Thứ Tư, 2 tháng 11, 2016

"Bạo lực học con đường đang khiến đau lòng những người khiến cho giáo dục"

Phóng viên: Tình trạng bạo lực học các con phố bây chừ vẫn xảy ra ở một số địa phương vì vừa mới đây có số đông trường hợp sinh viên tiến công nhau với chừng khiến phổ quát người "phải suy nghĩ". Khi đọc và xem những Clip sinh viên tiến công nhau tương tự, Thứ trưởng nhìn kiếm được về về yếu tố này thế nào?

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa: Có thể nhận thấy hiện trạng bạo lực học trục đường hiện thời đang diễn ra cực kỳ phức hợp, chỉ vì những chuyện nhỏ tuổi nhặt thường nhật mà các em đã xử sự với nhau thiếu lòng nhân ái, trái với chuẩn mực đạo đức phố hội, truyền thống đạo lý của dân tộc vietnam.

Không chỉ là các em sinh viên nam đánh nhau, mà còn xảy ra khá nhiều vụ sinh viên nữ tiến công nhau hội đồng, với những cử chỉ thô bạo, đa dạng vụ việc đã gây ra hậu quả rất hiểm nguy.

Ngoài ra đó, phổ quát học sinh thiếu ý thức, vô cảm trước những hành vi bạo lực, không can ngăn mà còn dùng máy tính bảng thiết bị cầm tay để quay video clip và đưa lên mạng thị trấn hội như một sự cổ súy cho những hành vi bạo lực này.

Thuộc tính và hạn độ nghiêm trọng của một số vụ việc bạo lực xảy ra ở trong và ngoài nhà trường là một dấu hiệu về sự sa sút đạo đức, lối sống, văn hoá xử sự và yếu kém về khả năng sống của một bộ phận sinh viên hiện thời.

Vụ việc đội ngũ nữ sinh đánh, bắt bạn liếm chân ở TP.HCM đang gây xôn xang dư luận. (Ảnh: Báo Tiền phong)

Những vụ việc đó đã và đang làm đau lòng những người làm giáo dục và gây khiếp sợ, giận dữ trong thị trấn hội.

Tình trạng bạo lực học tuyến đường làm tác động tới môi trường giáo dục, môi trường thị trấn hội, gây mất bình an đơn côi tự, an toàn xã hội, cho nên chúng ta thiết yếu biện pháp quyết liệt để chặn lại, hạn giễu cợt và tiến tới hoàn thành nó.

Thưa thứ trưởng, sau mỗi sự việc trên, Bộ GD&ĐT đã có những chỉ huy thế nào tới các địa phương có học sinh tiến công nhau?

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa: Ngay khi tiếp thu được các thông tin can dự đến học sinh tấn công nhau, Bộ đã địa chỉ trực tiếp và có văn bạn dạng chỉ đạo Sở GD&ĐT khẩn trương kiểm tra nắm tình hình, phối phù hợp với các tập đoàn tác dụng địa phương xử lý vụ việc theo quy định pháp luật, đảm bảo đủ sức răn nạt và giáo dục sinh viên.

Đồng thời, phối phù hợp với các đơn vị quản lý, các ngành xử lý nghiêm khắc các cán bộ, giáo viên thiếu tinh thần bổn phận, thả lỏng trong điều hành, giáo dục sinh viên, để xảy ra các vụ việc học sinh đánh nhau; tăng mạnh sự phối thích hợp liên ngành nghề và phối hợp với gia đình trong việc quản lý, giáo dục sinh viên.

(GDVN) - Ví như các em có tinh thần, hẳn sẽ chẳng bao giờ còn cảnh thầy cô đánh đòn học sinh nữa.

Đơn vị bình ổn tình hình nhà trường, ổn định tâm lý cho sinh viên, nhiều lần quan tâm, nắm bắt tình hình lối suy nghĩ, đạo đức sinh viên, tổ chức rút trải nghiệm trong công việc quản lý, có giải pháp chặn đứng, không để tái diễn tình trạng bạo lực học sinh trên địa bàn và thông báo kịp thời cốt truyện vụ việc để chỉ huy, xử lý.

Nhiều quan niệm cho rằng, trạng thái bạo lực học tuyến đường xảy ra, phần quan trọng nhất từ phía nhà trường là chưa Để ý đến giáo dục đạo đức học sinh; cần có rộng rãi hoạt động giáo dục vồ cập tới tâm lý của các em, sự sâu sát của giáo viên chủ nhiệm hơn nữa...và cả sự vào cuộc cao hơn là trách nhiệm của chính quyền địa phương, Thứ trưởng nghĩ sao?

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa: Bạo lực học đường phát xuất từ phổ quát cỗi nguồn, trước nhất là các em học sinh chưa được giáo dục đầy đủ về đạo đức, nhân cách, lối sống, chưa có đủ khả năng để ứng phó và giải quyết các cảnh huống xảy ra hàng ngày; sự thay đổi tâm sinh lý lứa tuổi, luôn muốn khẳng định bản thân mình, cũng có thể dẫn tới những hành vi lệch lạc, thiếu giữ vững, thiếu kiềm nhạo báng.

Nguyên hiền đức giáo dục gia đình, vài bố mẹ thiếu đon đả tới con trẻ trong nhà, không nhiều lần theo dõi, nắm bắt tâm sự ước vọng, những tình tiết tâm lý, tình cảm của con cái để kịp thời uốn nắn những méo mó, hướng con em theo một đoạn đường tốt đẹp.

Nguyên thánh thiện phía thị trấn hội, mặt trái của nền kinh tế thị trường ảnh hưởng đến tâm lý, tình cảm của sinh viên, các em rất dễ bị cuốn theo lối sống thực dụng chủ nghĩa, theo đòi, thiếu lành mạnh, hành vi bạo lực từ mạng internet, phim ảnh, game online.

Ở một vài địa phương, chưa có sự phối phù hợp, chỉ huy quyết liệt, vận động sức mạnh của toàn thể chuỗi hệ thống chính trị vào cuộc trong việc làm cho trong sạch môi trường thị trấn hội, tấn công tội nhân, chặn lại hành vi bạo lực và phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong việc quản lý, giáo dục học sinh...

Theo bà xuất xứ nào là quan trọng nhất?

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa: Một trong những nguồn cội cần thiết là trong khoảng giáo dục trong nhà trường: Nội dung chương trình giáo dục đạo đức - công dân có phần còn nặng về lý thuyết, ít liên hệ với thực tiễn và việc ứng xử với những tình huống chi tiết, qui định giảng dạy còn chậm rì rì được thay đổi, chưa cuốn hút sinh viên.

(GDVN) - “Hiền hậu dữ phải đâu là tính sẵn, nhiều phần do giáo dục mà nên”.

Phương thức công ty hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa chưa phù hợp, chưa có phổ biến hoạt động thưởng thức để giúp sinh viên nhận thức được các bài học về trị giá của lòng có nhân, bao dong, giá trị của sự tôn trọng và trách nhiệm của phiên bản thân, nhận mặt và lên án các hành vi bạo lực...

Vai trò của các tổ chức Đoàn, Hội, Đội trong một số nhà trường chưa được phát huy, thầy giáo chủ nhiệm chưa thực sự sâu sát với học trò, chưa nhiều lần địa chỉ với gia đình để điều hành, giáo dục sinh viên; vài thầy cô giáo cũng chưa thực thụ là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.

Bạo lực học các con phố do phổ biến căn do, diễn ra ở rộng rãi địa bàn, vì thế rất cần có sự thân mật tham gia cuộc quyết liệt của nhà trường, gia đình và xã hội. Trong đó, chính quyền địa phương đóng vai trò khôn xiết quan trọng trong việc chỉ huy các nhóm trên khu vực phổ biến tay khiến cho trong trắng không gian phường hội, môi trường giáo dục bao quanh nhà trường; phối thích hợp điều hành - giáo dục sinh viên.

Khác biệt là lãnh đạo các ban ngành, công ty, đoàn thể trên khu vực phối hợp với nhà trường, gia đình trong điều hành và giáo dục học sinh riêng biệt, sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt. Có tương tự thì việc ngăn chặn, đẩy lùi vấn nạn bạo lực học các con phố mới có hiệu quả.

Biện pháp nào có thể giải quyết, đi tới hoàn thành được bạo lực học các con phố vẫn xảy ra hiện giờ? Bộ GD&ĐT sẽ có những giải pháp riêng nào?

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa: Để chặn lại, đẩy lùi và từng bước xong xuôi trạng thái bạo lực học tuyến phố rất cần sự tầm thường tay của toàn phường hội, khác lạ là sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và các cấp các đơn vị quản lý, các đơn vị đoàn thể phường hội để xây dựng môi trường giáo dục nhà trường, không gian giáo dục gia đình, không gian phố hội lành mạnh, không bạo lực, giúp cho sinh viên được tạo ra phối hợp thể chất, trí óc và tâm hồn đạo đức trong trắng và lành mạnh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chỉ huy các sở giáo dục và huấn luyện, cơ sở vật chất giáo dục thi hành đồng bộ các biện pháp về giáo dục, tuyên truyền, quản lý và đẩy mạnh phối thích hợp với các ngành công dụng để phòng ngừa, ngăn chặn trạng thái sinh viên đánh nhau.

Bộ Giáo dục và Huấn luyện tiếp tục lãnh đạo khai triển thi hành hiệu quả Đề án “Tăng nhanh giáo dục tuyệt vời cách mệnh, đạo đức, lối sống cho tuổi teen, thiếu niên và nhi đồng thời kỳ 2015-2020” theo Quyết định số 1501/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Chỉ huy khai triển đổi mới nội dung, chương trình và lý lẽ giảng dạy môn học Giáo dục công dân, môn học đạo đức theo Đề án thay đổi chương trình giáo dục phổ thông đã được Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn y; đưa môn Giáo dục công dân thành môn thi tốt nghiệp THPT trong năm 2017.

Tăng mạnh công tác giáo dục đạo đức, lối sống, khả năng sống, giáo dục giá trị sống chuẩn y giảng dạy tích phù hợp vào các môn học, phê duyệt việc doanh nghiệp các hoạt động trải nghiệm, tăng nhanh khai triển công tác tham vấn, trả lời tâm lý học đường; Xây đắp và thực hiện bộ nguyên tắc về văn hóa ứng xử trong công viên.

Bộ Giáo dục và Tập huấn xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định Qui định môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học các con phố.

Cùng với đó, Bộ Giáo dục và Huấn luyện phối phù hợp với các bộ, ban, lĩnh vực Trung ương tăng mạnh lãnh đạo, hướng dẫn về thông thường giáo dục luật pháp, phòng chống tác hại của trò chơi trực tuyến có nội dung bạo lực và không lành mạnh; đảm bảo an ninh, đơn độc tự, phòng chống phạm nhân và vi phạm luật pháp khác trong lĩnh vực Giáo dục.

Tiếp tục thay đổi công việc thi đua, ca ngợi thưởng các nhà trường; Vồ cập việc bổ dưỡng và suy tôn, đánh giá tốt thưởng các tấm gương học sinh, sinh viên điển hình; các thầy giáo chủ nhiệm, thầy giáo Đoàn, Đội, các đơn vị, cá nhân khiến cho tốt công việc giáo dục học sinh và bảo đảm an toàn, trơ thổ địa tự trạm xe buyt.

Với những giải pháp quyết liệt, đồng bộ của lĩnh vực Giáo dục và sự cố gắng tham gia cuộc, bình thường tay của các ngành, các đơn vị quản lý, địa phương, tôi tin cẩn trong thời gian đến trạng thái bạo lực học tuyến đường sẽ được chặn lại, đẩy lùi.

Xin trân trọng cám ơn Thứ trưởng!


Tham khảo thêm: tin tức nhanh nhất việt nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét