Thứ Bảy, 30 tháng 7, 2016

Ở Canada, trộm lấy đồ còn gửi lại tiền xin lỗi chủ nhà

Vào mỗi tháng 8 hàng năm, mái nhà nhà báo Eric Weiner lại khởi đầu ngao du và thường đi về hướng bắc. Một trong những điểm dừng của họ là Canada - đất nước nổi tiếng bởi khí hậu thoải mái, nhân loại thân thiết, cẩn thận và đàng hoàng.

"Chúng tôi có cơ hội được trải nghiệm sự tử tế của người Canada ngay từ biên thuỳ. Biên phòng của Mỹ lúc nào cũng cộc cằn và chỉ có công tác. Còn người Canada, trái lại hoàn toàn, luôn lịch sự ngay cả khi hỏi chúng tôi về số lượng chai rượu mang vào quốc gia họ", nhà báo Eric san sớt trên BBC.

o-canada-trom-lay-do-con-gui-lai-tien-xin-loi-chu-nha

Nhiều người sống ở Canada thừa nhận, người địa phương nước này rất ngại va chạm. Ảnh: BBC.

"Có lần, tôi đã không nói về việc cô con gái 9 tuổi của bản thân mình có hộ chiếu đã hết hạn. Nhưng họ vẫn lịch thiệp cho chúng tôi đi qua".

Và sự tử tế, lịch sự đó của người Canada còn được gia đình Eric chứng kiến trong suốt hành trình của họ. "Công chúng đều rất tử tế, những người bồi bàn, phục vụ phòng, nhân viên nơi nghỉ ngơi và cả người lạ".

Liên lạc ở Toronto, Montreal là hai điểm luôn tắc tuyến đường nhưng hầu như người chơi sẽ không bao giờ nghe thấy một tiếng còi xe. Thậm chí ví như đó là thời gian tắc các con phố cao điểm, người dân dù mỏi mệt tới mấy cũng không bao giờ bấm còi để yêu cầu người khác nhường đường. Họ nhẫn nại, kì vọng đến lượt mình nhích lên từng đôi chút. "Bóp còi ở Canada được coi là hành động hung hăng một cách không cần thiết", Jeffrey Dvorkin, giáo sư tin báo ở Đại học Toronto cho nhân thức.

Nếu như ở Mỹ, các tin giật gân, scandal về nghệ sĩ, người nhiều người biết đến sẽ được thường xuyên nhắc tới, thì tại Canada lại là những câu chuyện ngợi ca sự tử tế của cư dân. Một trong số đó là câu chuyện được đăng trên tờ National Post: Sinh viên luật Derek Murray sống ở Edmonton bởi không biết nên đã bật đèn chiếu xe hơi suốt ngày. Khi quay ra lấy xe, anh thấy pin xe đã cạn và nhận được một lời nhắn để lại trên kính chắn gió: "Tôi thấy game thủ để đèn xe mà không tắt nên có thể pin sẽ hết, không thể khởi động máy được. Tôi để lại cho game thủ một cái sạc pin bên trong hộp các-tông cạnh hàng rào ấy".

Còn ở Ontario, một tên trộm sau khi lấy đồ đã gửi trả lại gia chủ cùng 50 đô la Mỹ và một bức thư xin lỗi cầu mong sự tha thứ.

Theo đa dạng du khách, người Canada không chỉ lịch thiệp, họ còn khiêm tốn tới mức không dễ dàng tin. Thậm chí, họ không muốn được khen ngợi dù việc làm của họ xứng đáng ngợi ca như một hero.

04 tuần 10/2014, một tay súng tấn công nhà Quốc hội Canada và bị Kevin Vickers, một viên chức khiến việc trong tòa nhà, bắn. Khi được tin báo truyền tụng về hành động hero, Kevin thậm chí còn không muốn được nhắc tới.

o-canada-trom-lay-do-con-gui-lai-tien-xin-loi-chu-nha-1

Kevin Vickers vẫn rất khiêm nhường khi được vinh danh tại tòa nhà quốc hội Canada năm 2014. Ảnh: BBC.

Một nghiên cứu đưa ra danh sách rằng người Canada không muốn làm thương tổn người khác. Đó là nguyên nhân họ luôn tử tế và lịch sự quá mức cần thiết với nhau và với người lạ. Những cụm từ khách sáo như "có thể", "vui vẻ", "không tệ" hay "xin lỗi" được họ sử dụng đa dạng nhất. Thậm chí, họ sẵn sàng xin lỗi vì bất cứ nguyên nhân nào.

"Tôi xin lỗi cái cây nhưng tôi đâm vào", nhà báo Micheal Valpy cho biết không chỉ ông mà người dân nước chính mình cũng khiến điều gần giống giả dụ họ vô tình đâm tham gia một cái cây.

Còn Taras Gresvoe, một nhà văn ở Montreal, lý giải sự đàng hoàng của người dân nước bản thân mình rằng: "Đất nước chúng tôi quá bao la nhưng người dân thì lại ít. Chúng tôi hiểu rằng để sống sót thì phải chú tâm lẫn nhau. chậm tiến độ là lý do chúng tôi chuẩn bị giúp sức lẫn nhau, thay bởi hung hăng".

o-canada-trom-lay-do-con-gui-lai-tien-xin-loi-chu-nha-2

Du khách luôn được người dân nước này đón rước với thái độ thân thiện. Ảnh: BBC.

Nhà báo Eric cũng công nhận rằng, sự tử tế của người Canada có sức mạnh truyền nhiễm sang người khác. Mỗi năm tới Canada để ngao du, ông lại thấy bản thân như sống lờ đờ lại, nói "cảm ơn", "xin vui miệng" phổ quát hơn thường lệ.

Đọc thêm Những lệ luật kỳ lạ ở Canada


Xem nhiều hơn: hồng hà tower

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét