Thứ Sáu, 4 tháng 11, 2016

Đại biểu Quốc hội thắc mắc hỏi, có bao nhiêu cán bộ thực sự vì dân?

Cán bộ liêm chính thì Chính phủ và bộ máy nhà nước mới liêm chính

Đại biểu Dương Văn Thống (đoàn Lặng Bái) cho biết, ông bình chọn cao những cố gắng của Chính phủ thời điểm vừa qua, nhưng đồng thời cũng bày tỏ lo âu khi mà bộ máy hành chính còn quá lồng cồng, đông người.

Đáng run sợ là cùng với sự bừa bãi, số lượng đa dạng tương tự thì chất lượng cán bộ rộng rãi hạn dè bỉu, yếu kém.

song song, ông Thống nêu ra những nguồn cội chính của hiện trạng này:

Một là doanh nghiệp bộ máy thể hiện nhiều điểm bất có lí, có phòng ban không quan trọng chưa được thiết kế lại một phương pháp toàn cục.

Hai là như Chưng Hồ "cán bộ là cái gốc của mọi công việc, đức là cái gốc của người cán bộ", nhưng hiện giờ đã bị coi nhẹ, thả lỏng giáo dục, đoàn luyện cán bộ về phẩm chất, đạo đức, lối sống.

“Tôi thấy cán bộ đứng đầu, cán bộ lãnh đạo các cấp khi tới đâu đó chỉ đạo chỉ dồn vào một chỗ nói phổ thông về phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng an toàn, xây đắp chuỗi hệ thống chính trị phổ biến bình thường.

Nói như thế là đúng nhưng chưa đủ, hầu như chơi thấy khách hàng nào nói nhiều về đạo đức, phong cách, bốn chữ "cần, kiệm, liêm, chính" có chăng chỉ nói tới chữ "cần", còn "kiệm, liêm, chính" chỉ thấy Tổng Bí thơ và các giảng sư học viện, nhà trường nói khi phải giảng dạy.

Khi xem xét sắp xếp cán bộ chỉ nặng về đánh giá hiệu quả công việc, sự với tốc độ cao nhạy, hiện đại, ít nói về đạo đức, dù trong phiên bản kê khai nhận xét đều có. Đây là méo mó chẳng thể xem thường”, ông Thống chia sớt.

Đại biểu Quốc hội Dương Văn Thống đoàn Lặng Bái nghĩ rằng, cần hướng đến chỉ tiêu giảm 20% công chức, viên chức, chứ không phải 1%. ảnh: Trung tâm tin tức Quốc hội.

Vị Đại biểu đoàn Lặng Bái nghĩ rằng, nếu rà soát và sửa đổi cục bộ bộ máy chuỗi hệ thống hợp lý hơn, ít tổ chức làm mối hơn, trấn chỉnh hàng ngũ cán bộ cương quyết hơn, đòi hỏi thực thi đúng luật pháp chế độ gắn với rèn đạo đức, phong cách, lối sống trong sáng vì dân... thì sẽ hạn được giễu cợt chủ nghĩa tư nhân và lòng tham.

“Cam đoan giảm được chi ngân sách của bộ máy cán bộ, nguồn lực nước nhà sẽ được sử dụng hiệu quả hơn. Tham nhũng ngắn, nhũng nhiễu sẽ giảm, niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước và hình thức được tăng cao”, ông Thống khẳng định.

(GDVN) - Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương bình chọn, khi mà Chính phủ và Thủ tướng rất nỗ lực tạo điều kiện cho doanh nghiệp thì ở địa phương vẫn có chuyện nhũng nhiễu.

Đại biểu Dương Văn Thống nghĩ rằng, cần tìm hiểu kiểm tra toàn cục cả bộ máy, hệ thống chính trị đảm bảo sự chỉ đạo của Đảng, nhưng song song phải biên nhạo báng khoảng 20% trở lên chứ không phải 1%, cùng lúc bắt buộc 4 nhóm điều cần thực hiện:

Thứ nhất, lập cơ quan tạm của trung ương nghiên cứu rà soát tham mưu để trong vòng 1-2 năm, kiến tạo toàn bộ kiểm tra lại toàn thể máy sau đó cấp cho thẩm quyền phê ưng chuẩn thì thực hiện trong một vài năm.

Trước hết, Quốc hội khi ban hành luật mới và sửa đổi luật thì không tăng biên chế nhạo bộ máy.

Thứ hai, hàng năm, Chính phủ và các tập đoàn nhà nước khác phải thông báo Quốc hội để sắp xếp bộ máy, tinh giảm biên dè bỉu và số kinh phí đã giảm được trong ngân sách hàng năm trong chi nhiều lần để giảm tỷ trọng chi thường xuyên xuống.

Thứ ba, thường xuyên dồn vào một chỗ rà soát, thanh tra, giám sát công việc công ty cán bộ trong đó có sắp xếp bộ máy tinh giản biên chế giễu và người đứng đầu tư quan, đơn vị địa phương về công tác cán bộ, đạo đức, lối sống và của nả...

Thứ tư, thường xuyên giáo dụcm đoàn luyện cán bộ, đặc biệt là chú ý rèn về đức, cần kiệm liêm chính, tôn trọng và phục vụ dân. Muốn làm cho được thì cấp trên phải làm trước và cấp trên phải ít thiếu sót hơn cấp dưới. Cán bộ liêm chính thì Chính phủ và bộ máy nhà nước của chúng ta mới liêm chính.

Đến bao giờ cư dân, công ty mới hết bị nhũng nhiễu?

Đại biểu Phan Việt Cường doàn Quảng Nam cũng tỏ bày sự ghi kiếm được đối với những cố gắng của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ thời điểm  qua, khác lạ là cố gắng rất cao xây đắp Chính phủ thiết kế, liêm chính, hành động.

Đương nhiên, Đại biểu Cường cũng bộc bạch lúng túng: “Thủ tướng và các thành viên Chính phủ khôn xiết quyết liệt, nhưng sự đi lại của cấp dưới chưa quyết liệt, chưa đi cùng cùng với Chính phủ nên chưa phát hành động lực cho sự phát hành, khiến cho các mục tiêu chưa đạt kết quả cao.

Tại phổ biến kỳ họp của Quốc hội, chúng ta đã đề cập tới cách tân hành chính nhưng sự chuyển biến chưa rõ ràng, theo tôi bộ máy hành chính trong khoảng trung ương đến cơ sở vật chất vẫn còn rườm rũ.

Hàng ngũ cán bộ, công chức đông nhưng chưa mạnh, đa dạng ngành công vụ kém hiệu quả, chất lượng dịch vụ quần chúng có nơi còn hạn giễu cợt, thủ tục hành chính chúng ta đặt ra rườm rà nhưng cổ hủ không chịu cắt bỏ.

Thêm tham gia đó một phòng ban cán bộ nhũng nhiễu, tham nhũng, thích ban ơn, có những việc khiến cho có thể khắc phục ngay trong một ngày nhưng có thể kéo tới một tuần, 10 ngày, thậm chí nhiều bốn tuần liền.

Đây là những trở ngại rất lớn làm quần chúng than phiền, các tổ chức, các nhà đầu tư trong và ngoài nước rất lo ngại”.

Đại biểu Quốc hội Phan Việt Cường. ảnh: Trọng tâm tin tức Quốc hội.

Đại biểu Ngọ Duy Hiểu (đoàn Hà Nội) cũng đặt ra một câu chuyện thực tiễn vốn đã gây bức xúc trong dư luận phố hội nhiều năm nay, đó là yếu tố nhân loại, nguồn lực của sự sản xuất.

Lời duy huấn của Chủ tịch Đại dương Chí Minh, cán bộ là gốc của mọi công việc. Công tác thắng lợi hay thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém được viết trong tác phẩm "Sửa đổi lối làm cho việc" bí quyết đây gần 70 năm vẫn còn nguyên trị giá.

Ông Nắm bắt đề nghị, với tình hình bây chừ, có 3 điều lớn can hệ tới nhân tố nhân loại mà Quốc hội và Chính phủ cần thân mật trong thời gian đến:

Một là việc bố trí, bố trí phân công không ít cán bộ trong các công ty, địa phương, doanh nghiệp không phù hợp với năng lực, trình độ, kinh nghiệm, sở trường. Đây là vấn đề với nỗ lực chính trị cao, phương pháp khiến công nghệ, bài bản, nghiêm ngặt và quyết liệt.

Hai là một vài cán bộ, công chức không yếu về năng lực, trình độ, thậm chí so với công chức trong khu vực, nhưng lại kém về phẩm chất đạo đức và ý thức nghĩa vụ.

“Thử hỏi cả nước có bao nhiêu xác suất công chức các ngành khi cầm trên tay đại dương sơ hành chính của tư nhân, của công dân, của công ty, của tổ chức để giải quyết họ thực sự chiều chuộng, trân trọng và thấy đó là trách nhiệm của bản thân mình?

Liệu có bao nhiêu trong họ túc trực một tâm niệm phải tham vấn, phải xử lý thật với tốc độ cao, thật đúng để công dân kịp thời khắc phục công việc cá nhân và mái nhà họ, để công ty có mặt trên thị trường sớm khiến cho ăn hiệu quả, khắc phục việc làm và nộp thuế cho nhà nước?

Hay họ tìm cớ gây ra đủ gian khổ để nhũng nhiễu, khiến cho do công ty và công dân ngại ngần, lo sợ khi phải tiếp xúc các giấy tờ hành chính của nhà nước dân chủ?

Đây là vấn đề không khác lạ ở các đơn vị quản lý, các cấp và các địa phương. Quốc hội, Chính phủ có thể không có con số thống kê nhưng phổ biến công dân, đơn vị không khiến cho nhiệm vụ thống kê và thậm chí không nắm bắt biết về công nghệ thống kê lại có những con số khá chính xác về thực trạng này”, ông Hiểu phân tích.

Vị dân biểu của đoàn Hà Nội nghĩ là, ví như chủ tịch không nêu cao ý thức nghĩa vụ quyết liệt và khiến cho gương thì chỉ thị, yêu cầu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ không đi đến đoạn cuối cùng của đoạn đường cần tới và người dân, đơn vị lại tiếp diễn ca cẩm.


Tham khảo thêm: tin tức nhanh đà nẵng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét