Thứ Sáu, 4 tháng 11, 2016

Chùm ảnh: Sống lúng túng trong khu nhà năm nào cũng cháy ở Hà Nội |

Những khu nhà gỗ tuổi đời ngót nửa thế kỷ với hàng chục hộ dân sinh sống “nổi tiếng” với việc đông đảo năm nào cũng xảy ra… cháy.


Khu nhà gỗ có tuổi đời ngót nửa thế kỷ đã xuống cấp nghiêm trọng và thường xuyên trong hiện trạng báo động về sự mất bình an cũng như làm mồi cho "bà hỏa".


Dù vậy, hàng chục hộ dân ở đây vẫn phải bám trụ trong nhân tố kiện sống cực kỳ hạn chế bởi họ phần lớn là người lao
động nghèo, không nhân thức đi đâu.


Đã nhiều lần thành phố Thủ đô có ý tưởnrg di dời các hộ dân này sang khu tái định cư để tiến hành xây đắp lại khu nhà này nhằm bảo đảm bình an cho người địa phương, tuy nhiên yếu tố này vẫn chưa thành thực tế.


Một dãy nhà gỗ ở đây có khoảng hơn 2 chục hộ sinh sống, số đông toàn bộ nhà đều được dựng bằng gỗ, ván ép, liếp và mái tôn, hành lang di chuyển cũng được lót bằng những tấm ván gỗ.


Những đứa trẻ học tập, vui chơi trong yếu tố kiện khôn cùng chật hẹp và thiếu ánh sáng tự nhiên.


Cả dãy nhà chỉ có 1 khoảng sân bình thường mức độ 5 mét vuông có chút ánh sáng để nhiều lúc cư dân ra "hít thở" không khí và tắm nắng.


Anh T. làm cho nghề buôn "đồng nát" thuê căn phòng này ở đã đa dạng năm, anh cho nhân thức, dù ở đây thiếu an ninh và điều kiện sống khó khăn, tuy nhiên, giá thuê rẻ nên anh cũng như rộng rãi người vẫn lựa chọn ở đây.


Căn bếp kiêm nhà tắm chỉ rộng chừng 1 mét vuông vẫn được cho là… khá rộng so với nhiều hộ ở đây.


Khu nhà làm toàn bằng vật liệu dễ bắt lửa cũng như việc thiếu bình yên trong phòng chống cháy nên số đông năm nào ở đây cũng xảy ra cháy, không lớn thì nhỏ.


Căn bếp hạn độ 1 mét vuông khiến các bà nội trợ phải đứng đa số áp sát thân người tham gia bếp gas.


Một tí khoảng không có ánh sáng để phơi quần áo.


Chủ nhà phải đục 1 lỗ trên mái để lấy ánh sáng chuyển di trong không gian luôn bất minh ngay kể cả tham gia ban ngày.


Anh Thơ, người lao động một công ti vũ trang gia điện cho biết, gia đình anh sống ở đây trong khoảng năm 1996, và hầu hết năm nào anh cũng chứng kiến ít ra 1 vụ cháy ở khu nhà này.


Con gái lớn của anh Thơ ngồi ăn cơm trưa để chuẩn bị đi học. Dù là buổi trưa nhưng trong nhà vẫn phải bật đèn không khác gì khi trời tối.


Những thiết bị điện thiếu an ninh rất dễ chập cháy bén vào gỗ. Người ta vẫn còn nhớ 2 vụ cháy kinh hoàng nhất tham gia các năm 2007 và 2012 khiến cả khu nhà gỗ này đông đảo bị thiêu rụi hoàn toàn.


Chỉ cần 1 tia lửa phát ra từ đống dây điện loằng ngoằng này là cả căn nhà thành mồi cho lửa. Vụ cháy năm 2012 đã khiến cho 1 cụ già chết thảm do không đủ sức chạy ra ngoài.


Chỉ cách 1 con đê là trọng tâm Hà Nội với những tòa nhà bê tông vững chãi, thanh lịch.


Những công dân trong khu nhà đều là những người công tích phổ quát, có thu nhập thấp.


Luôn có bình cứu hỏa đề phòng trường thích hợp xấu xảy ra.


Hiện ở xã Vọng Hà còn 2 khu nhà gỗ như thế này. Cách đây không lâu, UBND thị xã Hoàn Kiếm, Thủ đô đã yêu cầu đô thị về việc di dời nguy cấp các hộ dân ở khu nhà gỗ sang khu tái định cư và cũng đã có quyết định thu hồi khu đất này vào tháng 9/2016. Tất nhiên, với phổ thông người địa phương ở đây, họ vẫn chưa dám tin tham gia mai sau gần rằng sẽ được sang nơi ở mới an toàn hơn…

Theo Quang đãng Hùng/Vov.vietnam


Có thể bạn quan tâm: váy ngủ đẹp quyến rũ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét