Đề thi THPT Nước nhà năm 2017 phải rà soát được tư duy, kĩ năng của thí sinh. Cho nên, Bộ GD-ĐT cần có ngân hàng đề thi đủ lớn và đạt chất lượng tốt.
Bộ GD-ĐT vừa báo cáo cách thức kỳ thi THPT Tổ quốc năm 2017. Theo đó, kỳ thi có rộng rãi điểm mới là thí sinh sẽ khiến 5 bài gồm 3 bài thi chủ quyền: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; 2 bài thi tổ hợp Kỹ thuật Tự nhiên (tổ phù hợp các môn Vật lí, Hóa học, Sinh vật học) và Công nghệ Xã hội (tổ phù hợp các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân đối với Giáo dục THPT; tổ thích hợp các môn Lịch sử, Địa lí đối với Giáo dục thường xuyên).
Các bài thi Toán, Ngoại ngữ, Kỹ thuật Thiên nhiên và Công nghệ Xã hội thi theo chế độ trắc nghiệm khách quan. Mỗi thí sinh trong cùng phòng thi có một mã đề thi riêng; thí sinh làm cho bài thi trên Phiếu trả lời trắc nghiệm (Phiếu TLTN). Kết quả làm cho bài của thí sinh trên Phiếu TLTN được chấm bằng ứng dụng máy tính. Bài thi Ngữ văn thi theo cách thức tự luận.
Đề thi cho mỗi môn yếu tố của các bài thi Công nghệ Tự nhiên, Kỹ thuật Phố hội có 40 nghi vấn trắc nghiệm; đề thi của bài thi Toán, bài thi Ngoại ngữ có 50 câu hỏi trắc nghiệm. Mỗi thắc mắc trắc nghiệm có 4 phương án giải đáp với độc nhất vô nhị 1 phương thức trả lời đúng. Đề bài thi Ngữ văn có phần Đọc hiểu và phần Làm cho văn.
Với phương thức thi mà Bộ GD-ĐT đưa ra, nhiều giáo viên, học sinh và một số chuyên gia giáo dục đang rất băn khoăn về nghi vấn cũng như việc bảo đảm chất lượng của đề thi trắc nghiệm các môn trong kỳ thi THPT Đất nước năm 2017.
Đóng góp tham gia việc xây dựng bộ đề và ngân hàng câu hỏi thi trắc nghiệm, Tiến sĩ Sái Công Hồng, Giám đốc Trọng tâm khảo thí ĐH Giang sơn Thủ đô từng nhập cuộc lãnh đạo xây đắp bộ đề thi của trường nghĩ rằng, các thắc mắc trắc nghiệm phải được thiết kế khoa học để học sinh có thể giải được.
Ngoài quy tắc thì còn có những nội dung liên quan có thể đo năng lực của thí sinh ở các màn chơi. Chả hạn như môn Toán ở cấp độ dễ thì thí sinh phải trải qua bao lăm bước tư duy sẽ ra được kết quả. Gần giống như vậy, để rà soát trình độ của thí sinh ở các level khá, chuyên nghiệp thì thí sinh cũng cần phải nắm rõ tri thức và trải qua những bước tư duy tinh vi hơn.
Việc ra, các câu hỏi trắc nghiệm phải trải qua rộng rãi công đoạn chuẩn hóa. Khi chọn câu hỏi cho đề thi thì phải cân nhắc vì đông đảo có đa dạng đề thi tương đương nhau về độ khó. Nhân tố này nhằm tránh sự không công bình cho thí sinh khi thắc mắc giữa đề này không dễ dàng, đề kia dễ.
Đề thi chuẩn hóa khác đề thi tầm thường là có thí điểm trực tiếp ở thí sinh lớp 12 và để phân tích các chừng mực khó khăn. Việc ra đề, lựa chọn đề thi cũng như chúng ta "bốc thuốc bắc". Đề thi có 50 câu với 50 ô vuông có nhiều vị được chặt ra những đoạn bằng nhau và máy tính có thể không người điều khiển lựa chọn 50 câu tương ứng như vậy. Đây là những yếu tố cần phải làm để giải thủ thuật toán.
ĐH Đất nước Hà Nội ra đề thi có cấu trúc đề bài tự chọn lựa chỉ có 40 câu hỏi. Qua công đoạn chấm thi, nhà trường kiếm được thấy tài năng phân tách đề của thí sinh tương đối tốt.
Trong công nghệ đã chứng minh, số câu hỏi càng ít nhưng có độ phân loại được thí sinh thì đề thi đó có độ tin yêu và có trị giá cao.
Trong cấu trúc đề thi mới và với lượng câu hỏi như vậy có thể bình chọn được trình độ, kĩ năng và sự phân loại của thí sinh ở các màn chơi.
Để có đề thi kiểm tra được tư duy của thí sinh thì Bộ GD-ĐT cần có một ngân hàng đề thi đủ lớn. Với mỗi phương thức đưa ra, Bộ cũng phải tính toán để tính khả thi cao nhất.
Với kinh nghiệm ra đề thi của ĐH Tổ quốc Thủ đô trong 4 năm qua, đến nay, nhà trường có khoảng 17.000 nghi vấn đề thi chuẩn hóa. Phương pháp đây 5 năm, ĐH Đất nước Hà Nội đã được Bộ GD-ĐT giao cho thể nghiệm thay đổi tuyển sinh nên trường đã phân tích ra đề theo hướng đánh giá năng lực.
Với nhà băng câu hỏi đề thi đó, theo chỉ đạo của Bộ là sẽ sử dụng các thắc mắc chuẩn hóa thích hợp với “ma trận” đề thi mới trong kỳ thi THPT Quốc gia và bù đắp thêm một vài thắc mắc khác để sao cho thí sinh có 1 đề thi và làm được trên máy tính.
Trong khoảng nay cho đến tháng 5/2017 để hoàn thiện đề thi, chúng ta có đủ thời gian để cập nhật, bổ sung những thắc mắc, phần còn trống, còn thiếu và kiểm tra lại đầy đủ các thắc mắc của đề thi.
Trước khi tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực chính thức đối với thí sinh, ĐH Giang sơn Thủ đô đều đưa ra những đề thi mẫu để các em tham khảo. Phổ quát thí sinh ở những vùng gian khổ, người địa phương tộc khi tham dự kỳ thi đều khiến cho được bài.
Mở đầu trong khoảng năm 2017, thí sinh sẽ khiến cho bài thi trắc nghiệm ở đa dạng môn thi trong kỳ thi THPT Non sông (Ảnh minh họa)
Cấu trúc đề thi phải có sự phân loại năng lực của thí sinh
Vấn đề cần thiết trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 là Bộ GD-ĐT phải có một nhà băng câu hỏi đủ lớn và có chất lượng. chậm tiến độ là ý kiến của PGS.TS Phương Nga, Giám đốc Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục chủ quyền của Hiệp hội các trường ĐH, CĐ vietnam.
Theo bà Phương Nga, ưu điểm của việc ra đề thi theo cách thức trắc nghiệm là khi chấm điểm sẽ thực hiện sử dụng máy là ra kết quả đúng mực, khách quan. Yếu tố này sẽ giải quyết được bất cập khi giáo viên A, B, C chấm bài lệch nhau trong những tâm cảnh khác nhau nên kết quả có thể vênh từ 0,25 đến 0,5 điểm.
Việc ra đề thi theo cơ chế trắc nghiệm chẳng phải ảnh hưởng đến chương trình giảng dạy THPT mà có thể đo được tư duy, logic, lập luận, phân tích của thí sinh để chọn lựa ra phương án đúng nên việc ra đề thi trắc nghiệm khó hơn đông đảo so với ra để theo cách thức tự luận.
Theo bà Phương Nga, thời gian lên tiếng thi theo cơ chế 5 bài thi của Bộ GD-ĐT ngay trong khoảng đầu năm học 2016-2017 là hợp lý. Lượng kiến thức rà soát đều nằm trong chương trình lớp 12 THPT nên sinh viên đều có thời điểm, tâm lý để chuẩn bị ôn tập tốt. Còn nếu Bộ GD-ĐT cứ để 3 năm nữa mới thi theo cách thức mới thì vẫn còn xảy ra trạng thái “học tủ, học lệch”. Yếu tố này là rất bất cập và tác động lớn tới học sinh.
Cấu trúc của đề thi cũng cần được vồ cập là Bộ GD-ĐT ra bao lăm câu hỏi dễ, nhàng nhàng và khó khăn, gồm những tri thức và tài năng gì. Các thắc mắc dễ, nhàng nhàng được có thể là học sinh có học lực từ mức Làng nhàng khá có thể khiến cho được để đỗ ra trường THPT. Còn nghi vấn khó là bỏ ra cho thí sinh có học lực khá, chuyên nghiệp và duyệt các thắc mắc này, các trường ĐH, CĐ có thể lựa chọn thí sinh vào trường nếu như dùng kết quả thi THPT Quốc gia để xét tuyển.
Bộ GD-ĐT có thể tham khảo mô phỏng công ty và ngân hàng nghi vấn thi trắc nghiệm của ĐH Đất nước Thủ đô đã thực hiện để xây dựng ngân hàng đề thi đủ lớn và đạt chất lượng để mỗi thí sinh trong cùng phòng thi có một mã đề thi riêng.
Theo VOV
Xem nhiều hơn: tin tức nhanh trong ngày
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét