Thứ Bảy, 1 tháng 10, 2016

Cần kiên quyết cổ lỗ phần hóa và thoái vốn những DNNN lớn

Trong 8 04 tuần đầu năm 2016, tiếp diễn có 48 DNNN được phê duyệt phương thức cổ lỗ phần hóa, trong đó có 6 TCty. Tổng giá trị thực tiễn của 48 tổ chức đã được phê duyệt cách thức cũ rích phần hóa là 31.905 tỉ đồng, trong đó giá trị thực tiễn phần vốn nhà nước tại đơn vị là 23.280 tỉ đồng. Theo phương án cũ rích phần hóa được cấp có thẩm quyền phê duyệt y, vốn nhân tố lệ của 48 doanh nghiệp là 23.019 tỉ đồng, trong đó nhà nước nắm giữ 11.092 tỉ đồng, bán cho chủ đầu tư kế hoạch 7.473 tỉ đồng, bán cho người công trạng 342 tỉ đồng, tổ chức công đoàn 6,7 tỉ đồng, số lượng cổ hủ phần bán đấu giá công khai là 4.103 tỉ đồng.

Cùng với việc CPH, hoạt động thoái vốn nhà nước khỏi 5 lĩnh vực nhạy cảm cũng được thúc đẩy: Tính tới hết năm 2015, thoái vốn được 9.924 tỉ đồng, thu về 15.004 tỉ đồng, bằng 1,5 lần trị giá sổ sách. Trong 8 bốn tuần đầu năm 2016, các công ty đã thoái được 2.921 tỉ đồng vốn nhà nước đầu cơ ngoài ngành, thu về 5.767 tỉ đồng. Trong đó, các tổ chức, TCty đã thoái được 381 tỉ đồng, thu về 424 tỉ đồng tại 5 ngành nhạy cảm (chứng khoán, bảo hiểm, nhà băng - tài chính, bất động sản, quỹ đầu tư). song song, thoái 1.261 tỉ đồng, thu về 1.968 tỉ đồng tại các đơn vị có vốn đầu cơ vào các ngành nghề ngoài 5 lĩnh vực nhạy cảm nêu trên. 

Riêng SCIC đã bán 1.277 tỉ đồng vốn nhà nước, thu về 3.374 tỉ đồng. Tổng cộng, đến nay đã thoái vốn thu về trên 21 ngàn tỷ, đạt gần 1,4 lần trị giá đầu cơ. Việc thoái vốn của DNNN đầu tư ngoài lĩnh vực trong lĩnh vực bảo hiểm, tài chính-ngân hàng được 613 tỉ đồng và thu về 622 tỉ đồng, khá ít ỏi so với hàng chục ngàn tỷ đồng mà các DNNN đang đầu cơ tham gia các công ty tín dụng (TCTD).

Về cơ bản, các cơ quan kinh tế, TCty nhà nước, DNNN đã tích cực triển khai Đề án tái cơ cấu theo ý thức Quyết định số 929/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Kết quả IPO cho thấy, với lộ trình giảm vốn Nhà nước sở hữu xuống 65%, nhà đầu tư ý tưởnrg 14%, đấu giá công khai 14%, còn lại 7% dành cho cán bộ nhân viên và đơn vị công đoàn, thì có 100% cũ rích phần Vissan trong khối lượng chào bán được tậu với giá tiền đấu chiến thắng cao nhất là 102.000 đồng/CP, giá đấu thành công thấp nhất là 67.000 đồng/CP. Theo đó, giá đấu thành công bằng quân cao gấp gần 5 lần giá khởi điểm và cục bộ hơn 11 triệu cổ hủ phần IPO lần này rơi vào tay 1 đơn vị và 5 tư nhân, giúp Vissan thu về gần 907 tỉ đồng.

Tuy vậy, tiến độ cũ kĩ phần hóa DNNN và thoái vốn 8 bốn tuần qua còn chưa làm được như kỳ vọng do có sự bê trễ của thị trường; so tính phức hợp cuả CPH các DNNN có diện tích lớn, khuôn khổ hoạt động rộng, buôn bán đa lĩnh vực nghề, vốn tài sản phức hợp, cần có phổ biến thời gian chuẩn bị, giải quyết; cũng như cần sự tham gia của nhiều chủ đầu tư lớn, có tiềm lực vốn tài sản và năng lực quản trị, đầu tư tốt nên cần phổ thông thời gian để chuẩn bị.

Trong các tháng cuối năm 2016 và quá trình đến năm 2020, giai đoạn tái cơ cấu DNNN cần được đẩy với tốc độ cao tiến độ và nâng cao hiệu quả việc bố trí, tái cơ cấu DNNN, bao gồm cả các công ti nông, lâm nghiệp và các doanh nghiệp tương lai công lập. Thu gọn số lượng DNNN trong nền kinh tế, củng cố, nâng cao vai trò của các DNNN quan trọng, quan trọng và gắn với đảm bảo an toàn, quốc phòng.

Theo kiểm tra của Bộ Chiến lược và Đầu cơ, thời kỳ 2016 - 2020 có 184 DNNN do Nhà nước tiếp tục nắm giữ 100% vốn, chiếm hữu khoảng 48,7% và 194 DNNN còn lại thuộc diện cũ rích phần hóa, chiếm đoạt 51,3%. Chỉ tiêu tới năm 2020 giảm 50% số lượng DNNN tại thời gian năm 2015; bảo đảm sự linh động trong cổ lỗ phần hóa, thoái vốn, giảm tỷ lệ Nhà nước nắm cũ kĩ phần chi phối tại các tổ chức quốc phòng, bình yên; cơ bản xong xuôi việc giải quyết các tồn tại về vốn tài sản, công sức dôi dư; nâng cao năng lực quản trị, công khai, sáng tỏ và ngày càng tăng khả năng khó khăn của DNNN thích ứng với cách thức hoạt động mua bán, yêu cầu hội nhập…

Động lực mới trong CPH DNNN

Thực tế cho thấy, số lượng DNNN trong diện CPH tới nay không còn phổ quát, rất nhiều dồn vào một chỗ tham gia các DN lớn. Vì vậy, nhân tố cần thiết là chất lượng của việc CPH và hiệu quả thay đổi quản trị DN sau giai đoạn này. Hình như đó, chấp hành CPH cần thận trọng, giảm thiểu làm bằng mọi giá, hạn chế thất thoát tài sản công duyệt y định giá sai và bị sai lệch do lợi ích lực lượng. Kiểm toán Nhà nước cần tăng nhanh kiểm tra, xác định rõ trị giá doanh nghiệp và đánh giá chất lượng của công ti trả lời để bảo đảm tính đúng, tính đủ, tính chính xác trong hoạt động này, vừa chống thất thoát của nả công, vừa tạo thêm niềm tin cho các chủ đầu tư khi tiếp xúc những tin tức về DN.

Điểm mới của công việc CPH là ưu tiên CPH và thoái vốn ở các DNNN kinh doanh có hiệu quả để mua được những nhà đầu tư, người dùng phát huy được giá trị của vốn Nhà nước, thu về rộng rãi nhất có thể để tái đầu tư.

Đặc biệt, nguồn thu trong khoảng thoái vốn của DNNN sẽ được sử dụng cho phổ quát chỉ tiêu nhiều chủng loại, trong đó, một phần dùng để tái đầu tư cho các DNNN còn lại; một phần để chi cho đầu tư phát hành xây đắp các nhà cửa trọng điểm, an sinh phường hội (y tế, xây dựng vùng quê, chống chuyển đổi khí hậu,..) vốn không sinh lời nên không hấp dẫn được đầu cơ cá nhân.

Đối với các doanh nghiệp đã cổ lỗ phần hóa, nhưng vẫn không niêm yết trên hoạt động mua bán chứng khoán, Bộ Tài chính cũng đã có kiến nghị và tới đây sẽ tìm hiểu để đưa ra nhạo báng tài xử phạt chi tiết với hiện trạng này.Trước mắt, Chính phủ đã lãnh đạo, đôn đốc người đứng đầu các bộ, ngành nghề, tổ chức chủ sở hữu đòi hỏi chấp hành đúng pháp luật. Trong thời gian đến, những trường hợp đầu cơ ngoài lĩnh vực đang thua lỗ, khẩn trương có cách thức thoái vốn để cắt lỗ.

Để tăng tốc và nâng cao hiệu quả CPH DNNN trong thời điểm đến, quan trọng phải ban hành chỉ tiêu phân loại DNNN và chỉ tiêu, phân loại tổ chức sự nghiệp công lập; hướng dẫn các cách thức sắp xếp khác cho thích hợp với công đoạn tới, nhất là cơ chế bán, sáp nhập, hợp nhất, chia tách, giải thể DNNN, bổ sung pháp luật trình tự, giấy tờ vỡ nợ các công ty lâm nghiệp, nông nghiệp theo nội dung Nghị quyết của Quốc hội; và các Nghị định thay thế Nghị định 59/2011/NĐ-CP, Nghị định 189/2013/NĐ-CP và Nghị định 116/2015/NĐ-CP về cũ rích phần hóa...khiến cho cơ sở vật chất xây dựng, phê ưng chuẩn và khai triển cách thức, lịch trình tái cơ cấu DNNN và các công ty sự nghiệp công lập thời kỳ 2016 - 2020. 

Đây là nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung chỉ huy hoàn thành; Giải quyết nghiêm đối với chỉ đạo công ty không thực hiện đúng hoặc chấp hành không có hiệu quả tái cơ cấu và nhiệm vụ được giao trong quản lý, quản lý tổ chức. Dường như đó, các doanh nghiệp tiếp diễn thi hành thoái vốn đầu cơ ngoài lĩnh vực và vốn nhà nước ở doanh nghiệp mà nhà nước không cần nắm giữ theo tiêu chí phân loại DNNN và theo lộ trình hợp lý, đảm bảo cắt lỗ và hiệu quả kinh tế cao nhất; tăng nhanh quản lý, rà soát, thanh tra, giám sát DNNN, sáng tỏ và công khai hóa tin tức về hoạt động của DNNN, gắn trách nhiệm chủ tịch với kết quả tổ chức tái cơ cấu DNNN..

Đặc biệt, việc thoái vốn trong 12 TCty của Nhà nước, với các nhãn hiệu lớn của vn như Vinamilk, Sabeco…, phải quyết liệt, nhưng có kế hoạch và đơn độc tự, theo quy định của luật pháp, thông lệ thị trường, đảm bảo sáng tỏ, chống tham nhũng, bị động, chống ích lợi đội ngũ, có lịch trình thích hợp bảo đảm sự phát triển của doanh nghiệp và ổn định thị trường bảo đảm ích lợi cao nhất của non sông. Điều quan trọng, việc bán cũ kĩ phần của các công ti này phải được chào bán công khai trên thị trường để đạt hiệu quả cao nhất (cần thiết SCIC phải công ty cả rowshow như phát triển trái phiếu nếu cần); có thể đấu giá lô công khai hạn chế tâm lý e dè trên thị trường. Trong thời kỳ này, SCIC sẽ là mai mối thống nhất chấp hành quyền thây mặt chủ chiếm hữu vốn nhà nước tại DNNN hoạt động buôn bán bao gồm cả các Tổ chức, Tổng công ti sau cổ phần hóa với nguyên lý kinh tế hoạt động mua bán có sự quản lý của Nhà nước.

Để đẩy với tốc độ cao tiến độ CPH giai đoạn 2016-2020 đòi hỏi nỗ lực lớn cả từ tập đoàn tác dụng lẫn lãnh đạo các DNNN, quyết không để lặp lại tình trạng lừ đừ trễ và dồn lại thi hành vào cuối quá trình như cách đây không lâu; hạn giễu cợt tới mức thấp nhất hiện tượng CPH hoá trang phê duyệt sử dụng chính vốn của Nhà nước để mua lại phần vốn của Nhà nước tại DN chấp hành CPH; chặn đứng sự cố tình lựa chọn nhà đầu tư ý tưởnrg một cách cách thức.

Công ty chuyên trách sẽ không trực tiếp điều hành hoạt động của từng DN, mà điều hành bằng việc đưa ra chiến lược, chủ trương. Mỗi DN sẽ ký cấu kết đồng với cơ quan chuyên trách. Nhân lực trong tập đoàn chuyên trách chấp hành theo quy chế giễu hoạt động mua bán về lương thuởng, chế độ đãi ngộ…và phải nghĩa vụ giải trình, công khai, sáng tỏ cao. Nếu như vi phạm sẽ cất chức, sai thải. Mọi hoạt động của tập đoàn này đều có tập đoàn kiểm toán độc lập đánh giá…

Để đẩy nhanh tiến độ CPH, trong khoảng kinh nghiệm thực tại của Bộ Giao thông vận vận tải, Bộ Nguồn vốn đã xây đắp nguyên tắc về trách nhiệm giải quyết tài chính trong quá trình xác định giá trị DN. Theo đó, nếu tới thời gian xác định giá trị DN, các số tiền phải thanh toán phải thu có trọn vẹn hồ sơ, nhưng chưa được đối chiếu, xác thực theo pháp luật, thì hội đồng thành viên DN CPH phải giải trình rõ nội dung các khoản nợ, xác định rõ trách nhiệm cộng đồng, tư nhân liên quan. Ví như trong quá trình xử lý các khoản phòng ngừa, lỗ hoặc lãi theo phổ biến biện pháp, mà kết quả buôn bán vẫn còn lỗ, DN CPH phải công bố nguồn gốc dẫn đến lỗ với tập đoàn quyết định CPH để giải quyết trách nhiệm tập thể, tư nhân có liên quan. 

Một trong những vướng mắc theo phản ánh của các DN là cơ chế xác định ưu thế địa điểm địa lý đất trong giai đoạn xác định trị giá DN chưa rõ ràng. Để giải quyết hiện trạng này, theo pháp luật mới, trường thích hợp các DN đã xác định giá trị ưu điểm địa điểm địa lý đất thuê vào trị giá DN và hạch toán tăng phần vốn nhà nước khi xác định trị giá để CPH, thì được khấu trừ trị giá ưu điểm vị trí địa lý vào tiền thuê đất phải nộp của DN CPH. Đối với các DN CPH theo Nghị định 109/2007/NĐ-CP mà chưa tính trị giá ưu điểm vị trí địa lý thì được ứng dụng theo Nghị định 59/2011/NĐ-CP, tức thị ko phải tính bổ sung trị giá lợi thế vị trí địa lý và yếu tố chỉnh vốn nhà nước tại DN.


Xem nhiều hơn: nhan seo top google

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét