Thứ Tư, 27 tháng 7, 2016

Tỷ phú Trump "mời" Nga tiến công hậu sự thư điện tử của bà Clinton

Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump (Ảnh: ABC)

Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump (Ảnh: ABC)

Trong cuộc họp báo ngày 27/7 tại Doral, bang Florida, ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump đã kêu gọi hacker Nga tìm cách bỗng nhập quan tài thư điện tử của bà Hillary Clinton, đối phương của ông bên phía đảng Dân chủ, để vạch trần những email này.

“Nước Nga, nếu như khách hàng đang lắng nghe, tôi hy vọng người mua có thể sắm thấy được 30.000 email đang thất lạc (của bà Hillary Clinton). Tôi nghĩ quý khách có thể sẽ nhận được phần thưởng hậu hĩ từ giới tin báo của chúng tôi”, ông Trump nói.

Sau cuộc họp báo, tỷ phú Trump tiếp tục đả kích cựu Ngoại trưởng Mỹ trên trang Twitter tư nhân. Ông viết: “Giả dụ Nga hoặc bất cứ quốc gia, tư nhân nào có trong tay 33.000 email bị xóa bất hợp lí của bà Hillary Clinton, có nhẽ họ nên chia sẻ chúng với FBI”.

Phía đảng Dân chủ ngay ngay lập tức chỉ trích động thái này của ông Trump, gọi đây là hành động xúi giục gián điệp. Đại diện chiến dịch tranh cử của bà Clinton, cố vấn cấp cao Jake Sullivan, nói: “Đây là lần trước tiên ứng viên tổng thống của một đảng khuyến khích chính quyền nước ngoài có hành vi điệp báo chống lại kẻ thù chính trị của mình”.

“Đây không còn là chuyện tìm hiểu hay yếu tố chính trị thuần tuý nữa mà đã động chạm tới an toàn giang sơn”, Jake Sullivan nói.

Lúc trước, bà Clinton từng bị cáo buộc về việc dùng email cá nhân trong công tác trong thời điểm bà giữ chức Ngoại trưởng Mỹ. Sau đó, khi bà bàn giao lại trương mục công vụ cho chính phủ Mỹ, hơn 30.000 email bị phát hiện mất tích hoặc bị xóa một cách khó khăn hiểu. Phía đảng Cộng hòa và nhiều công chúng Mỹ nghi vấn rằng bà làm tương tự để che đậy tin tức về những vụ việc bí mật, liên quan tới lợi ích non sông. Ngoài ra đó, đảng Dân chủ khẳng định, đông đảo những email được xóa chỉ đề cập đến các nội dung cá nhân riêng tư của bà Clinton.

Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton (Ảnh: AFP)

Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton (Ảnh: AFP)

Lời kêu gọi của ông Trump được đưa ra đúng tham gia thời điểm Nga đang bị kết tội “nhúng tay” vào cuộc bầu cử tổng thống tại Mỹ sau khi hệ thống máy tính của Ủy ban tổ quốc đảng Dân chủ bị bỗng nhiên nhập và bị ăn cắp 20.000 email, trong đó làm tiếc lộ ra đa dạng tranh chấp trong nội bộ như việc giới chức đảng đã có những động thái thiên vị bà Clinton và chống lại Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, đối phương chính của bà Clinton, trong các cuộc bầu cử sơ bộ vừa mới đây. Vụ việc này khiến bà Debbie Wasserman Schultz, chủ toạ đảng Dân chủ, tuyên bố từ chức ngay trước đêm mở đầu đại hội đảng. Hình như, nội bộ đảng Dân chủ cũng phát sinh rộng rãi mâu thuẫn sau vụ việc này.

Theo các cơ quan tình báo Mỹ, phi vụ trên được thực hiện bởi cơ quan tình báo Nga. Người quản lý chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton, ông Robby Mook, cũng buộc tội các tin tặc Nga chấp hành phi vụ này. Ông Mook phản hồi rằng sự can thiệp của Nga là để giúp đỡ người tìm việc tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump, người từng được Tổng thống Nga Vladimir Putin ca ngợi ngợi trước đây. Về phần bản thân, tỷ phú Trump cũng cho thấy ông là người có quan điểm ủng hộ Tổng thống Putin ngay trong khoảng những ngày đầu tranh cử.

Trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình NBC hôm 26/7, khi được hỏi liệu Nga có đứng đằng sau vụ hack hệ thống mạng gần đây của đảng Dân chủ cũng như kĩ năng Moscow can thiệp tham gia cuộc bầu cử Mỹ năm nay, Tổng thống Barack Obama nói rằng “bất cứ vấn đề gì cũng có thể xảy ra” vào thời điểm này.

Thành Đạt

Tổng phù hợp


Có thể bạn quan tâm: dầu hàng quốc giá sỉ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét