Thứ Bảy, 30 tháng 7, 2016

Tuyệt vời khó quên về bữa ăn trong bóng tối ở Sài Gòn

Nép bản thân mình trong một con hẻm trên phố Hai Bà Trưng, Thị xã 1, Noir - Dining in the Dark đem tới cho tôi thưởng thức khó khăn quên về một bữa ăn hoàn toàn trong bóng tối. Bạn chỉ cần thư giãn, dùng vị giác để cảm kiếm được sự tao nhã của đồ ăn và để cho đầu óc thả trôi theo tiếng nhạc êm đềm.

Nhà hàng bóng tối không còn lạ lẫm ở phổ thông nước trên quả đât mà mô hình này mới đến Việt Nam trong khoảng năm 2014 vì anh Vũ Anh Tú, người Hà Nội cùng một cộng sự người Hà Lan sáng lập. Bước vào nhà hàng, ấn tượng đầu tiên của chúng tôi là phong cách trang trí tao nhã, ngăn nắp và gọn ghẽ. Để khiến cho quen với việc không sử dụng thị giác và cách xác định trang bị, chúng tôi được trao cho tấm băng bịt mắt và bộ xếp hình, như một cách “phát động” trước khi bước tham gia trò chơi chính mang tên “ẩm thực châu Á”.

an-tuong-kho-quen-ve-bua-an-trong-bong-toi-o-sai-gon

Khiến cho quen với cách thức xác định trang bị trong bóng tối. Ảnh: Hải Thu.

Phần đông tân khách được đòi hỏi cất túi xách, vật dụng tư nhân, điện thoại hoặc những thứ có thể phát sáng như đồng biển, bật lửa… vào ngăn tủ có khóa bình yên. Sau đó, chúng tôi được dẫn đến một căn phòng chìm trong bóng tối với viên chức dịch vụ là người khiếm thị. Chúng tôi chẳng thể nhìn thấy bất kỳ thứ gì và hoàn toàn phụ thuộc vào sự chỉ dẫn của viên chức. Thú thiệt tôi có chút e sợ ban sơ khi bước tham gia môi trường bạn dạng thân không thể chủ động bất cứ yếu tố gì. Chúng tôi đặt tay lên vai nhau, xếp thành đoàn tàu và được bạn viên chức dẫn tuyến phố tới chiếc bàn đặt trước.

an-tuong-kho-quen-ve-bua-an-trong-bong-toi-o-sai-gon-1

Xếp thành đoàn tàu vào phòng ăn. Ảnh: Noir.

Sau khi ngồi tham gia chỗ, chúng tôi được viên chức giới thiệu các đồ vật có trên bàn. Từng khay đồ ăn được mang ra, đầu tiên là 4 món khai vị, tiếp đến 4 món chính và sau cùng là 3 món tráng mồm. Luật pháp là phải ăn theo chiều kim đồng hồ, mở đầu từ món trên cùng bên phải và kết thúc với món trên cùng bên trái. Thị giác vốn là giác quan chiếm đoạt điểm hay nhất trong mọi hoạt động của nhân loại, nhưng khi giấu đi, các cảm quan khác sẽ được phát huy hơn. Chúng tôi thưởng thức từng món, tranh cãi với nhau về các loại thực phẩm, hoàn toàn quên đi việc nhiếp ảnh trước bữa ăn, về công việc ngổn ngang hay những lo toan trong cuộc sống. Chúng tôi ngồi đó, chìm trong tiếng nhạc, ăn uống và cảm kiếm được từng món. Dần dà, khứu giác trở thành nhạy bén hơn, vị giác dung nhan sảo hơn và xúc giác cũng tao nhã hơn. Với phương pháp đóng gói cầu kỳ và khác lạ, thỉnh thoảng chúng tôi không thể phân biệt được đang ăn giết thịt lợn hay thịt chiên, làm thịt bò hay ức vịt, bắp cải hay đu đủ xanh… Những món ăn được biến tấu một phương pháp không ngờ và luôn làm cho chúng tôi kinh ngạc cho đến tận phút sau cuối.

an-tuong-kho-quen-ve-bua-an-trong-bong-toi-o-sai-gon-2

Nhân viên phục vụ trong nhà hàng đều là người khiếm thị. Ảnh: Noir.

Sự dè dặt thấp thỏm lúc đầu hoàn toàn mất tích. Chúng tôi dễ chịu nói chuyện trong bầu không khí cởi mở và háo hức hơn. Kết thức bữa tối, viên chức dẫn chúng tôi quay về phòng chờ và cho xem hình ảnh cùng mô tả về các món ăn chúng tôi vừa ăn uống. Yếu tố hấp dẫn nhất là chúng tôi có thể so sánh những phán đoán của bản thân với đáp án và nhân thức được mình cảm kiếm được đúng bao nhiêu trong số đó.

Với chúng tôi, bữa ăn ở Noir là hành trình phê chuẩn các cảm quan, đem đến cảm kiếm được theo một bí quyết hoàn toàn mới. Hơn hết, tôi nhận ra nỗ lực và sự kiên cường của người khiếm thị, họ khiến cho chúng tôi cảm phục từ tận đáy lòng. Họ chân thành, tự tin và lịch thiệp, với thú vui luôn nở trên môi. Họ làm cho tốt hơn bất kỳ viên chức nào chúng tôi từng gặp mặt. Trải nhiệm này làm chúng tôi thấu nắm bắt hơn về khó khăn của người khiếm thị, đồng thời thấy trân trọng hơn những yếu tố đang có.

Tham khảo: Nhà hàng Việt vào top 10 quán ngon ở Hong Kong


Có thể bạn quan tâm: thông tin dự án chung cư 89 thịnh liệt hoàng mai

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét