Thứ Sáu, 29 tháng 7, 2016

Quán ốc cừu hơn 10 năm ở đô thị Đồng Hới

Ốc cừu rô ti là cách thức đóng chai xa lạ ngay cả với những người thích ăn ốc. Đến đô thị Đồng Hới, tỉnh giấc Quảng Bình, người chơi không nên bỏ lỡ món ăn vặt lạ mắt này. Địa chỉ gợi ý là quán ốc cừu Dì Thái, nơi trước tiên sáng phát triển công thức nhiều người biết đến mà sau này vài quán cũng đưa tham gia menu.

Quán nằm sâu trong ngõ nhỏ xíu ở phía sau Đại học Quảng Bình, không có liên hệ cụ thể nhưng mà người dân xung quanh đều tận tình chỉ dẫn. Môi trường chỉ là một phòng dễ chơi kê một vài bộ bàn ghế gỗ dài. Chiều chiều, phổ thông bạn teen lại hứa hẹn nhau ở đây để cùng ăn một vài tô ốc chiên lôi cuốn.

quan-oc-chien-hon-10-nam-o-thanh-pho-dong-hoi

Hương vị rất dị của món ốc rán tới từ sự cấu kết của đa số nguyên liệu. Ảnh: Phiêu Linh

Món ăn có đủ vị chua, cay, mặn, ngọt nhờ sự liên kết của hồ hết thành phần. Dì Thái (dì là cách gọi quan tâm những người bán hàng ở đây) vừa gọt dứa vừa nhớ lại: “Lúc đầu dì chỉ nấu ốc với ớt sả tầm thường thôi, mà cứ cảm thấy thiêu thiếu. Dì mới thử thông minh bằng cách sử dụng củ quả để tăng hương vị. Lúc đầu thì cho cùi dừa vừa thơm vừa to, sau sợ ngấy lại cho thêm dứa chua ngọt để nhân tố vị. Vô tình mà dì lại phát hành một món ăn hợp khẩu vị nhiều người.”

Ốc chiên ở quán có nhị loại là ốc bươu và ốc xoắn, thường được khách phân biệt là ốc phệ và ốc nhỏ xíu. Đương nhiên, ốc bươu đắt hàng hơn. Ốc được luộc qua rồi mới mang rô ti trên chảo dầu nóng, đợi ốc bắt đầu ngấm gia vị thì thả dừa, dứa, ớt quả, gừng, sả, lá chanh lên trên, đảo thật đều cho tới khi toàn cục con ốc có màu vàng ruộm đẹp mắt. Ốc chín đều bên trong, cắn vào giết thịt ốc cảm thấy sừn sựt, hương vị rất đằm thắm nhờ đuôi ốc được chặt sẵn trước khi ướp và nấu.

Ngót nghét mười ba năm bán ốc rán từ khi nghỉ hưu, dì Thái luôn tâm niệm bán đồ ăn là phải chú trọng tham gia từng tiểu tiết. Quán lấy nguồn ốc bươu ở sông do sạch sẽ hơn ốc ruộng, lựa đúng loại tỏi tía, gừng tiến thưởng, ớt cay đặc trưng Quảng Bình để có hương vị nổi trội nhất. Dừa được thái lát hơi dày để khi ăn có độ ngọt to, tươi giòn bên trong. Dứa được gọt kỹ tới từng mắt một để tân khách không bị rát lưỡi khi thưởng thức. chậm triển khai cũng là vấn đề khiến nên sự đặc biệt dù dì Thái chỉ bán ốc rán và hến xào, khi mà đa dạng quán mới mở mở đầu khó khăn với menu phong lưu hơn.

quan-oc-chien-hon-10-nam-o-thanh-pho-dong-hoi-1

Ốc rán Quảng Bình là món không dành cho người ăn cay kém. Ảnh: Phiêu Linh

Tô ốc cừu nóng sốt có thêm một ít tóp mỡ bên trên, được dọn kèm với đĩa phồng tôm, bánh tráng nướng - món ăn kèm thân thuộc ở vùng đất này. Khi ăn ốc, bẻ một miếng bánh tráng giòn rụm chấm tham gia bát nước ốc rán đậm đà, đoàn kết với những miếng cóc dầm, xoài dầm kích thích vị giác, món ăn này khiến tân khách không thể kiềm lòng gọi thêm tô thứ hai. Tuy nhiên, ốc chiên dì Thái được bình chọn là có độ cay khiến cho không dễ dàng nhiều thực khách. 

Quán tạo dựng từ 2 giờ chiều đến 10 giờ tối, đông nhất là tầm xẩm tối. Mỗi tô ốc rán có giá 30.000 đồng, đĩa quả dầm 10.000 đồng, bánh tráng nướng 5.000 đồng/ cái. Ăn một bữa xế với ốc rán rô ti là gợi ý hay dành cho du khách tới thăm mảnh đất miền Trung, trước khi nếm thử các loại bánh bèo, nậm, lọc tham gia bữa tối.

Tìm hiểu: Ốc bươu nướng tiêu dân gian ở Cần Thơ


Xem nhiều hơn: thông tin dự án chung cư 89 thịnh liệt hoàng mai

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét