyện khó tin, khó lý giải.

Theo như lời ông Phạm Đức Toán, thanh kiếm này là vật báu tổ truyền của dòng họ ông. Thanh kiếm báu này dài khoảng 1m, 1 đốc kiếm bằng đồng nạm sừng hươu, trên vỏ kiếm khắc mười nhì chữ nho, đi kèm với nó là 1 ống trúc thư có hoa văn cổ lỗ.

Ông cụ thân sinh ra ông Toán sinh hạ được ba người con, nhì trai một gái. Ông Toán là nam nhi thứ nhì trong nhà. Từ năm 12 tuổi, bố tôi đã trao cho tôi thanh kiếm và bảo, đây là tổ vật gia đình, bằng bất kỳ giá nào cũng phải giữ lại. Sau này ắt có người tậu tới…”. Ông Toán kể. Nhớ lời thân phụ, ông chiều chuộng thanh kiếm như một bảo bối cho tới tận hiện giờ.

Ông Phạm Đức Toán kể, thực ra trước đây bố của ông được tiên sư cha để lại cho nhị thanh kiếm. Một thanh ông đang giữ còn thanh còn lại, người chú ruột của ông là Phạm Đức Tôn, thời trẻ trai nông nổi đã lấy cắp của ông nội để làm cho “lợi khí” phiêu dạt giang hồ. Sau quãng thời điểm xiêu bạt hải đại dương, ông Tôn trở về trong cảnh tay trắng. Thanh kiếm mà ông mang theo không biết đã thất lạc nơi nào.

Về nhà được ít lâu, chẳng bệnh tật gì, ông Tôn đột nhiên chết bất đắc kỳ tử. Mái ấm đem thi thể ông táng ở bãi đá mà dân chúng vẫn bảo đó là nghĩa địa cổ, nơi an nghỉ của những binh sĩ Lam Sơn. Có một chuyện kỳ lạ, sau một thời điểm ngắn, ra đúng địa điểm đã mai táng ấy lại không tìm thấy bất cứ một vết tích nào của ngôi chiêu mộ. Xương cốt ông Phạm Đức Tôn cũng hóa thành tro bụi.

2

Ông Toán và thanh kiếm cũ kĩ 

Ông Toán là cháu ruột, chịu bổn phận phụng thờ hương lửa nhưng như lời của ông, hiện thời ngày giỗ hay lễ tết, ông chỉ nhân thức ra vị trí mà bố ông đã nói là chiêu tập của chú mà khấn vọng, mời về trong khoảng các con phố mà hưởng phổ biến khói hương.

Ngày ông Toán mới được cụ thân sinh giao trọng trách giữ kiếm, tuổi xanh chẳng ý tứ gì rộng rãi, cứ vứt lăn lóc trong buồng. Chẳng biết do trùng hợp thế nào mà nhà ông Toán chạm mặt cảnh bố con chia lìa, đứa ở nhà thì kẻ khác phải tha phương, thậm chí có đận ông bé dại thập tử nhất sinh tưởng không qua khỏi. Trong một lần bệnh thuyên giảm, ông Toán ngồi lục lại gia phả thì tiên sư có ghi rằng: “Người giữ kiếm thiêng, phải biết mến thương thờ cúng hương hỏa”!?

Mất cả nửa buổi chúng tôi mới thuyết phục được ông Toán mang cây kiếm thiêng cho ngắm. Được sự đồng ý, chúng tôi vội đi sắm hoa quả, trầu cau và rượu trắng về nhờ ông Toán làm lễ khấn khứa tổ sư, nói rõ thật tình của bản thân. Và khi cầm trên tay thanh kiếm cũ kĩ, quả thực cũng thấy những dòng chữ mờ mờ theo chiết tự Hán cổ lỗ.

“Trước kia, bố tôi tôi dặn phải giữ lấy thanh kiếm, sau này ắt có người mua đến và quả đúng như thế thật. Thanh kiếm ông phụ thân để lại, chỉ mỗi tôi và hoàng hậu biết. Vậy mà phương pháp đây 3 năm, ông Hoàng Văn Chương, khi đó là phố đội trưởng đến chơi và nói hiện phố đang sưu tầm những cũ rích vật thời diễn ra Hội thề Lũng Nhai và đang rất cần một thanh kiếm cũ kĩ. Khi tôi mang thanh kiếm ra, ông Chương ngẩn người ra vì kinh ngạc rồi ngay hôm sau có đứa ở phòng văn hóa thị xã giao thông với tôi, thậm chí là cả lãnh đạo ở trung ương về nhà tôi tìm hiểu về thanh kiếm. Giờ tôi đâm ra… nổi tiếng. Nghiệm ra, mới thấy lời phụ vương tôi nói lúc sinh thời thật là đúng lắm”, ông Toán nói. 

Báu kiếm hiển linh

Sự hiển linh của cổ hủ vật, khác lạ là những cây kiếm thiêng ở Ngọc Phụng, theo những người địa phương ở Ngọc Phụng là phổ biến vô khối. Khám phá thêm, tôi  gặp ông Phạm Ngọc Rán (58 tuổi) ở thôn Xuân Thành. Ông Rán quả tình đã từng có một cây kiếm thiêng.

Tôi gọi là “đã từng” bởi sự hiển linh của kiếm thần đã làm cho ông thân tàn ma dại, sau cùng phải mang thanh kiếm đó cho người khác mới giữ được mạng sống cho mình.

Ông Cừu kể lại, năm 1995, khi thê thiếp ông vừa sinh đứa con thứ năm, trong một lần đi đào quặng ông đã tìm được thanh kiếm một bí quyết bất ngờ.

“Mùa hè nước cạn, tôi đang lội ngược dòng Đồng Tiền thì phát hiện một mó nước bé bỏng chảy ra và lấp ló một thanh kiếm có hình mũi giáo. Tôi mừng quá vội mang về nhà cất lên gác bếp và chỉ thời điểm sau thì tai họa triền miên ập tới, tôi bị bé nhỏ nặng không rõ nguyên nhân, hết nhỏ thì cứ như có bạn nào nhập tham gia điều khiển tôi ăn nói lăng loàn,  điên điên khùng khùng”, ông Rán kể.

Thê thiếp ông Rán là bà Lương Thị Tăm cũng khẳng định: “Đang đêm khuya ông ấy cứ chồm dậy hò la bảo: “Đất sập rồi mau chạy về Bái Thượng”. Rồi lại hét lên với tôi: “Bế con chạy mau đi, trông cửa trông nhà không sập hết…”, nói đoạn ông ấy chạy thục mạng ra hướng sông Đồng Tiền chỗ đào được thanh kiếm. Vừa chạy vừa cởi hết áo quần ném tứ tung”.

Sau đợt đó, gia đình ông Chiến tậu thầy bói ở Ngọc Lặc, hỏi xong sự tình thì thầy bảo, nhặt được gươm là có căn có số, nhưng căn thấp nên phải khất, vợ phải khiến thay, nhưng chỉ là nhất thời thời thôi, không chắc khỏi hẳn được. Hoảng hốt, chẳng biết khiến sao nên đành phải theo lời thầy. Suốt 3 năm, bà Tăm phải thay chồng đi hầu đồng khắp nơi. Nhưng tới năm thứ ba, bệnh của ông Rán lại tái phát. Ông lại suốt ngày chạy một bản thân mình lên núi xuống sông. Tới lúc này thầy tướng mới phán: Phải cho bạn nào đủ số mệnh giữ thanh kiếm thì bệnh ông Chiến mới yên ổn!?

Quái dị thay, chỉ một vài ngày sau có người đến… xin kiếm thật. Nhưng oái oăm, người tự sắm đến xin đó lại là ông Phạm Ngọc Thắng, anh ruột của ông Chiến ở cách thức đó có đúng một bờ rào. Can ngăn không được, lại nhớ lời thầy, bà Tăm anh phải trao cho ông Thắng thanh kiếm với nỗi sợ mơ đại dương. Kỳ lạ hơn nữa, kể trong khoảng hôm thanh kiếm về “ở” với ông Thắng, ông Chiến đột nhiên mạnh khỏe như chơi. Và sự thực là đã 15 năm nay, ông vẫn sống an toàn như bao người khác, không thấy có dấu hiệu nào “lệch chuẩn”.

3

Ông Phạm Ngọc Thắng và thanh kiếm 

Kiếm được thanh kiếm trong khoảng em trai bản thân mình, cất ở nhà chưa được bao lâu thì giống như ông Chiên, ông Thắng bất chợt dở điên dở dại, không giữ vững được hành vi của chính mình.

Thời điểm đó, đang là dân quân của phố Ngọc Phụng, đa dạng lần không kiểm soát được hành vi, ông Thắng đã chửi mắng thậm chí “thượng cẳng chân” với phổ thông người trong thị trấn… Tá hỏa, mái ấm ông Thắng lại lên Ngọc Lặc tậu thầy bói số cứu giúp. Đương nhiên, gặp ông Thắng, thầy chỉ bảo: “Người này có căn số, cứ về đi rồi bệnh tự khỏi”.

Cũng không biết nên lí giải vì những hư thực này như nào nhưng khi về tới nhà, bệnh tật của ông Thắng bỗng nhiên khỏi hẳn.

Nhắc lại chuyện lúc trước, ông Thắng kể, ngày đầu cất giữ kiếm, ông đã hoảng hồn bởi những tiếng hò hét trong đêm. Đã mấy bận ông định đem kiếm vứt xuống sông nhưng lại sợ khiến thế thì lại có tội với… thánh thần. Cuối cùng, nghe một bậc cao tay trong xã mách nước, hễ nghe thấy những âm thanh đó thì cứ lấy gạo, rượu và thắp hương ra khấn khứa trước kiếm thần thì sẽ không còn những âm thanh ma quái đó nữa. Kỳ lạ, cứ sau mỗi lần cúng khấn đó thì đêm đêm trong khoảng nơi cất kiếm, những tiếng hò la cũng không còn sinh ra.

1

 Thanh kiếm đứng trên đáy chén nước

Theo anh Lâm thì người dân Ngọc Phụng thực thụ tin những thanh kiếm cũ kĩ mà vài người trong phường đang lưu giữ có sức mạnh huyền bí thật sự. Họ tin là bởi ngoài những câu chuyện đầy màu sắc ma mị không dễ dàng tin những có thật trên thì những thanh kiếm ấy còn có “kĩ năng” đứng thẳng trên đáy chiếc chén uống nước.

Bữa đó, khi chúng tôi ngỏ ý muốn được xem thanh kiếm có thể đứng trên chiếc chén úp ngược như công chúng vẫn đồn thổi, tuy có chút ít lần chần nhưng ông Thắng vẫn nhận lời.

Bằng số đông sự thành kính, ông tắm rửa sạch sẽ, mặc áo tế lễ, đem rượu và gạo ra để “trưng bày” với linh vật. Sau khi xin một đài âm dương thắng lợi, ông Thắng thận trọng cầm thanh kiếm đọc thần chú rồi đặt chuôi kiếm xuống chiếc chén. Thanh kiếm cứ đứng thẳng tắp trong một khoảng thời gian gần tàn một nén hương…

Quân Nguyễn


Tham khảo thêm: váy ngủ hà nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét