Thứ Tư, 3 tháng 8, 2016

Fushimi Inari, ngôi đền ngàn cổng kỳ lạ ở Nhật Bản - Du lịch

 Fushimi Inari, ngôi đền ngàn cổng kỳ lạ ở Nhật Bản - 1

Đền Fushimi Inari

Ở tổ quốc mặt trời mọc Nhật Phiên bản, kế bên Phật giáo ra, ngàn đời nay, người dân còn có tập quán tôn thờ các vị thần tới trong khoảng thế giới tự nhiên.

Thế nên, việc phối thờ Thần - Phật sinh ra khá thông thường ở các đền, chùa trên khắp giang sơn Nhật Phiên bản. Và có lẽ vì khởi hành từ lý vì thế nhưng mà rộng rãi người Nhật nghĩ là mình vừa là Thần tử, vừa là Phật tử.

Và theo vài người, đây chính là duyên cớ nhưng Nhật Phiên bản được  xếp vào hàng ngũ những giang sơn có số lượng tín đồ Phật giáo cao của trái đất.

Để mày mò rõ hơn về tập tục phối thờ Thần, Phật, người chỉ dẫn đưa chúng tôi lép thăm một trong những ngôi đền Thần đạo nhiều người biết đến không chỉ vùng Kansai mà khắp nước Nhật, đó là đền Fushimi Inari hay còn gọi là ngôi đền ngàn cổng.

Dấu chỉ đầu tiên cho thấy sự liên minh hài hòa giữa Thần đạo và Phật giáo ở khu đền Fushimi Inari chính là hệ thống khu chợ bán đồ lưu niệm kéo dài hàng cây số.

Giả dụ như những lá bùa may mắn, một trong những vật thiêng trong các ngôi chùa Nhật Bạn dạng, thây mặt cho Phật giáo mang phong cách Nhật thì những chiếc mặt nạ, búp bê hình con cáo chính là đại diện cho sự khôn thiêng của thần đạo Shinto Nhật Bản.

Chúng tôi đến đúng tham gia thời điểm đền Fushimi Inari tổ chức lễ hội nên không khí ở đây khá sôi động.

 Fushimi Inari, ngôi đền ngàn cổng kỳ lạ ở Nhật Bản - 2

Phía trước cổng chính dẫn vào đền, những người đơn vị lễ hội cho bố trí một đại dương nước nhân tạo và một bức tượng Phật nhỏ xíu để người dân khiến cho nghi tiết tẩy nai lưng, tắm Phật cầu cho quốc thái dân an, gia đình an khang thịnh vượng. Dường như còn có một hệ thống chuông dây, một vật thiêng đặc biệt của Phật giáo Nhật Bản, để cư dân tự mình gióng lên những hồi chuông hạnh phúc.

Và đây chính là những dấu chỉ tiếp theo cho thấy Thần đạo và Phật Giáo, nhì tôn giáo chính ở non sông mặt trời mọc, có một sự pha trộn và liên minh lẫn nhau khá thu hút.

Như đã nói, đền Fushimi Inari là ngôi đền Thần đạo, nên về mặt kiến trúc lẫn thờ tự những vị thần của tín ngưỡng này luôn chiếm hữu vai trò chủ công và yếu tố Phật giáo chỉ mang tính chất ngã sung.

Theo ước tính, hiện có khoảng 40 ngàn ngôi đền Thần đạo nằm trải khắp quốc gia Nhật Phiên bản và con số thần được thờ lên tới hàng ngàn.

Bình thường, các linh vật được phong thần và thờ phụng thường can hệ tới nghề nghiệp hoặc yêu cầu của sống của cư dân bản địa.

Trước khi đặt chân đến ngôi đền Fushimi Inari huyền thoại, chúng tôi có dịp đi ngang một làng chài ven hồ Nhật Phiên bản.

Ngoài thần cáo ra, ngư gia ở ngôi làng chài này còn thờ cả thần cua, thần cá, thần tôm....Đây chính là chứng cớ cho thấy sự nhiều chủng loại trong  tín ngưỡng thờ thần của cư dân Nhật Bản.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét