Thứ Hai, 17 tháng 10, 2016

Quảng Ninh: 7 chủ tàu … vung phí 30 triệu tiền việt mỗi ngày?! |

(Xây dựng) – chậm tiến độ là 8 con tàu vỏ thép được 7 chủ tàu đóng mới đang nằm chờ…thức giấc đồng ý chuẩn y hoạt động kinh doanh ngao du trên vịnh Hạ Long. Tiền đã mượn, tàu đã đóng, mỗi ngày không hoạt động là nguy cơ thua lỗ, hoang phí, thậm chí phá sản đang rình rập làm cho 7 chủ tàu đứng ở nể im, như ngồi trên chảo lửa.


8 con tàu vỏ thép đang “ dài cổ lỗ” chờ…cấp phép. Mỗi ngày qua đi là có hơn 30 triệu tiền việt bị “ném qua cửa sổ”?! Một sự phung phá đáng ra không đáng có!

Được biết, từ năm 2011 tới nay thức giấc Quảng Ninh ra một vài văn bản không nằm trong quy phạm pháp luật để điều chỉnh các hoạt động buôn bán tàu khách du lịch trên vịnh Hạ Long đang diễn ra sôi động. Do lịch sử để lại, do luật không cấm nên hiện nay trên vịnh Hạ Long đã có khoảng 533 con tàu ngao du cốt yếu là vỏ gỗ đang là niềm tự hào cho địa phương bởi sự phát hành rất nhanh, rất mạnh của loại hình du lịch này. Nhưng do tàu vỏ gỗ rất không dễ dàng giữ vững về kết cấu, chất lượng, dễ cháy, dễ chìm… nên Tỉnh đã tạo động lực, thậm chí bắt buộc các chủ tàu khi đóng mới, hoán đổi công cụ đều phải chuyển sang đóng tàu vỏ thép cho bình an hơn.

Chính vì vậy 7 chủ tàu trên đã chủ động “ khai tử” những con tàu gỗ cũ kỹ của mình khi đã hết hoặc chưa hết niên hạn sử dụng. Nên nhớ, việc kinh doanh tàu ngao du khác với buôn bán xe khách trục đường bộ ở chỗ, ô tô muốn tìm thì có ngay, các hồ sơ hoàn thành thủ tục cũng rất với tốc độ cao, nhưng tàu thì không có sẵn để tậu ngay được. Bởi thế, theo một cán bộ đăng kiểm cho biết quy định khi đóng mới tàu là chủ tàu chỉ phải trình hồ sơ thiết kế để đăng kiểm giám sát trong công đoạn đóng tàu, sau hoàn tất các thời kỳ thì đăng kiểm, cấp giấy đủ điều kiện đăng kiểm và chủ tàu làm cho thủ tục đạt yêu cầu tại sở liên lạc vận tải là hoàn thành.

Trong khi những chủ tàu trên cho nhân thức, trước khi đóng tàu họ đã trình hồ sơ và đơn xin phép Thức giấc, chẳng nhân thức bao giờ được thức giấc chấp thuận ( thực ra các luật hướng dẫn chuyên lĩnh vực không luật pháp chủ tàu phải được thức giấc bằng lòng mới được đóng mới tàu). Vậy là việc xin cứ xin, việc đóng mới tàu cứ đóng. Nhàng nhàng mỗi con tàu vỏ thép đóng mới hết 3.2 tỷ đồng; chủ tàu được vay nhà băng 70%; lãi suất vay 0,9%/bốn tuần; thời điểm mượn 7 năm. Như vậy là nếu tàu “ nằm chơi, xơi nước” như bây chừ thì mỗi chủ tàu phải trả ngân hàng tiền và lãi hơn 56 triệu đồng/04 tuần; phí neo đậu 1.650.000 đồng/04 tuần; thuê nhì người chăm nom, vận hành, bảo dưỡng khoảng 15 triệu đồng/04 tuần. Mỗi tháng chưa được hoạt động thì mỗi tàu cũng thất thu khoảng 30 triệu tiền việt tiền lãi sau thuế. Và khác biệt các tour lữ khách và thuyền trưởng, thuyền viên cũ sẽ có thể “ một đi không trở về” đó là sự mất mát vô hình hoành tráng…

Nhìn vào những con số trên hẳn chúng ta thấy 7 chủ tàu “ đang sống dở, chết dở”, đang “ ngồi trên chảo lửa”. Một ngày Thức giấc chậm cấp phép hoạt động là số tiền “ném qua cửa sổ” của 8 con tàu ước chừng mực mất hơn 30 triệu/ngày đồng hỏi rằng ai chẳng xót xa, âu sầu!

Vậy thì những người nào sẽ có thể “ chết” nếu như công trình đóng mới 8 con tàu vỏ thép trên giả dụ họ phá sản? Người “ chết” cam đoan thuộc về phía nhà băng giả dụ họ không thu hồi được vốn. Ví như họ chứng minh được quy trình đánh giá nguồn đầu tư là đúng luật thì đó là “cái chết oan” ! Nhưng, người “ chết” trước tiên thuộc về 7 chủ tàu như số tiền “ đội nón ra đi, không có ngày trở lại” như đã nói ở trên. Và đây cũng là “cái chết oan uổng” bởi họ không sai, lỗi chẳng hề tự họ gây nên. Vậy thì người “ chết” cuối cùng sẽ là Nhà nước, bởi họ mất đi nguồn thu nhập không đáng mất… Hình như an sinh phố hội bị đe dọa, hoang toàng, lạm phát, thụ động…cũng góp phần từ những “ công trình” kiểu này.

Tuy nhiên, có thể 8 con tàu sắt trên rồi sẽ được UBND thức giấc Quảng Ninh chấp nhận và được đăng ký, cho phép hoạt động. Nhưng bạn nào cũng thấy một điều đáng nhớ tiếc đã và đang xảy ra là: Một là nếu các chủ tàu phải trình biển sơ xin đóng mới thay thế tàu vỏ gỗ và phải chờ Thức giấc hài lòng đã rồi mới tiến hành đầu tư mặc dầu đó là những luật pháp dưới luật. Nhì là nếu các cơ quan giúp việc cho Thức giấc về vấn đề trên tham vấn đúng, tham vấn đủ thì quy trình xét chuẩn y đại dương sơ cam đoan diễn ra tốc độ hơn. Ba là hồ sơ giải quyết giấy má hành chính về nhân tố trên ví như đúng quy trình, đúng thời điểm thì chẳng thể có những con tàu xuất xưởng tới gần 1 năm mà không nhân thức có thể được cấp phép hoạt động hay không ./.

Văn Nguyễn


Có thể bạn quan tâm: váy ngủ lụa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét