(Công lý) - Chi nhị triệu tỷ đồng đầu cơ công, nếu như điều hành không nghiêm ngặt thì sau 5 năm, tình trạng dàn trải có thể còn lớn hơn cả hiện giờ... chậm triển khai là thấp thỏm của không ít đại biểu tại Phiên họp thứ tư, UBTVQH diễn ra ngày 17/10 gần đây.
Tại phiên họp này, UBTVQH cho ý kiến về các thông báo của Chính phủ về kết quả chấp hành Chiến lược phát hành kinh tế - phường hội và ngân sách Nhà nước năm 2016, cách thức phân bổ ngân sách Trung ương (NSTƯ) năm 2017; chiến lược tài chính 5 năm, ý tưởnrg đầu tư công trung hạn quá trình 2016-2020; chỉ tiêu, xác định phương hướng vận động, sử dụng vốn vay và quản lý nợ công thời kỳ 2016-2020 và kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2016-2020.
Nhị triệu tỷ đầu tư công trung hạn
Cho quan niệm vào Ý tưởnrg đầu cơ công trung hạn công đoạn 2016 - 2020 là một trong phổ thông nội dung mà các đại biểu vồ cập tại phiên luận bàn. Theo chiến lược do Chính phủ trình, tổng mức vốn đầu tư nguồn NSNN là 2 triệu tỷ đồng, bao gồm cả 260 nghìn tỷ đồng vốn TPCP, trong đó ngân sách Trung ương là 1,12 triệu tỷ đồng, đáp ứng khoảng 50% so với nhu cầu đầu tư.
Thẩm tra ý tưởnrg này, Uỷ ban TCNS của Quốc hội nhận xét, Chính phủ mới chỉ nêu nói chung phổ biến dự định vốn đầu cơ nguồn ngân sách là 2 triệu tỷ đồng và qua loa tỷ trọng huy động đối với vài vốn đầu tư khác. Một số ý kiến trong Ủy ban thì nghĩ là, tổng mức vốn đầu tư dự kiến trên là khá cao so với thực lực NSNN hiện nay, tiềm ẩn những không may nhất định, đặc biệt đối với an ninh nợ công và tiêu chí giảm bội chi NSNN tới 2020 dưới 4% GDP. Trong khi, công bố của Chính phủ đã đề cập đến tiêu chí, xác định phương hướng đầu tư song chưa rõ trọng điểm, trọng tâm, những nội dung cấp thiết cần phải đầu cơ.
Theo qui định của Luật Đầu cơ công, Chính phủ có trách nhiệm trình Quốc hội chú ý, duyệt y chiến lược đầu tư công trung hạn tại kỳ họp 11, Quốc hội khóa XIII (04 tuần 3/2016). Nhưng, do chất lượng đại dương sơ trình của Chính phủ chưa đáp ứng đòi hỏi của Luật Đầu tư công, trong đó chưa có danh mục các dự án được phân bổ để trình Quốc hội nên mới lùi tới kỳ họp thứ nhị của Quốc hội khóa XIV.
Phó Chủ toạ Quốc hội Phùng Quốc Hiển phát biểu tại phiên họp
Bộ trưởng Bộ Vốn đầu tư Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh rằng ý tưởnrg chỉ mang tính xác định phương hướng vì không ai có thể dám cam kết về tính khả thi nếu như chia cứng nhì triệu tỷ đồng cho từng danh mục công trình, bởi sự bấp bênh của các dự đoán là có thật. ví dụ, dự báo GDP cho cả nhiệm kỳ trước đều không đúng. Ý tưởnrg năm 2016 là 6,7% nhưng đã qua gần 10 tháng rồi Chính phủ đánh giá đạt 6,3% đến 6,5%. Bởi vậy, để dự báo số thu cho cả 5 năm tới trên cơ sở vật chất phát triển, chưa nói đến nhân tố giá dầu rồi phổ quát nhân tố rủi ro khác, thì không thuận tiện gì, Bộ trưởng phân tích.
Bởi vậy, với con số đầu cơ công 2 triệu tỷ đồng, trong ý tưởnrg 5 năm cần rõ chỉ tiêu, quy trình ưu tiên và các trọng điểm, trọng tâm và yêu cầu chặt chẽ giả dụ không sau 5 năm hiện trạng dàn trải có thể còn lớn hơn cả hiện giờ. Ý tưởnrg 5 năm chỉ là xác định phương hướng, chứ không thể qui định cứng được, ông Dũng nhấn mạnh.
Phó Chủ toạ Phùng Quốc Hiển băn khoăn, nếu như tung 2 triệu tỷ ra đầu cơ mà không có bảo đảm về nguồn lực tài chính thì đáng ngại là sản xuất cơn lốc nữa về nợ, và không có tài năng thanh toán. “Quốc hội phải dựa vào đề nghị của Chính phủ, mà Chính phủ lại chưa cam kết thì Quốc hội làm sao quyết cho chắc chắn được?”, ông Hiển sợ hãi.
Các đại biểu cũng nghĩ là, để chấp hành chiến lược, Chính phủ cần lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc các pháp luật về quản lý, sử dụng vốn đầu cơ, cương quyết xử lý nghiêm đối với các sai phép trong đầu tư công. Có các biện pháp giải quyết triệt để các sinh tồn, hạn nhạo báng của quá trình 2011-2015 như nợ đọng XDCB, nợ vốn ứng trước, yếu tố chỉnh tăng mức tổng đầu cơ của dự án. Khác lạ trong bối cảnh nợ công đẩy mạnh, tiệm cận với ngưỡng chuẩn y, có nguy cơ tác động đến bình an vốn đầu tư nước nhà và tình hình giải ngân vốn vay còn nổi lên nhiều bất cập, hạn giễu cợt, cần thắt chặt và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công việc kiểm tra, giám sát đối với việc huy động, điều hành và dùng vốn vay.
Cần phẳng phiu thu, chi ngân sách
Về tình hình thi hành ngân sách Nhà nước năm 2016, dự toán ngân sách Nhà nước và phương án phân bổ NSTƯ năm 2017, Công bố thẩm tra của Ủy ban TCNS đánh giá, tổng thu NSNN vượt dự toán nhưng bản chất chỉ ngân sách địa phương tăng thu, còn NSTƯ hụt thu khoảng 8.000 tới 12.000 tỷ đồng. Đây là số hụt lớn của NSTƯ, gây gian khổ trong điều hành thực hiện các nhiệm vụ chi của NSTƯ. Đương nhiên, trong lên tiếng chưa thấy Chính phủ trình Quốc hội các cách thức giải quyết hụt thu NSTƯ. Ngoài ra đó, thu từ dầu thô dự báo hụt khoảng 15.000 tỷ đồng, thu phẳng phiu xuất, nhập khẩu cũng không đạt dự toán. Ủy ban TCNS cho rằng, công tác lập dự toán chưa thật sát thực tại, chưa lường hết những cô động của giá dầu thô và tác động giảm thu do thi hành các Hiệp nghị thương mại tự do đã ký kết...
Về chi NSNN, Ủy ban TCNS nghĩ rằng, Chính phủ ước thi hành chi NSNN cả năm bằng 101,9% dự toán, tương tự là đã rất nỗ lực điều hành chi NSNN ngặt nghèo, dè xẻn trong khuôn khổ dự toán được Quốc hội quyết định. Tất nhiên, tiến độ giải ngân vốn đầu tư xây đắp cơ bản nguồn NSNN, vốn trái phiếu Chính phủ, vốn ODA chậm rì rì nhất so với cùng kỳ những năm vừa qua. Việc khai triển chấp hành cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với từng hoạt động tương lai rất chậm chạp (chỉ có 2/13 Nghị định qui định cụ thể về cơ chế tự chủ, tự chịu nghĩa vụ của các doanh nghiệp tương lai công lập); sửa đổi các cơ chế, chính sách theo chuẩn có năng lực tài chính thấp mới còn chậm trễ. Phổ biến chế độ, cách thức chi NSNN còn nợ, chưa cung cấp nguồn để các địa phương thanh toán như: Cung cấp kinh phí xây dựng nhà đất cho người có công, chính sách bảo trợ phường hội, hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, BHYT cho các đối tượng...
Về phẳng phiu và bội chi NSNN, Chính phủ công bố số ước bội chi NSNN năm 2016 là 254.000 tỷ đồng, bằng số mà Quốc hội quyết định. Với mức bội chi này, dư nợ công là 64,98% GDP, đã sát ngưỡng 65% GDP; dư nợ Chính phủ ở mức 53,1% GDP; dư nợ nước ngoài của giang sơn ở mức 45,7% GDP. Ủy ban TCNS đề nghị Chính phủ rà soát, thông báo toàn vẹn tình hình nợ công để có những giải pháp quản lý, bằng vận NSNN chủ động và kịp thời. Trường phù hợp NSNN hụt thu, yêu cầu giảm nhiệm vụ chi tương ứng để giảm bội chi, bảo đảm nợ công trong giới hạn cho phép.
Để xây dựng dự toán NSNN năm 2017 đảm bảo sát thực tiễn, cân đối vững bền, chủ động, Ủy ban TCNS nghĩ là, tiêu chí tăng GDP trên 6,7% là khá cao, có thể dẫn đến không may khi dự báo về mục tiêu thu, chi NSNN. Bởi vậy, có thể nghiên cứu bắt buộc với Quốc hội 2 phương thức: mức vững mạnh 6,5% và 6,7%; trường thích hợp không đạt 6,7% thì Chính phủ cần đổi mới hiệ tượng điều hành, theo đó sẽ kiến nghị Quốc hội vấn đề chỉnh sau 6 tháng thi hành để đảm bảo các bằng phẳng vĩ mô cam kết hơn.
Thông báo về tình hình kinh tế - phường hội năm 2016 và dự định Ý tưởnrg phát hành kinh tế - thị trấn hội năm 2017 của Chính phủ cho biết, mục tiêu GDP năm nay được Quốc hội thông qua là 6,7%, tất nhiên mức chấp hành thực tiễn sẽ thấp hơn, GDP chỉ có thể đạt 6,3-6,5%. Để đạt được mức tăng này, lớn mạnh kinh tế Quý IV phải cao hơn đa dạng các quý trước.
Tham khảo thêm: váy ngủ gợi cảm triumph
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét